Bình Thuận sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”

Sáng ngày 20/9/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) do đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì.

Quang cảnh Hội nghị

   Tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Kế hoạch số 07-KH/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị “về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức” là một trong những nhiệm vụ được toàn hệ thống chính trị tỉnh nhà tập trung thực hiện với tinh thần nghiêm túc, chủ động, quyết tâm cao. Qua đó, đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết đã đề ra, tạo được những chuyển biến rõ nét, đó là:

   Thứ nhất, toàn Đảng bộ đã tập trung quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các Nghị quyết, Kế hoạch, Kết luận của Trung ương, các Kế hoạch, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng tổ chức trong thực hiện Nghị quyết; trên cơ sở đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chủ động tổ chức thực hiện, xây dựng kế hoạch và xác định nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình phù hợp, phân rõ trách nhiệm của từng cấp, từng tổ chức, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong tập thể cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; đồng thời, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

   Thứ hai, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục được kiện toàn, tinh gọn, sau sắp xếp đã giảm được 86 đầu mối bên trong các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; giảm 3 lãnh đạo, quản lý của cơ quan, đơn vị; giảm 74 lãnh đạo cấp phòng/ban chuyên môn trực thuộc đơn vị (gồm 32 cấp trưởng, 42 cấp phó); chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm và mối quan hệ công tác của từng tổ chức cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị xác định ngày càng rõ hơn; khắc phục dần sự chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Sau sắp xếp, tổ chức bộ máy không những tinh gọn mà nhanh chóng ổn định đi vào hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Nổi bật ở một số mô hình thí điểm hợp nhất bộ máy, kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu như: Hợp nhất Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh thành Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; hợp nhất cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện có chức năng, nhiệm vụ tương đồng ở huyện Phú Qúy, Đức Linh; bố trí Trưởng Ban Dân vận cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện, Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện, Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; thí điểm thành lập Cơ quan Khối Dân vận, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Phú Qúy; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong các sở, cơ quan ngang sở…

   Thứ ba, quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy đã bám sát hướng dẫn của cấp trên, vừa quyết liệt, khẩn trương theo chỉ đạo của Trung ương, vừa thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm tính pháp lý và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời, bảo đảm sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Có thể khẳng định rằng, việc thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương trên địa bàn tỉnh trong 05 năm qua đã bám sát quan điểm chỉ đạo cũng như mục tiêu đề ra và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; mô hình và quy mô tổ chức bộ máy sau sắp xếp phù hợp với tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; một số mô hình tổ chức mới, kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu được thực hiện thí điểm đã góp phần tinh gọn bộ máy, đổi mới cơ chế hoạt động, phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành theo hướng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, nghiêm túc nhìn nhận, quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết vẫn còn gặp phải một số hạn chế, khó khăn như sau:

   Thứ nhất, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của một số cơ quan, đơn vị, địa phương là việc mới, khó, chưa có tiền lệ nên trong quá trình triển khai thực hiện ở một số nơi còn lúng túng, khó khăn, vướng mắc về loại hình tổ chức, vị trí pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, biên chế, quy chế làm việc, mối quan hệ công tác của các cơ quan, đơn vị. Quá trình triển khai thực hiện, Trung ương chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể đồng bộ, liên thông về chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc, phối hợp, việc phân bổ, quản lý sử dụng biên chế và chế độ chính sách của cán bộ, công chức đối với các cơ quan sau khi hợp nhất; do đó địa phương gặp khó khăn, lúng túng trong việc quy định một số chức năng, nhiệm  vụ, quyền hạn chưa đồng bộ giữa các quy định của Đảng và các quy định của Nhà nước, pháp luật chuyên ngành, các nhóm nghiệp vụ vẫn thực hiện theo quy trình, quy định riêng biệt…

   Thứ hai, việc sắp xếp tổ chức bộ máy ở một số địa bàn, lĩnh vực còn mang tính cơ học, chưa “gọn” và không “tinh”, hiệu lực, hiệu quả, hoạt động chưa cao. Hoạt động của một số cơ quan, đơn vị sau khi hợp nhất về mặt tổ chức, kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo quản lý bộc lộ một số hạn chế, bất cập, nhất là việc hợp nhất cơ quan Đảng với cơ quan nhà nước có chức năng, nhiệm vụ tương đồng bởi tính chất công việc giữa hai hệ thống cơ quan này có nhiều điểm khác biệt.

   Thứ ba, nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan hợp nhất, sáp nhập chưa thật đầy đủ, chưa sẵn sàng. Việc sắp xếp, bố trí cán bộ lãnh đạo quản lý cũng còn gặp phải một số khó khăn vì liên quan đến quyền lợi, tâm tư, tình cảm của cán bộ công chức, viên chức, người lao động.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian tới tập trung triển khai một số nội dung sau:

   Một là, từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương phải quán triệt sâu kỹ Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), Kế hoạch số 82 của Tỉnh ủy và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy; từ đó nêu cao quyết tâm, thống nhất về nhận thức và hành động, tiếp tục kiên trì thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các cấp. Tiếp tục bám sát các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương để xây dựng kế hoạch cụ thể, từ đó, tập trung thực hiện bảo đảm tiến độ đề ra. Rà soát lại kế hoạch, chương trình thực hiện của tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình; việc nào chưa làm thì phải tập trung thực hiện, đồng thời điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ cho phù hợp; tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng “dễ làm, khó bỏ”.

Triển khai thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo Thông báo số 16-TB/TW, ngày 07/7/2022 của Bộ Chính trị “về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII”.

   Hai là, cùng với quá trình sắp xếp tổ chức, bộ máy, cần phải kịp thời rà soát, điều chỉnh quy chế làm việc, quy định chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể trong nội bộ tổ chức mới cho phù hợp; khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp; kiên quyết cắt bỏ các tổ chức trung gian; giảm đầu mối bên trong, giảm cấp phó; bảo đảm tổ chức mới khi được thành lập phải được vận hành thông suốt, đồng bộ; hiệu quả hoạt động phải cao hơn so với trước khi sắp xếp. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc phân bổ, sử dụng biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh gắn với việc giải quyết tốt chế độ chính sách, tinh giản biên chế cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; trọng tâm là công tác chính trị tư tưởng, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong nội bộ.

   Ba là, rà soát và hoàn thiện các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức và phân cấp quản lý của tỉnh để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trong quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo ngạch, vị trí việc làm và trình độ đào tạo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Đẩy mạnh thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức; đổi mới phương thức tuyển dụng; điều động, luân chuyển, quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Rà soát, sắp xếp, bố trí và sử dụng chỉ tiêu biên chế được giao theo hướng thật sự tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với vị trí việc làm và đáp ứng tiêu chuẩn chức danh theo quy định./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO