Kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Thực hiện Kế hoạch số 117-KH/TU, ngày 14/12/2022 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; ngày 28/11/2023, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Tọa đàm chuyên đề về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Quang cảnh buổi Tọa đàm vào sáng ngày 28/11/2023 tại điểm cầu của tỉnh

Trình bày đề dẫn tại tọa đàm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Hữu Thành cho biết, nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, nhiều năm qua số lượng và chất lượng đảng viên mới tăng liên tục qua các năm. Cơ cấu đảng viên mới trong học sinh, sinh viên có chuyển biến tích cực, tỷ lệ đảng viên nữ, cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng lên. Từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 1.724 học sinh, sinh viên được các chi, đảng bộ cử tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã kết nạp được 259 đảng viên là học sinh, sinh viên; trong đó có 213 học sinh và 46 sinh viên. So với cả nước, tỉnh Bình Thuận có số lượng học sinh được kết nạp vào Đảng đạt tỷ lệ 2,9% và số lượng sinh viên được kết nạp vào Đảng đạt tỷ lệ 0,4%. Đây là kết quả ấn tượng bởi vì số lượng học sinh tỉnh Bình Thuận ở mức trung bình của cả nước và trong tỉnh chỉ có 01 trường cao đẳng, 01 trường đại học, đồng thời mỗi trường số lượng sinh viên không nhiều.

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả và ngày càng xuất hiện nhiều tổ chức đảng tiêu biểu

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, đại diện cấp ủy trường THPT Phan Bội Châu (Phan Thiết) nhấn mạnh, một trong những giải pháp để thực hiện tốt công tác kết nạp đảng trong học sinh tại trường là việc tổ chức đa dạng các chương trình, phong trào, hoạt động tạo môi trường thực tiễn sinh động, hấp dẫn cho học sinh tham gia, từ đó phát hiện, lựa chọn được những nhân tố tích cực để bồi dưỡng. Rất nhiều phong trào, nhiều mô hình hoạt động được tổ chức để phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực như: “Hoa phượng đỏ”, “Xuân nghìn việc tốt”, “Khoảnh khắc tình nguyện”, “Tuổi trẻ trường Phan vì môi trường biển xanh sạch đẹp”,….thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Các hành trình “Đến với địa chỉ đỏ”, “Tuổi trẻ trường Phan theo bước chân những người anh hùng” được tổ chức hằng năm thu hút hơn 500 đoàn viên thanh niên tham gia. Mô hình các câu lạc bộ được xây dựng thu hút rất đông các bạn đoàn viên thanh niên tham gia, vừa giúp các bạn rèn luyện kỹ năng vừa là điều kiện thuận lợi để bổ trợ việc học tập. Hiện nay, Đoàn trường có 10 câu lạc bộ, đây đều là “mảnh đất màu mỡ” ươm mầm cho rất nhiều tài năng của trường. Mỗi CLB đều có hơn 30 thành viên tham gia nòng cốt. Từ hoạt động của các CLB, nhiều thành viên là chủ nhiệm các CLB đã được phát hiện, bồi dưỡng và được kết nạp Đảng. Kết quả trong 3 năm gần đây, Đảng bộ trường THPT Phan Bội Châu đã kết nạp được 18 đảng viên là học sinh.

Thầy Nguyễn Thanh Hiệp, Bí thư Đảng ủy,
Hiệu trưởng trường THPT Phan Bội Châu phát biểu tại buổi Tọa đàm

Còn ở trường THPT Tánh Linh, Đảng bộ trường đã cụ thể hóa điều kiện, tiêu chuẩn đối với học sinh ưu tú trong phát triển Đảng. Trong đó, có các điều kiện, tiêu chuẩn bắt buộc như: Có thành tích cao trong học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các phong trào thi đua của trường học; có nhận thức chính trị đúng đắn, có nguyện vọng và đã tích cực phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đồng thời có các điều kiện, tiêu chuẩn ưu tiên như: Trong gia đình có người là đảng viên (bố, mẹ hoặc anh chị em). Ưu tiên lựa chọn định hướng nghề nghiệp và có năng lực thi đậu vào các trường Công an, Quân đội, tòa án, viện kiểm sát, sư phạm, luật hoặc các ngành học đáp ứng vị trí việc làm và bản thân mong muốn làm việc trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể từ Trung ương đến điạ phương. Ưu tiên cho học sinh là cán bộ đoàn; đoàn viên có ít nhất 01 lần đạt danh hiệu “Học sinh tiên tiến làm theo lời Bác” do Đoàn trường bình chọn hàng năm.

Kết quả về phát triển Đảng trong học sinh của 03 năm học gần đây, Đảng bộ trường đã kết nạp được 25 học sinh vào Đảng.

Em Nguyễn Lê Anh Tài, học sinh lớp 11 Toán trường trung học phổ thông chuyên
Trần Hưng Đạo (Phan Thiết) phát biểu

Hay như ở trường THPT Lý Thường Kiệt (La Gi). Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên, Chi bộ đã tập trung công tác lựa chọn, bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh. Chỉ đạo Đoàn thanh niên phát động các phong trào học tập, phong trào học sinh 03 tốt, các hoạt động thanh niên tình nguyện, qua đó phát hiện các học sinh có năng lực học tập tốt, năng nổ trong công tác Đoàn hội, tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Đoàn trường lập danh sách những đoàn viên ưu tú, đề xuất Chi bộ cử tham gia học lớp nhận thức về Đảng. Chi bộ tiếp tục chỉ đạo rà soát những đoàn viên tiêu biểu về học tập, rèn luyện, có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng, có lịch sử chính trị gia đình tốt, đủ tuổi để kết nạp trước khi kết thúc chương trình phổ thông tại trường. Các em được cho kê khai lý lịch ban đầu. Chi bộ phân công trách nhiệm cụ thể cho đoàn trường và đảng viên là giáo viên chủ nhiệm hoặc giảng dạy bộ môn tại các lớp có đối tượng là học sinh để tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh. Đồng thời, để học sinh có động cơ đúng đắn, suy nghĩ chín chắn trước khi làm đơn xin kết nạp Đảng, Chi bộ phân công đảng viên phụ trách gặp cha mẹ học sinh, trao đổi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của gia đình, đồng thời nhờ gia đình tiếp tục động viên các em rèn luyện phấn đấu vào đảng. Đa phần cha mẹ các đối tượng đảng học sinh là đảng viên, có phẩm chất chính trị tốt, lập trường tư tưởng vững vàng, thuận lợi cho việc phát triển đảng cho các em.

Kết quả, trong 3 năm học gần đây, chi bộ đã kết nạp được 9 đảng viên học sinh. Sau khi được kết nạp vào Đảng các em vẫn luôn phát huy được vai trò tiên phong của mình, đảm nhận, hoàn thành những nhiệm vụ mới trong môi trường đại học một cách xuất sắc.

Có thể đánh giá rằng, để đạt được những kết quả tích cực trong những năm qua là nhờ sự quan tâm, trách nhiệm, quyết tâm cao của các cấp ủy, tổ chức, cơ quan chức năng trong tỉnh, nhất là các chi bộ, đảng bộ trường học trong triển khai thực hiện công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, đã góp phần tăng nguồn sinh lực mới cho Đảng. Trong quá trình triển khai thực hiện đã có nhiều tổ chức đảng như: Đảng bộ trường THPT Đức Linh, Đảng bộ trường THPT Bắc Bình, Đảng bộ trường THPT Hàm Thuận Nam, Đảng bộ trường THPT Phan Chu Trinh, Chi bộ trường THPT Ngô Quyền, Đảng bộ trường Cao đẳng Bình Thuận,… đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và thực hiện đạt kết quả cao về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, góp phần tích cực, quan trọng giúp các đảng bộ huyện, thị xã, thành phố đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hàng năm do Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao.

Vẫn còn những hạn chế, khó khăn

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu chưa dành sự quan tâm đúng mức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; chưa chú trọng việc giao chỉ tiêu cho các tổ chức, đoàn thể thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên nên số lượng còn chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Cá biệt, có trường qua 3 năm  (2021 - 2023) không kết nạp được đảng viên trong học sinh; một số trường tuy có kết nạp được học sinh, sinh viên vào Đảng nhưng tỷ lệ còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu cấp ủy cấp trên giao. Việc phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên chưa có văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể của Trung ương dẫn đến một số cấp ủy còn lúng túng trong việc phân công đảng viên giúp đỡ phát hiện quần chúng ưu tú vào Đảng, thực hiện các thủ tục kết nạp đảng viên đối với học sinh trong các trường trung học phổ thông; việc thẩm tra xác minh lý lịch gặp khó khăn về thời gian, kinh phí; một bộ phận học sinh, sinh viên trong các trường học nhận thức chính trị còn hạn chế, chưa có động cơ phấn đấu vào Đảng.

Những định hướng và giải pháp cần quan tâm thực hiện trong thời gian đến

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Thanh Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo: Công tác phát triển đảng viên có vai trò hết sức quan trọng, là một bộ phận trong công tác xây dựng Đảng. Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên cũng luôn xuất phát từ nhiệm vụ chính trị của Đảng đề ra. Với tình hình, nhiệm vụ cách mạng mới, đòi hỏi Đảng ta không ngừng bổ sung lực lượng cách mạng là đảng viên trẻ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Ngày 14/12/2022, Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành Kế hoạch số 117-KH/TU thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; trong đó, có đề ra chỉ tiêu: “Hàng năm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, kết nạp 2.000 đảng viên mới. Tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hàng năm trong giai đoạn 2026 - 2030 đạt 3,5% tổng số đảng viên”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
 Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại buổi Tọa đàm

Để đạt được chỉ tiêu của Kế hoạch số 117 của Tỉnh ủy đề ra, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải cùng vào cuộc, không chỉ ngành giáo dục, các trường phổ thông, mà phải từ cấp ủy các cấp, đảng ủy các trường đại học, cao đẳng và Đoàn Thanh niên. Do đó, việc xác định phát triển đảng trong học sinh, sinh viên là hướng đi đúng đắn, vừa cấp bách trước mắt, vừa chiến lược lâu dài, phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Do đó, tập trung triển khai thực hiện một số nội dung, giải pháp:

1. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo nhà trường, tổ chức đoàn thanh niên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; thường xuyên quan tâm công tác giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên đối với những học sinh, sinh viên ưu tú có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng, cho hệ thống chính trị các cấp trước mắt và lâu dài.

2. Cấp ủy các cấp, nhất là cấp ủy cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc khảo sát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên của cả nhiệm kỳ và hàng năm. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, ý thức chấp hành pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mỗi học sinh, sinh viên, tạo môi trường thuận lợi để học sinh, sinh viên giác ngộ lý tưởng, có động cơ trong sáng, rèn luyện, phấn đấu vào Đảng.

3. Tập trung củng cố tổ chức, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các trường học, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, phát động các hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước tạo môi trường cho học sinh, sinh viên tham gia, qua đó phát hiện, lựa chọn nhân tố tích cực để giới thiệu cho Đảng. Phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ, cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

4. Các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thị xã, thành phố thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh, sinh viên theo yêu cầu của các trường trung học phổ thông, cao đẳng, đại học. Cần quan tâm đổi mới nội dung, khung chương trình bồi dưỡng tìm hiểu về Đảng theo hướng ngắn gọn, gắn với thực tiễn, đúng quy định và phù hợp với đối tượng học viên là học sinh, sinh viên.

5. Định kỳ sơ kết, tổng kết việc thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên của địa phương, đơn vị. Thường xuyên biểu dương, khen thưởng các tổ chức đảng thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên. Gắn công tác thi đua khen thưởng, đánh giá tổ chức đảng và đảng viên hàng năm với công tác phát triển đảng viên.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy các cấp trong tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự quan tâm, trách nhiệm của cấp ủy, ban giám hiệu, đoàn thanh niên các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông, chúng ta tin tưởng rằng công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên tại tỉnh ta ngày càng phát triển cả số lượng lẫn chất lượng, góp phần tích cực, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh Bình Thuận./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO