Kết quả thực hiện nghiệp vụ công tác đảng viên năm 2014

Công tác đảng viên là một trong những vấn đề cơ bản của công tác xây dựng đảng. Trong năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu, thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản của Trung ương và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các nhiệm vụ trong công tác đảng viên. 

Tổng kết công tác xây dựng đảng

       Công tác đảng viên là một trong những vấn đề cơ bản của công tác xây dựng đảng. Trong năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu, thực hiện đầy đủ, kịp thời các văn bản của Trung ương và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về các nhiệm vụ trong công tác đảng viên.

       Các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác đảng viên của từng đảng bộ. Năm 2014, nổi rõ nhất là công tác kết nạp đảng viên; hầu hết các đảng bộ đều kết nạp đảng viên đạt và vượt kế hoạch, góp phần hoàn thành tốt Nghị quyết kết nạp đảng viên của Đảng bộ tỉnh đề ra, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 1.773/1400 đảng viên mới, đạt 126,64%, tăng 14,6% so với năm 2013. Trong đó, kết nạp đảng viên mới là nữ tăng 1,18%; học sinh, sinh viên tăng 0,22%; những người hoạt động không chuyên trách tăng 0,28%, trong đó lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên, tuyển quân đều tăng so với năm 2013 (lực lượng dân quân tự vệ tăng 1,17%, dự bị động viên tăng 0,42%, tuyển quân tăng 0,35%). Trình độ học vấn của đảng viên kết nạp tăng trung học phổ thông (tăng 1,2%), giảm trung học cơ sở (giảm 1,16%); trình độ chuyên môn nghiệp vụ là thạc sỹ tăng 0,26% so với năm 2013.

       Đến nay thôn, khu phố đều có chi bộ; giảm dần trạm y tế xã, phường, thị trấn và khắc phục được các trường mẫu giáo công lập chưa có đảng viên, tính đến nay còn 22 trạm y tế và 19 trường mẫu giáo tư thục chưa có đảng viên.

       Công tác trao tặng huy hiệu Đảng đã được các cấp ủy quan tâm đề nghị kịp thời, đúng đối tượng. Ban Tổ chức Tỉnh ủy giải quyết nhanh, không để xảy ra sai sót. Việc trao tặng Huy hiệu Đảng được cấp ủy các cấp tổ chức nghiêm túc, chu đáo, trang trọng, đúng quy định của Điều lệ Đảng.

       Công tác quản lý hồ sơ đảng viên, gắn với quản lý qua Bộ chương trình cơ sở dữ liệu đảng viên được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo. Một số cấp ủy đã chỉ đạo thực hiện việc đối khớp danh sách đảng viên đi vào nền nếp, nhằm kịp thời điều chỉnh số lượng đảng viên bị dôi hoặc bị thiếu so với số lượng đảng viên đảng bộ đang quản lý.

       Tuy nhiên, kết nạp đảng viên mới trong toàn Đảng bộ tỉnh tuy có tăng cao hơn so với năm 2013, nhưng chất lượng đảng viên mới kết nạp chưa cơ bản. Kết nạp đảng viên mới là đoàn viên TNCSHCM tăng không đáng kể (tăng 0,2%), theo đó tuổi đời của đảng viên trẻ từ 18 đến 30 tuổi cũng giảm so với năm 2013 (giảm 0,45%)…; trình độ đại học giảm 1,9% so với năm 2013. Một số cấp ủy xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên mới chưa tương ứng với nguồn đối tượng của từng đảng bộ ở cấp mình  .

       Một số ít cấp ủy trực thuộc tỉnh vẫn chưa quan tâm chỉ đạo và thực hiện việc đối khớp danh sách đảng viên theo quy định Điều lệ Đảng. Một số nơi quản lý giấy giới thiệu sinh hoạt đảng chính thức còn hạn chế.

       Vẫn còn một số ít cấp ủy sử dụng mẫu nghiệp vụ công tác đảng viên chưa đúng theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương Đảng .


Các tin khác

QUẢNG CÁO