Bài dự Giải Cờ đỏ: “Chìa khóa” nâng cao chất lượng công tác tổ chức xây dựng Đảng. Bài 2

Bài 2. Những điểm nhấn rõ nét sau nửa nhiệm kỳ

Đánh dấu nhiều đổi mới, sáng tạo của ngành tổ chức xây dựng Đảng thời gian qua trong công tác tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo. Ngành tiếp tục triển khai hiệu quả nhiều nhiệm vụ quan trọng, then chốt, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh Bình Thuận vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy ý kiến quy hoạch BCH, BTV Huyện ủy Hàm Tân và các chức danh chủ chốt huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030; rà soát, bổ sung quy hoạch BCH, BTV Huyện ủy và các chức danh chủ chốt huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Quy hoạch cán bộ có chất lượng…

Việc thực hiện công tác quy hoạch cán bộ các cấp thời gian qua có nhiều chuyển biến tiến bộ, đúng quy trình, quy định, cơ bản đạt yêu cầu. Phát huy được dân chủ trong việc đánh giá, lựa chọn cán bộ đưa vào quy hoạch, tạo được sự chủ động, đảm bảo tính kế thừa, tính liên tục. Công tác quy hoạch được chỉ đạo thực hiện đồng bộ từ dưới lên, kết quả quy hoạch cán bộ cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên; quy hoạch đảm bảo được phương châm “mở” và động”; số lượng nguồn đưa vào quy hoạch chiếm tỷ lệ cao; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số cơ bản đạt yêu cầu. 

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031, quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có 66 đồng chí. Trong đó cán bộ nữ 16 đồng chí, tỷ lệ 33,4%; cán bộ trẻ 8 đồng chí, tỷ lệ 15,7%; cán bộ dân tộc thiểu số tỷ lệ 2%. Có 301 lượt cán bộ được quy hoạch chức danh, chức vụ lãnh đạo diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, bao gồm các chức danh cấp trưởng, cấp phó các ban, cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; các sở, ngành, tương đương, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc tỉnh. Có thể đánh giá, làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, là cơ sở để cho cấp ủy các cấp trong tỉnh thực hiện công tác luân chuyển, đào tạo bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ trong nhiệm kỳ và trong những năm tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đức Linh cho biết, nhận thức tầm quan trọng của việc xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh tăng cường chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng và lãnh đạo đơn vị tổ chức quán triệt cho cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận và quy định của Đảng về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín - nhân tố quyết định sự thành, bại trong thực hiện nhiệm vụ và phát triển của các đơn vị, địa phương, nhờ vậy đã lựa chọn được nhiều cán bộ trưởng thành từ thực tiễn cơ sở, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành. Đến nay, địa phương hoàn thành việc rà soát quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý, các chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2020 – 2025, quy hoạch nhiệm kỳ 2025 – 2030, 2026 – 2031.

Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa và trao quyết định cho đồng chí Phạm Văn Nam (bên trái) nhận nhiệm vụ Bí thư Thành ủy Phan Thiết và đồng chí Nguyễn Hồng Pháp (bên phải) nhận nhiệm vụ Bí thư Thị ủy La Gi.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Nam cho biết, thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị về quy hoạch cán bộ và trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về công tác quy hoạch cán bộ, đồng thời căn cứ tình hình thực tế địa phương, ngày 26/4/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 538-QĐ/TU và Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành hướng dẫn về quy họach cán bộ để thống nhất thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh. Qua triển khai, các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về công tác quy hoạch cán bộ, đảm bảo sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy về công tác cán bộ và nguyên tắc dân chủ, công khai.

Phát triển đảng viên “chất lượng cao”

Xác định tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, những năm qua các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đã tập trung phát triển đảng viên, chú trọng chất lượng kết nạp. Bằng những giải pháp quyết liệt và hiệu quả nên kết quả kết nạp đảng viên mới trong toàn Đảng bộ tỉnh có chiều hướng tăng dần theo từng năm, chất lượng đội ngũ đảng viên có chuyển biến, trình độ học vấn và chuyên môn nghiệp vụ ngày càng nâng cao.

Những đảng viên mới của trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hàng năm số lượng kết nạp đảng viên đều vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Điển hình như năm 2021, toàn tỉnh đã kết nạp được 2.030 đảng viên mới, đạt 101,5% chỉ tiêu; năm 2022, kết nạp được 2.071 đảng viên, đạt 103,6% chỉ tiêu. Đặc biệt, hàng năm tỷ lệ kết nạp đảng viên mới của tỉnh Bình Thuận đạt từ 5% trở lên trên tổng số đảng viên, đứng thứ 3/67 đảng bộ trực thuộc Trung ương và cao hơn rất nhiều so với Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương đề ra mục tiêu tỷ lệ kết đảng viên hàng năm đạt từ 3 - 4% tổng số đảng viên.

Việc phát triển đảng viên mới không chỉ bảo đảm về số lượng mà cả chất lượng cũng được nâng lên. Đa số đảng viên mới được kết nạp đều nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội ở cơ sở, được quần chúng tín nhiệm. Một số đồng chí qua phấn đấu đã được cấp ủy và Nhân dân tín nhiệm giao cho trọng trách ở cơ sở, bầu vào cấp ủy và các chức danh ở địa phương.

Điển hình như Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kết nạp 995 đồng chí, đạt 66,33% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ; trong đó 60 đồng chí là sinh viên, 144 đồng chí là công nhân trực tiếp sản xuất và 512 đồng chí là đoàn viên thanh niên.

Đồng chí Lê Thị Hải Duyên – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết, để thực hiện vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên, Đảng ủy Khối đã có những cách làm hiệu quả như việc mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng có sự đổi mới, linh hoạt trong tổ chức và thi cuối khóa thông qua học trực tuyến bằng phần mềm Microsoft teams và thi cuối khóa bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến khi có dịch Covid-19 diễn ra. Nếu không có dịch bệnh thì học trực tiếp và thi trắc nghiệm trên máy tính. Qua hình thức học và thi này tạo điều kiện cho quần chúng ở các doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi tham gia, chất lượng thi cuối khóa được nâng cao hơn. Ngoài ra, phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận thực hiện phóng sự tuyên truyền về một số tổ chức đảng, công nhân, người lao động là đảng viên tiêu biểu trong doanh nghiệp và đăng tải trên trang fanpafe “Đảng ủy Khối Bình Thuận” và trang facebook của Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Thuận.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hay như Huyện ủy Tuy Phong, qua 2,5 năm đã kết nạp được 586 đảng viên mới, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu hàng năm. Tỷ lệ đảng viên nữ mới kết nạp chiếm tỷ lệ 58,73%, đoàn viên thanh niên 60,18%, trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước 56 đồng chí. Chất lượng đảng viên mới kết nạp được nâng lên về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ với 81,98% đảng viên được kết nạp có trình độ trung cấp trở lên.

Xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên

Nhiều năm qua, các cấp ủy đảng tỉnh Bình Thuận đã xây dựng bộ máy ban tổ chức (BTC) các cấp ủy tinh gọn, phù hợp, bảo đảm phục vụ tốt yêu cầu lãnh đạo về công tác xây dựng Đảng. Hiện nay, BTC Tỉnh ủy có 24 cán bộ, công chức, nhân viên; mỗi BTC huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh có từ 4-8 cán bộ, công chức. 100% đồng chí lãnh đạo BTC Tỉnh ủy và BTC huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị cao cấp và cử nhân. Tất cả các đồng chí Trưởng BTC các cấp được cơ cấu vào ban thường vụ cấp ủy, nhiều đồng chí Phó Trưởng BTC cấp ủy được cơ cấu vào cấp ủy. Hầu hết công chức ngành tổ chức xây dựng đảng trong tỉnh có trình độ đại học trở lên, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Hàng năm, BTC cấp ủy tỉnh và cấp huyện đều cử cán bộ, công chức tham gia học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; phối hợp mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức ngành tổ chức đảng trong tỉnh.

Tập thể cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Thuận

Nói về kết quả thực hiện nhiệm vụ của BTC Huyện ủy Bắc Bình thời gian qua, đồng chí Phan Thanh Dương, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, cho biết: BTC Huyện ủy luôn bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy và biết phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất nên đã thực hiện tốt chức năng tham mưu BTV Huyện ủy chỉ đạo thực hiện các mặt công tác xây dựng Đảng. Trong đó, đã tham mưu BTV Huyện ủy thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ nên trình độ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của huyện được nâng lên, trong đó cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ và cơ cấu theo quy định. BTC Huyện ủy cũng đã tham mưu BTV Huyện ủy chỉ đạo tổ chức thành công đại hội các chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2022-2025. Tham mưu BTV Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy cấp dưới triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị và nghị quyết của Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, thực hiện tốt chính sách cán bộ và tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Theo đánh giá của nhiều thường trực huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh, mặc dù trong nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua, Trung ương chỉ đạo sơ kết, tổng kết; triển khai nhiều nghị quyết, kế hoạch, kết luận, quy định, hướng dẫn mới về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, công tác tổ chức xây dựng Đảng; trong đó nhiều nội dung chưa có tiền lệ, khó, chưa có kinh nghiệm, nhưng nhờ đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ và năng lực nên BTC các cấp ủy đã thực hiện tốt, xuất sắc vai trò tham mưu cho cấp ủy cùng cấp thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng thuộc lĩnh vực tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ của hệ thống chính trị.


Các tin khác

QUẢNG CÁO