Một số giải pháp để đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam

Xác định công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên thanh niên là nhiệm vụ quan trọng nhằm trẻ hóa, nâng cao sức chiến đấu cho tổ chức cơ sở Đảng; trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, bồi dưỡng hàng nghìn đoàn viên ưu tú để tạo nguồn cho các cấp ủy kết nạp đảng viên mới. Với sự chỉ đạo tập trung của cấp ủy và tổ chức đoàn, từ năm 2017 đến nay (nhiệm kỳ 2017 – 2022), tổ chức đoàn các cấp đã giới thiệu được 15.049 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy xem xét bồi dưỡng, tạo nguồn, trong đó đã giới thiệu để cấp ủy các cấp xem xét kết nạp được 5.150 đảng viên là đoàn viên thanh niên, chiếm tỷ lệ 51,5% so với tổng số đảng viên được kết nạp của toàn Đảng bộ tỉnh (chỉ tiêu của tỉnh trong 5 năm kết nạp 10.000 đảng viên). Đa số đoàn viên thanh niên được kết nạp vào Đảng đều là đoàn viên ưu tú, tiêu biểu trong các phong trào thi đua; sau khi được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, trở thành hạt nhân trong việc củng cố, xây dựng tổ chức bộ máy của đoàn ở các cấp và được bố trí giữ các chức vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, phải thẳng thắn nhìn nhật rằng công tác kết nạp đảng viên mới trong đoàn viên thanh niên còn bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế như: Kết quả giới thiệu đoàn viên ưu tú để cấp uỷ các cấp xem xét, kết nạp vào Đảng bình quân hàng năm chỉ đạt 51,5% so với số lượng đảng viên mới được kết nạp của toàn đảng bộ tỉnh, chưa đạt chỉ tiêu theo Chương trình hành động số 18-NQ/TU, ngày 22/9/2008 của Tỉnh ủy (khóa XI) đề ra là 70%; công tác giáo dục, bồi dưỡng về nhận thức cho đoàn viên thanh niên ở một số cơ sở Đoàn chưa phong phú, chưa thật sự hấp dẫn lôi cuốn thanh niên; tỷ lệ đoàn viên được kết nạp Đảng còn thấp so với số lượng đoàn viên ưu tú; công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú là đoàn viên thanh niên ở thôn, khu phố, thanh niên công nhân, đoàn viên thanh niên là học sinh, sinh viên… đang gặp nhiều khó khăn; một số ít thanh niên có tham gia hoạt động Đoàn nhưng không có ý chí phấn đấu vào Đảng mà chủ yếu tập trung làm kinh tế; một số nơi sự lãnh đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng chưa thực sự quan tâm đối với công tác phát triển đảng trong đoàn viên thanh niên,…

Do đó, phải xác định công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nội dung cốt yếu để xây dựng và phát triển cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, đây còn là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức cơ sở đảng. Tăng cường công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên ưu tú tùy tình hình của mỗi đơn vị và cần nhiều thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị cho đoàn viên thanh niên.

Tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn phải luôn chăm lo xây dựng vững mạnh trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, thật sự là người bạn tin cậy của thanh niên, nơi chia sẻ tâm tư nguyện vọng, dẫn dắt thanh niên vượt qua những khó khăn, bồi dưỡng niềm tin, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng với thanh niên. Để thực hiện được nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt này, tổ chức Đoàn phải không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, tạo bước đột phá về công tác tổ chức cán bộ, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các loại hình đoàn kết, tập hợp thanh niên. Thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Bình Thuận học tập và làm theo lời Bác”; trong đó, chú trọng nhân rộng các điển hình thanh niên tiên tiến. Các cấp bộ Đoàn cần mềm hóa phương thức giáo dục theo hướng đa dạng về hình thức, đổi mới về nội dung, chú trọng đến các đối tượng thanh niên đặc thù, thanh niên trên địa bàn dân cư, thanh niên trong doanh nghiệp.

Thứ hai, làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng.

Đoàn cơ sở quán triệt đến các bí thư chi đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên thực sự ưu tú, hội đủ các điều kiện để được xét kết nạp đảng; đồng thời chi đoàn phải tạo môi trường cho quần chúng ưu tú phấn đấu và rèn luyện; cuối năm phải có đánh giá, phân loại, bình xét những đoàn viên thực sự tiêu biểu giới thiệu cho Đảng.

Cần chủ động, tích cực hơn trong việc tham mưu cho cấp ủy Đảng phân công đảng viên trực tiếp tham gia và theo dõi hoạt động của Đoàn; giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ đoàn viên trở thành đoàn viên ưu tú, đối tượng Đảng. Cùng với đó, Đoàn phải là cầu nối giữa đoàn viên với tổ chức Đảng, giúp đỡ đoàn viên thanh niên một cách kịp thời và hiệu quả; đồng thời, cung cấp đầy đủ, xác thực, khách quan về các đối tượng Đảng cho cấp ủy xem xét, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thứ ba, các cấp ủy quan tâm phát triển đảng viên mới trong đoàn viên thanh niên.

Các cấp ủy đảng cần xác định thực hiện công tác phát triển đảng là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác phát triển đảng viên.

Cấp ủy cần thường xuyên quan tâm và chỉ đạo sâu sát hoạt động của Đoàn Thanh niên ở địa phương, đơn vị mình. Các cấp ủy cần nắm bắt số lượng đảng viên là đoàn viên thanh niên đơn vị mình để giao nhiệm vụ cụ thể, có nhận xét đánh giá công việc được giao; tạo môi trường cho đoàn thanh niên hoạt động, giao cho đoàn thanh niên thực hiện những công việc khó, đòi hỏi sự nhiệt tình, xung kích, giúp đoàn viên thanh niên có điều kiện phát huy khả năng, bộc lộ suy nghĩ, nhận thức, nguyện vọng qua việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và hoạt động công tác xã hội; phân công đảng viên kèm cặp, giáo dục, giúp đỡ để phát hiện những nhân tố tích cực, tiên tiến, thực sự là đoàn viên ưu tú, từ đó giới thiệu để Đảng xem xét, kết nạp.

Thứ tư, giáo dục để đoàn viên thanh niên xác định đúng đắn mục tiêu phấn đấu vào Đảng.

Mỗi đoàn viên, thanh niên phải nhận thức đúng đắn động cơ phấn đấu, nêu cao ý thức tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao nhận thức, trình độ, tri thức và phẩm chất, tác phong để đáp ứng đòi hỏi ngày một cao hơn của cuộc sống và công việc. Luôn xung kích tình nguyện, sẵn sàng bào vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; đảm nhận những việc khó khăn, gian khổ khi Đảng, Tổ quốc và nhân dân yêu cầu. Đó là những điều mà Đảng cần có ở thanh niên./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO