Phát huy dân chủ cơ sở góp phần xây dựng chi bộ cơ quan đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh 11 năm liền

Trong những năm qua, việc tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của cơ quan được Chi ủy phối hợp với Lãnh đạo Ban và Ban chấp hành công đoàn cơ quan thực hiện nghiêm túc, chủ động đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong mọi lĩnh vực hoạt động, góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhân viên trong toàn cơ quan

Tọa đàm góp ý xây dựng hệ thống chuẩn mực văn hóa công sở trong cơ quan

     Từ năm 2004 đến năm 2013, cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Thuận liên tục được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên cơ quan được công nhận vững mạnh và vững mạnh xuất sắc đã góp phần xây dựng chi bộ cơ quan được Ban Thường vụ Tỉnh ủy công nhận đạt tiêu chuẩn Trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh 10 năm liền (2004 - 2013). Đạt được những thành tích nêu trên là do một phần đóng góp không nhỏ từ việc phát huy dân chủ cơ sở trong điều hành và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao của cơ quan, cụ thể là:

     Việc quán triệt các văn bản của Đảng và Nhà nước tiếp tục được quan tâm, 100% đảng viên, cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan học tập, quán triệt đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mới ban hành. Qua đó, cán bộ, công chức hiểu rõ nội dung, vận dụng vào công tác chuyên môn và nắm vững các chế độ, chính sách liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi của bản thân.

     Công tác cải cách hành chính đã đi vào nền nếp; lề lối, tác phong làm việc tiếp tục được duy trì và đổi mới; tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, công chức, trách nhiệm của lãnh đạo các phòng ngày càng cao; các quy định, quy chế trong tổ chức, hoạt động của Ban đã được chủ động sửa đổi, bổ sung và ban hành; đội ngũ cán bộ, công chức trong cơ quan thường xuyên được củng cố, kiện toàn.

     Nguyên tắc tập trung dân chủ được đảm bảo, chất lượng văn bản tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày càng được nâng lên, sát hợp với tình hình thực tế của đảng bộ địa phương, đơn vị đối với lĩnh vực công tác tổ chức xây dựng đảng.

     Chất lượng hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, tham mưu được nâng lên; chương trình làm việc, tổ chức hội họp hợp lý, khoa học. Công tác phối, kết hợp giữa các phòng, cán bộ, công chức trong Ban, giữa Ban với các đơn vị có liên quan ngày càng được chú trọng và nâng cao.

     Công tác cán bộ, chính sách cán bộ trong cơ quan được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình và phát huy dân chủ; công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong nội bộ cơ quan luôn được quan tâm và thực hiện theo nội dung hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên.

     Đạt được những kết quả nêu trên là do:

     - Lãnh đạo Ban luôn chủ động phối hợp với Chi ủy chi bộ chỉ đạo việc rà soát, bổ sung và ban hành các quy chế, quy định phù hợp với thực tế yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ban chấp hành công đoàn, Ban thanh tra nhân dân cơ quan thường xuyên giám sát việc thực hiện các quy chế, quy định của cơ quan đối với cán bộ, công chức. Định kỳ hàng tháng, thực hiện có nề nếp chế độ giao ban nội bộ; tổ chức sinh hoạt chính trị (sinh hoạt cơ quan, chi bộ, công đoàn), báo cáo tình hình hoạt động trong tháng, nghe ý kiến của các phòng và cán bộ, công chức; trên cơ sở đó, đề ra kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể trong tháng tới; kịp thời phổ biến, quán triệt cho cán bộ, công chức các Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, kế hoạch công tác tháng đến, kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chế độ hội ý lãnh đạo Ban được duy trì thường xuyên hoặc đột xuất theo yêu cầu công việc; công khai việc thu chi kinh phí cơ quan; công tác tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật, nâng lương, nâng ngạch và đề bạt cán bộ trong cơ quan đều được lấy ý kiến thông qua các thành viên hội đồng của cơ quan và thông báo cho cán bộ, công chức biết; công tác đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như trình độ lý luận chính trị luôn được khuyến khích.

     - Cán bộ, công chức tích cực tham gia ý kiến vào các văn bản do lãnh đạo Ban quyết định như: Các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị; thực hành công tác tiết kiệm, chống lãng phí; các nội quy, quy chế của Ban trước khi ban hành đều được trưng cầu ý kiến tập thể hoặc đại diện các phòng. Trên tinh thần trách nhiệm, cán bộ, công chức cơ quan luôn đề cao ý thức tổ chức kỷ luật, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, chấp hành sự phân công của lãnh đạo Ban; thực hiện nếp sống văn minh nơi công tác và nơi cư trú; không vi phạm những điều cán bộ, công chức không được làm; thẳng thắn tự phê bình và phê bình, đấu tranh xây dựng nội bộ tốt, tích cực tham gia vào các đề án, các chuyên đề khi có yêu cầu, thực hiện quyền giám sát các hoạt động liên quan đến chính sách, quyền lợi của tập thể và cá nhân thông qua tổ chức công đoàn và Ban thanh tra nhân dân; thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính; chính sách cán bộ; có phân công, phân cấp cụ thể trên từng lĩnh vực công tác, không gây khó khăn, phiền hà hoặc sách nhiễu đối với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức trực thuộc và cán bộ, công chức, nhân dân đến liên hệ công tác.

     - Việc phân tích, đánh giá chất lượng đảng viên thực hiện nghiêm túc, tuân thủ theo đúng nội dung, quy trình hướng dẫn của cấp trên; công tác đánh giá cán bộ, công chức đã được cụ thể hóa bằng biểu, bảng mang tính khoa học, thể hiện tinh thần tự phê bình và phê bình cao, tập trung dân chủ; công tác thi đua, khen thưởng hàng năm được quan tâm đúng mức; công tác phòng chống tham nhũng, sách nhiễu, tiêu cực, lãng phí luôn được thực hiện nghiêm túc; lãnh đạo Ban phối hợp với Ban thanh tra nhân dân tiến hành kiểm quỹ, kiểm tra công tác tài chính theo định kỳ.

     - Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ cơ sở của cơ quan thường xuyên được củng cố, kiện toàn gắn với phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng thành viên đã góp phần giúp cho việc giám sát việc thực hiện quy chế ngày càng đi vào nền nếp.

     Nhằm phát huy những kết quả đạt được, góp phần xây dựng chi bộ cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Bình Thuận đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu cấp tỉnh 11 năm liền (2004-2014), trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau:

     - Chi ủy cùng với lãnh đạo Ban tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến kịp thời chủ trương của Đảng, các quy định của Nhà nước về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở cơ quan nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức trách nhiệm của mỗi công chức, nhân viên về dân chủ cơ sở trong cơ quan.

     - Chi ủy, Lãnh đạo Ban, Ban chấp hành công đoàn cơ quan tăng cường chỉ đạo, giám sát việc thực hiện các quy chế, quy định của cơ quan đối với cán bộ, công chức. Thực hiện Quy chế dân chủ và nêu cao ý thức, trách nhiệm trong phục vụ nhân dân đối với đội ngũ công chức; xây dựng phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

     - Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 29-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XII) về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Trong đó, tập trung: xây dựng hệ thống chuẩn mực văn hóa công sở trong cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Mở hộp thư góp ý, phân công cán bộ phụ trách theo dõi, tiếp nhận xử lý, tham mưu xử lý ý kiến đóng góp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân trong tỉnh đối với cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan để  thực hiện đúng Hướng dẫn số 08-HD/TU và Quy định số 1415-QĐ/TU, ngày 19/8/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Thuận (khoá XII) “về trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân trong tỉnh”.

     - Tiếp tục rà soát, bổ sung, ban hành các quy chế, quy định mới cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ đang đặt ra của cơ quan trong tình hình mới. Thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ, công chức, nhân viên trong cơ quan. Tăng cường việc lãnh đạo, điều hành, giám sát của từng thành viên trong Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở cơ quan, của các tổ chức đoàn thể và Ban thanh tra nhân dân về các nội dung chương trình, nghị quyết của cơ quan, chi bộ đã đề ra trong thời gian tới./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO