CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG CƠ QUAN BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY

Ban Tổ chức Tỉnh ủy cải cách thủ tục hành chính nhằm triển khai thực hiện Kết luận số 82-KL/TW, ngày 16/8/2010 của Bộ Chính trị về cải cách thủ tục hành chính trong Đảng và Công văn số 118-CV/TU, ngày 18/02/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Kết luận số 82-KL/TW của Bộ Chính trị.

Nâng cao chất lượng các cuộc Hội nghị; ý kiến thảo luận ngắn gọn, tập trung

     Triển khai thực hiện Kết luận số 82-KL/TW, ngày 16/8/2010 của Bộ Chính trị về cải cách thủ tục hành chính trong Đảng; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quán triệt đến Đảng đoàn, Ban Cán sự Đảng, các Ban của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy quán triệt quan điểm và tổ chức thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong Đảng nhằm góp phần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và toàn xã hội cũng như công tác xây dựng Đảng trong thời kỳ mới. Trên cơ sở đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 151-QĐ/BTCTU, ngày 16/5/2011 về cải cách một bước thủ tục hành chính trong cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Quyết định số 327-QĐ/BTCTU, ngày 19/12/2011 về cải cách một số thủ tục hành chính trong cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, quy định về quy trình, trách nhiệm, thời gian thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức của cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh uỷ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, thẩm định, tham mưu, hướng dẫn, đề xuất về công tác tổ chức xây dựng Đảng, góp phần tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với hệ thống chính trị. Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy theo quy định này là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá, nhận xét, xếp loại cán bộ, công chức, nhân viên hàng năm.  

     Chủ động đề xuất Thường trực Tỉnh ủy xem xét, ủy nhiệm cho đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy với chức danh Ủy viên Ban Thường vụ thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành văn bản thuộc lĩnh vực Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu để giảm bớt thời gian xử lý công việc của Thường trực Tỉnh ủy. Tăng cường ứng dụng các phần mềm quản lý công tác chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan, góp phần cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực công nghệ thông tin. Việc phân công nhiệm vụ và triển khai chương trình công tác trong cơ quan đều được tác nghiệp trên mạng nội bộ (LAN) qua chương trình Lotus Note 8.5; công việc chủ yếu được trao đổi trên mạng, tổ chức tốt việc quản lý và điều hành công việc qua mạng, tiết kiệm được thời gian, văn phòng phẩm phần lớn của cơ quan và góp phần không nhỏ đối với công tác cải cách hành chính của Ban.

     Quy trình xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảng viên, tổ chức đảng của công dân được quan tâm giải quyết kịp thời, đảm bảo về quy trình, thủ tục và thẩm quyền, chưa có trường hợp nào để xảy ra thiếu xót. Nhiều cuộc kiểm tra được rút ngắn về thời gian nhưng vẫn đảm bảo quy trình và quy định của Trung ương. Tiếp tục cải cách và nâng cao chất lượng các cuộc hội nghị, tọa đàm; nội dung được chuẩn bị chu đáo, gọn, rõ ràng, luôn gửi trước cho đại biểu nghiên cứu. Trong cuộc họp không đọc lại báo cáo mà chỉ nêu tóm tắt những nội dung cốt lõi; ý kiến thảo luận thường tập trung, ngắn gọn, đi vào trọng tâm. Việc đi cơ sở cũng được tăng cường nhằm mục đích theo dõi và xử lý trực tiếp công việc tại cơ sở.

     Đối với công tác quản lý tài chính, tài sản của cơ quan được thực hiện nghiêm túc theo Luật ngân sách và các hướng dẫn của Trung ương Đảng và Tỉnh ủy. Cụ thể, cơ quan đã xây dựng Quy chế sử dụng kinh phí tiết kiệm; Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công…, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chi tiêu tài chính, tài sản công của cơ quan. Vì vậy trong những năm qua công tác quản lý tài chính, tài sản trong cơ quan chặt chẽ, khoa học, đảm bảo sự hoạt động thường xuyên, đồng thời tiết kiệm trong chi tiêu, tăng nguồn kinh phí để trang bị thêm trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công chức, nhân viên của Ban.

     Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính vẫn còn một số hạn chế: việc đổi mới lề lối, phương pháp, tác phong làm việc chưa chuyển biến đồng bộ; việc khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả chưa cao, cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa thực sự  đáp ứng yêu cầu công việc.

     Để công tác cải cách hành chính trong cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy được hiệu quả hơn, cần tiếp tục rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực tổ chức cán bộ, cơ sở đảng và đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ. Xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ đó cải cách tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, nhân viên cơ quan. Đồng thời tiếp tục lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt chỉ thị 27, 30, 40 CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; nêu cao trách nhiệm “nêu gương” đối với cán bộ, đảng viên, cơ quan và “gương mẫu thực hiện” đối với đồng chí Trưởng Ban, Bí thư chi bộ và các đồng chí Trưởng phòng. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật của công chức trong thực thi nhiệm vụ, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại công chức hàng năm của Ban. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt về cải cách hành chính trong cơ quan bằng nhiều hình thức, như tổ chức tọa đàm, Hội thi về cải cách hành chính tại cơ quan để tìm ra những ý tưởng, những giải pháp hay của cán bộ, công chức; chọn lọc đưa vào ứng dụng thực tiễn. Thông qua việc quán triệt nội dung cải cách các thủ tục hành chính trong Đảng đến công chức, nhân viên trong cơ quan, làm cho công chức, nhân viên nắm vững các nội dung, yêu cầu, tự giác chấp hành và tích cực tham gia xây dựng, góp phần cải cách thủ tục hành chính trong cơ quan. Nêu gương điển hình, khen thưởng những tập thể, cá nhân đi đầu trong công tác cải cách hành chính của cơ quan. Như vậy sẽ tạo ra phong trào thi đua, thúc đẩy việc nêu gương học tập, dẫn đến công tác cải cách hành chính sẽ phổ biến, thiết thực và hiệu quả hơn./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO