Tỉnh ủy Bình Thuận sơ kết 01 năm thực hiện Thông báo số 66-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

  • /
  • 11.6.2013 - 8:28

Qua 01 năm thực hiện Thông báo số 66 -TB/TW ngày 28/11/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Công văn số 559 - CV/TU ngày 10/4/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo triển khai Thông báo số 66-TB/TW trên địa bàn tỉnh Bình Thuận về một số biện pháp phòng, chống sự lôi kéo của các thế lực thù địch đối với người Việt Nam đang học tập, lao động và công tác ở nước ngoài. Ngày 22/01/2013 bước đầu sơ kết rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến.

               * Công tác quán triệt, triển khai năm 2012

- UBND tỉnh đã có Công văn số 56/UBND-NCPC ngày 26/4/2012 chỉ đạo các đơn vị liên quan quán triệt và triển khai nội dung Thông báo trên đến cán bộ, đảng viên, nhân dân thuộc ngành, đơn vị, địa phương mình quản lý biết, có ý thức để cảnh giác, phòng ngừa trước những âm mưu, thủ đoạn tiếp cận, mua chuộc, lôi kéo vào các hoạt động đi ngược lại lợi ích cộng đồng của các thế lực thù địch khi ra nước ngoài học tập, lao động và công tác. Tiếp đó, ngày 03/5/2012 UBND tỉnh ban hành Công văn số 1541/UBND-NV gửi các cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao đề nghị phối hợp cung cấp thông tin về thời gian, chương trình học tập, cơ quan cấp học bổng… đối với các ứng viên của tỉnh đang theo học các chương trình dài hạn ở nước ngoài theo các chương trình, đề án của Trung ương và của tỉnh, kể cả chương trình học bổng do các tổ chức, cá nhân người nước ngoài tài trợ để phối hợp quản lý.

- Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tăng cường việc nắm bắt tâm trạng, tư tưởng cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội bằng các hình thức: phát phiếu thăm dò, giao ban…Trong năm, Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ mở hội nghị quán triệt các văn bản về tăng cường thông tin đối ngoại của Đảng trong tình hình mới cho các đồng chí cán bộ chủ chốt của tỉnh, báo cáo viên cấp tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm; tổ chức cho báo cáo viên các huyện, thị, thành phố tham gia các buổi giao ban cung cấp thông tin thời sự và cung cấp các băng, đĩa từ nguồn cung cấp của Trung ương cho báo cáo viên  và các địa phương.

- Đảng uỷ Công an tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai thực hiện trong các đơn vị trực thuộc các văn bản quy định của Bộ Công an và Công văn số 559-CV/TU ngày 10/4/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để tổ chức thực hiện.

- Sở Lao động-Thương binh & Xã hội có văn bản số 575/SLĐTBXH-VL ngày 08/5/2012 về việc phòng chống sự lôi kéo của các thế lực thù địch đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đề nghị Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở, Phòng Lao động-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền chính sách, pháp luật; nâng cao nhận thức, tinh thần tự tôn dân tộc và các quy định về việc đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cho người lao động trước  khi xuất cảnh; phổ biến cho người lao động biết những âm mưu, thủ đoạn mua chuộc, móc nối, lôi kéo, bỏ trốn ra ngoài của các thế lực thù địch. Năm 2012 Sở phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 02 Hội nghị tư vấn đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, để tuyển chọn lao động đưa đi làm việc ở nước ngoài, thông qua đó đã tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nâng cao cảnh giác trước những âm mưu phá hoại, lôi kéo, móc nối, cài cắm của các thế lực thù địch và biết được các tổ chức, cá nhân lợi dụng xuất khẩu lao động để lừa đảo, lôi kéo vào các tổ chức phản động, hoặc tìm cách đưa đi xuất khẩu lao động trái pháp luật.

- Đối với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của tỉnh, cán bộ thuộc diện Trung ương Đoàn triệu tập, trước khi ra nước ngoài công tác, học tập đều được học tập nội quy, giao nhiệm vụ khi ra nước ngoài và bồi dưỡng về các kỹ năng để tham gia giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế, tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc đến các học sinh, sinh viên, thanh niên đang học tập, lao động ở nước ngoài và Thanh niên người Việt Nam ở nước ngoài. Ngoài ra còn được lãnh đạo Cục A83 Bộ Công an trao đổi một số vấn đề cần lưu ý khi ra nước ngoài.

* Kết quả thực hiện trong năm 2012.

 Trong năm 2012 toàn tỉnh có 369 lượt người đi học tập và công tác ở các nước: Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Úc, Canada, Newzealand, Chi Lê, Séc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapor, Thái Lan, Ma Cao, Malaysia, Indonesia, Philippin, Brunei, Lào, Campuchia, Vênêzuêla. Trong đó: Đề án 100 gồm: 27 ứng viên, Đề án 165 gồm: 23 ứng viên, Đề án 322 gồm: 02 ứng viên, các Đề án khác gồm: 09 ứng viên. Trong đó, đối tượng thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý là 59; đối tượng thuộc diện UBND tỉnh quản lý là 79 lượt người; đối tượng thuộc diện Chủ tịch UBND tỉnh uỷ quyền cho Giám đốc Sở Nội vụ quản lý là 231 lượt người. Người Việt Nam xuất khẩu lao động đến các nước: Đài loan, Malaysia, Hàn quốc, gồm 24 người làm việc ổn định.

Nhìn chung, các cấp uỷ và các cơ quan liên quan đã có cố gắng thực hiện việc phổ biến, quán triệt Công văn số 559-CV/TU ngày 10/4/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc thực hiện Thông báo số 66-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về một số biện pháp phòng, chống sự lôi kéo của các thế lực thù địch đối với người Việt Nam đang học tập, lao động và công tác ở nước ngoài, nhằm trang bị kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và người lao động khi được cử đi công tác, học tập, tham quan và lao động ở nước ngoài để nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn thực hiện “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch và có biện pháp phòng ngừa, cảnh giác, bảo vệ, đấu tranh ngăn chặn mọi âm mưu, thủ đoạn móc nối, cài cắm, khống chế , mua chuộc của các thế lực thù địch. Cán bộ, công chức, viên chức khi được cử đi công tác, học tập, tham quan ở nước ngoài đều tự giác chấp hành nghiêm túc quy định của Trung ương, của tỉnh. Sau khi đi nước ngoài về, cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện việc báo cáo kết quả của chuyến đi. Các trường hợp đi du lịch tự túc và thuộc diện xuất khẩu lao động đều thực hiện đúng quy định của tỉnh khi ra nước ngoài, đến nay chưa phát hiện bị các thế lực thù địch, phản động lôi kéo, móc nối, mua chuộc và khống chế làm việc cho chúng.     

             Tuy nhiên, một số cán bộ, công chức, viên chức được cử ra nước ngoài học tập, tham quan, công tác, khi về nước chưa chấp hành nghiêm túc về thời gian báo cáo kết quả chuyến đi cho chi bộ nơi công tác và cấp uỷ cấp trên. Việc nộp hộ chiếu sau khi về nước còn chậm, một số trường hợp không nắm chắc qui định nên khi đi chậm báo cáo cho cấp có thẩm quyền và tổ chức Đảng.

* Nhiệm vụ năm 2013

           Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Công văn số 559-CV/TU ngày 10/4/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc thực hiện Thông báo số 66-TB/TW ngày 28/11/’2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI).

            Việc cử cán bộ, công chức, viên chức đi ra nước ngoài tham quan, học tập, tham gia hội thảo, hội nghị phải đúng người, đúng việc, đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

         Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt các quy định của tỉnh và Trung ương trước khi ra nước ngoài học tập, tham quan, công tác, lao động; thực hiện chế độ báo cáo đúng quy định.

          Tổ chức và quản lý có hiệu quả các đoàn ra, đoàn vào; duy trì thường xuyên giao ban dư luận xã hội liên quan đến người Việt Nam học tập và làm việc ở nước ngoài; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại.

        Thường xuyên nhắc nhở, phê bình và xử lý những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ra nước ngoài trái quy định, khi đi và về không chấp hành chế độ báo cáo theo qui định.

         Các cơ quan chức năng phối hợp soạn thảo đề cương học tập quán triệt, trang bị kiến thức phòng chống sự lôi kéo của địch cho các đối tượng trước khi đi nước ngoài.

          Định kỳ 6 tháng, hàng năm báo cáo kết quả tổ chức sơ kết và họp khi có tình hình đột xuất cần thiết để nắm bắt, trao đổi thông tin, rút kinh nghiệm báo cáo cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Bí thư Trung ương Đảng.

                                                           Nguyễn Văn Dũng


  • |
  • 1530
  • |

Các tin khác

QUẢNG CÁO