NHÌN LẠI KẾT QUẢ GIÁM SÁT SAU ĐẠI HỘI CẤP CƠ SỞ XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN

  • /
  • 16.8.2010 - 0:0

Theo kế hoạch đã đề ra, trong 02 ngày 05 và 06/7/2010, 03 tổ giám sát của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã tiến hành giám sát việc sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy chế phối hợp của cấp uỷ cơ sở gắn với phân công nhiệm vụ cấp uỷ viên cơ sở nhiệm kỳ 2010 - 2015 và việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ ở 07 đảng uỷ xã, phường, thị trấn: Đảng uỷ xã Chí Công (Tuy Phong), Đảng uỷ xã Phan Thanh (Bắc Bình), Đảng uỷ xã Hàm Phú (Hàm Thuận Bắc), Đảng uỷ xã Nghị Đức (Tánh Linh), Đảng uỷ thị trấn Thuận Nam (Hàm Thuận Nam), Đảng uỷ thị trấn Đức Tài (Đức Linh) và Đảng uỷ phường Phước Lộc (La Gi). Qua giám sát đã đạt được một số kết quả bước đầu khá khả quan:

Các cấp uỷ đã có nhiều cố gắng rà soát, bổ sung quy chế làm việc của cấp uỷ sau đại hội theo quy định của Trung ương, của tỉnh. Đã chú ý hơn việc xây dựng quy chế phối hợp giữa đảng uỷ với HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam cùng cấp phù hợp với đặc thù của từng đảng bộ địa phương. Nội dung quy chế cơ bản xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng ủy với các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, cơ bản phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đảng bộ địa phương; xác định rõ chức trách, quyền hạn, chế độ sinh hoạt, phương pháp làm việc của từng uỷ viên ban chấp hành, ban thường vụ và thường trực đảng uỷ; quy định mối quan hệ công tác của đảng uỷ với HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

 

Tuy là nội dung mới, chưa có nghị quyết của cấp uỷ cấp trên nhưng để thực hiện nghị quyết của đại hội cấp mình, đã có 03/7 đảng uỷ chủ động xây dựng, ban hành chương trình làm việc toàn khoá. Nội dung chương trình làm việc nêu đầy đủ những công việc mà đảng uỷ cần triển khai thực hiện trong từng năm của nhiệm kỳ; xác định được những nhiệm vụ trọng tâm, định được thời gian, đối tượng và phương pháp sơ kết, tổng kết nhiệm vụ cụ thể của đảng bộ. Việc phân công nhiệm vụ cấp uỷ viên được chủ động, cơ bản đúng theo nghị quyết của đại hội; gắn việc phân công theo lĩnh vực với phụ trách địa bàn thôn, khu phố.

 

Công tác phát triển đảng viên mới được các cấp uỷ quan tâm đưa vào kế hoạch và phân bổ chỉ tiêu hợp lý cho các chi bộ trực thuộc, có nhiều cố gắng hoàn thành chỉ tiêu được giao; đã chú ý phát triển đảng viên trong đội ngũ giáo viên, lực lượng dân quân tự vệ, nguồn tuyển quân, dân tộc ít người. Cấp uỷ thường xuyên chỉ đạo, chủ động phối hợp với mặt trận và các đoàn thể ở địa bàn thôn, khu phố vận động, theo dõi, phát triển cốt cán chính trị, tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên.

 

Hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ tiếp tục có đổi mới, chất lượng sinh hoạt được quan tâm hơn. Đã chú ý hơn đến việc rà soát tiêu chuẩn chính trị đối với việc tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm và phát triển đảng viên; từng bước tiếp cận phương pháp theo dõi, nắm chắc tình hình chính trị hiện nay của cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ.

 

Tuy nhiên, qua giám sát cũng đã nổi lên một số vấn đề đáng quan tâm:

Quy chế làm việc ở một số cấp uỷ tuy có đổi mới nhưng vẫn chưa cụ thể, còn theo "mẫu" hướng dẫn; chưa chú ý kiểm tra việc rà soát, bổ sung quy chế làm việc của các chi bộ trực thuộc. Nội dung Quy chế phối hợp một số nơi chưa nêu rõ những việc cụ thể phải được bàn bạc tập thể giữa các bên liên quan trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định; chưa có hình thức xử lý khi có bên liên quan không tích cực trong triển khai thực hiện quy chế.

 

Một số nơi chưa ban hành quy chế làm việc của UBKT đảng uỷ. Việc phân công cấp uỷ viên sau đại hội một số nơi chưa thực hiện được, có nơi chưa kiện toàn đủ số lượng cấp uỷ theo quy định, chưa bầu được UBKT cấp uỷ sau đại hội, việc phân công phụ trách lĩnh vực chuyên môn, địa bàn chưa cụ thể.

Sinh hoạt chi bộ ở một số nơi vẫn chưa đổi mới, cấp uỷ chuẩn bị nội dung sinh hoạt chưa chu đáo, hình thức và nội dung sinh hoạt chưa linh hoạt, uyển chuyển, ít ý kiến tham gia, một số ít bí thư chi bộ còn thiếu kinh nghiệm điều hành cuộc họp chi bộ.

 

Công tác phát triển đảng viên mới ở địa bàn dân cư chưa có bước đột phá, việc bồi dưỡng quần chúng ưu tú tạo nguồn phát triển đảng trong lực lượng dân quân tự vệ và nguồn tuyển quân chưa có giải pháp đồng bộ, hiệu quả, có lúc, có nơi còn chạy theo chỉ tiêu pháp lệnh, chưa chú trọng đến chất lượng, trên thực tế có một số đảng viên trong lực lượng này sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về lại địa phương xin ra khỏi Đảng do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ chưa đi sâu nắm tình hình chính trị hiện nay.

 

Để thực hiện tốt nghị quyết của đại hội đảng bộ cấp mình, các đảng uỷ xã, phường, thị trấn cần tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể sau:

- Tiếp tục rà soát, bổ sung quy chế làm việc (nhất là những vấn đề mới) của cấp uỷ theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, Quy định số 94, 95 -QĐ/TW ngày 03/03/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) và các văn bản hướng dẫn của cấp trên phù hợp với tình hình địa phương. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc rà soát, bổ sung quy chế làm việc của các chi bộ trực thuộc; chú ý ban hành quy chế làm việc của UBKT đảng uỷ, quy định về công tác tổ chức và cán bộ trong hệ thống chính trị ở địa phương theo phân công, phân cấp của Ban thường vụ cấp uỷ cấp trên cơ sở.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế phối hợp giữa đảng uỷ với HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam theo quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế, tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả phối hợp thực hiện theo quy định gắn với công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên hàng năm.

- Theo dõi việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn theo phân công của từng cấp uỷ viên theo thông báo đã ban hành. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là các chi bộ thuộc địa bàn dân cư.

- Tăng cường công tác phát triển đảng viên, chú ý phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể ở địa bàn dân cư trong tuyên truyền, giáo dục, vận động, bồi dưỡng quần chúng ưu tú trong lực lượng dân quân tự vệ, nguồn tuyển quân để tạo nguồn phát triển đảng.

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác nắm tình hình chính trị nội bộ; quan tâm đúng mức việc theo dõi chính trị hiện hành của cán bộ, đảng viên; trang bị đầy đủ tài liệu, sách hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương Đảng phát hành và sổ theo dõi, ghi chép công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

                                                                                                      Cao Thái Hoà

 


  • |
  • 1118
  • |

Các tin khác

QUẢNG CÁO