kết quả chủ yếu thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2011, nhiệm vụ năm 2012

  • /
  • 15.11.2011 - 7:9

Năm 2011, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chương trình công tác của Ban Tổ chức Trung ương Đảng, của Tỉnh uỷ và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; đã tập trung triển khai thực hiện đạt được kết quả trong việc phối hợp tham mưu công tác nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân và UBND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016.

 Sau bầu cử đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên thường trực HĐND, trưởng ban, phó trưởng ban HĐND tỉnh; chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Công tác tổ chức xây dựng đảng được các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai tích cực, đồng bộ, đạt kết quả khá toàn diện; các nhiệm vụ trọng tâm và đột xuất được hoàn thành với chất lượng ngày càng tốt hơn. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được củng cố. Đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Công tác cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Các tổ chức đảng ở cơ sở tiếp tục được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn hơn, số lượng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ngày càng tăng lên, được đánh giá đúng thực chất hơn. Đội ngũ đảng viên tiếp tục được tăng lên cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu có chuyển biến tích cực. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ tiếp tục được quan tâm hơn; đội ngũ cán bộ ở cơ sở, cán bộ nữ tiếp tục được quan tâm xây dựng. Đội ngũ cán bộ cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đang đặt ra.

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ tiếp tục được quan tâm thực hiện ngay từ cơ sở, từng bước nắm chắc hơn quan hệ chính trị hiện hành của cán bộ, đảng viên. Các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, chế độ tự phê bình và phê bình được duy trì nề nếp, thường xuyên; đoàn kết nội bộ được giữ vững và củng cố ở nhiều nơi; chất lượng và nội dung sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực, gắn liền thường xuyên với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phương thức lãnh đạo của cấp uỷ đối với hệ thống chính trị từng bước được đổi mới. Hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn tiếp tục được củng cố; cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ ở cơ sở từng bước được thực hiện tốt hơn.

Đạt được những kết quả nêu trên, trước hết là do sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ và ban thường vụ các cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành có liên quan; cố gắng, nỗ lực của các ban tổ chức cấp ủy với tinh thần trách nhiệm cao, ý thức chấp hành nghiêm túc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ do các cấp ủy giao.

Tuy nhiên, công tác tổ chức xây dựng đảng cũng còn nhiều hạn chế, yếu kém: Việc quán triệt và thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự ứng cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 có nơi chưa đầy đủ, có trường hợp vi phạm pháp luật phải giảm số lượng được bầu. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng, vai trò tiền phong gương mẫu của một bộ phận đảng viên còn yếu, phải bị kỷ luật; chất lượng sinh hoạt chi bộ, chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ nhiều nơi còn yếu. Phát triển đảng viên chưa đều, hiện vẫn còn 05 thôn, khu phố chưa có đảng viên, 16 thôn chưa có chi bộ, nhiều doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chưa có tổ chức đảng, đoàn thể.

Việc phân công cấp uỷ viên, xây dựng chương trình làm việc toàn khoá, sửa đổi quy chế làm việc sau đại hội của một số cấp uỷ chưa kịp thời. Tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành và năng lực công tác của không ít cán bộ, công chức, trong đó có cả công chức lãnh đạo còn yếu, uy tín giảm sút nhưng chưa kiên quyết thay thế. Công tác cán bộ chuyển biến chậm; thiếu chủ động tham mưu củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; một số sở, ngành, địa phương vẫn còn hẫng hụt cán bộ; cán bộ trẻ, cán bộ nữ còn thiếu. Công tác nắm bắt, quản lý quan hệ chính trị hiện hành của cán bộ, đảng viên tuy có quan tâm nhưng kết quả còn hạn chế. Công tác thông tin, tổng hợp về tổ chức xây dựng đảng có lúc chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế là do: Nhận thức, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác xây dựng đảng nói chung, tổ chức xây dựng đảng nói riêng chưa thường xuyên, sâu sắc, thực hiện chưa đồng bộ. Ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, cảnh giác trước tác động tiêu cực của cơ chế thị trường trong một bộ phận cán bộ, đảng viên còn yếu kém. Ban tổ chức các cấp ủy chưa thật sự năng động, sáng tạo, có tầm nhìn xa để chủ động tham mưu với cấp ủy các lĩnh vực tổ chức xây dựng đảng.

Năm 2012, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kế hoạch công tác tổ chức xây dựng Đảng theo Chương trình hành động số 04- NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XII) thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng; cụ thể là:

Tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Chương trình hành động số 12 và số 15 -NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XI) về đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tham mưu chỉ đạo  nghiên cứu, quán triệt Điều lệ Đảng khóa XI và các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng (khóa XI). Tổng kết 5 năm  thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác kết nạp đảng viên; phấn đấu kết nạp 1.400 đảng viên; coi trọng chất lượng, chú ý các đối tượng ưu tú trong nhân dân, người dân tộc thiểu số, trong doanh nghiệp tư nhân, cán bộ thôn, khu phố, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và nguồn tuyển quân. Phấn đấu xoá thôn, khu phố "trắng" đảng viên, giảm thôn, khu phố chưa có chi bộ. Đẩy mạnh việc xây dựng điểm tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, tập trung chọn 04 cơ sở đảng trong số 21 đảng bộ xã làm điểm xây dựng nông thôn mới và một số đảng bộ, chi bộ trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và lực lượng vũ trang.

Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU (khóa XI) của Tỉnh uỷ về xây dựng đội ngũ cán bộ giai đoạn 2007-2010, định hướng 2015; thẩm định quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu xây dựng quy hoạch Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, các chức danh chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án 100; Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ khối vận; Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn. Phối hợp triển khai thực hiện Đề án tuyển chọn 70-100 cán bộ, công chức, viên chức trẻ, có triển vọng để đào tạo cán bộ nguồn chuẩn bị đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp đến năm 2020 và những năm tiếp theo. 

Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu sửa đổi, bổ sung chính sách đào tạo, thu hút nguồn nhân lực và các chính sách để thực hiện các Nghị quyết 04, 05 và 07 của Tỉnh ủy; tiếp tục phối hợp nghiên cứu, tham mưu ban hành chính sách đối với đội ngũ trí thức của tỉnh. Chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng đề án tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp các trường đại học về bố trí làm cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã.

Rà soát, thẩm định tiêu chuẩn chính trị phục vụ công tác quy hoạch Tỉnh ủy, khóa XIII (2016-2020), cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc. Sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 57 -QĐ/TW ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng. 

                                                                                                       Trần Văn Dũng


  • |
  • 1056
  • |

Các tin khác

QUẢNG CÁO