Đảng bộ tỉnh Bình Thuận hoàn thành việc đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2023

Kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm là công việc có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; là cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế trong lãnh đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ trong thời gian đến

Đồng chí Phạm Thị Tố Loan - Phó Bí thư Đảng ủy Khối CQ và DN tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê năm 2023 của Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Đảng bộ tỉnh Bình Thuận hiện có 14 đảng bộ trực thuộc với 695 tổ chức cơ sở đảng (235 đảng bộ cơ sở, 460 chi bộ cơ sở); có 2.190 chi bộ và 15 đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở và hơn 42.900 đảng viên. Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh luôn nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên gắn với công tác thi đua khen thưởng, biểu dương kịp thời các phong trào thi đua trong học tập, lao động sản xuất, công tác, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh.

Năm 2023, là năm đầu tiên thực hiện việc đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên theo Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 04/10/2023 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 08-HD/TU, ngày 20/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị. Trên cơ sở đó, các cấp ủy cấp huyện đã cụ thể hóa và ban hành các hướng dẫn, kế hoạch và văn bản chỉ đạo để các cấp ủy cơ sở tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh.

Năm 2023, có 14 tổ chức đảng cấp huyện và tương đương được xếp loại; trong đó, có 02 tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ  14,29%); 10 tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 71,42%); 02 tổ chức đảng hoàn thành nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 14,29%). Có 458 chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở được xếp loại (237 tổ chức cơ sở đảng mới thành lập nên không xếp loại); trong đó, có 66 tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 14,41%); 345 tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 75,33%); 45 tổ chức đảng hoàn thành nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 9,83%); 02 tổ chức cơ sở đảng không hoàn thành nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 0,43%).

Về đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên, có 38.158 đảng viên được đánh giá, xếp loại; trong đó, có 4.179 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 10,95%); 31.167 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 81,68%); 2.547 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 6,67%); 265 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ (chiếm tỷ lệ 0,70%).

Nhìn chung, công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2023 được cấp ủy các cấp chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; nội dung kiểm điểm đầy đủ, đảm bảo đúng quy định, nội dung hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với việc chấp hành nguyên tắc tổ chức và hoạt động, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện quy chế làm việc; kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong nghị quyết đại hội, kế hoạch, chương trình công tác năm; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; năng lực, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, quản lý; trách nhiệm nêu gương; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong đó chú trọng kiểm điểm đánh giá việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra trong năm 2022.

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phân công các đồng chí lãnh đạo cấp ủy phụ trách các đơn vị, địa phương dự theo dõi, chỉ đạo kiểm điểm. Quá trình triển khai thực hiện (từ khâu quán triệt, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm điểm) đảm bảo đúng quy trình theo hướng dẫn; nhiều cấp ủy phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm, kiểm điểm tự phê bình và phê bình thẳng thắn, trung thực, khách quan. Nội dung kiểm điểm bám sát đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị gắn với trách nhiệm của cá nhân. Sau kiểm điểm, mỗi tập thể, cá nhân đã tiếp thu ý kiến góp ý và đề ra biện pháp thiết thực, khả thi nhằm phát huy những ưu điểm, kịp thời khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, những mặt còn hạn chế để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Thời gian thực hiện kiểm điểm quy định sớm hơn các năm trước nhưng đã được thực hiện kịp thời, đúng thời gian quy định. Nhìn chung, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2023 trong toàn Đảng bộ tỉnh đảm bảo yêu cầu.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng một số tổ chức đảng vẫn còn lúng túng trong thực hiện xếp loại chất lượng, chưa nghiên cứu kỹ quy định mức xếp loại nên vẫn còn có trường hợp bình bầu đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” vượt quá 20% so với số lượng đảng viên “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Chất lượng đánh giá ở một số cấp ủy chưa sát với thực tế; một số cấp ủy đánh giá, xếp loại chưa bám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ chính trị do cấp trên giao trong năm; việc đánh giá chất lượng, xếp loại tổ chức đảng có nơi thực hiện chưa đảm bảo tiêu chí, chưa sát với thực tế nên cấp ủy cấp trên phải đề nghị điều chỉnh mức xếp loại cho phù hợp với các tiêu chí, quy định.

Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp cần phải có nhận thức đúng đắn về tính chiến đấu của Đảng đối với việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp phải giao trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị cụ thể cho từng chi bộ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Khi kiểm điểm, đánh giá, xếp loại, cấp uỷ phải căn cứ vào kết quả thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ được phân công để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, gắn với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII). Từ đó, góp phần tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2024 và nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

 


Các tin khác

QUẢNG CÁO