Ban Tổ chức Tỉnh ủy báo cáo sơ kết Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ năm 2012.

  • /
  • 10.6.2013 - 14:7

Ngày 14/01/2013, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Báo cáo sơ kết quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ năm 2012 và đề ra nhiệm vụ năm 2013. Trong năm 2012, tình hình phối hợp nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ giữa các cơ quan liên quan trong tỉnh đạt được một số kết quả sau

             1 Tình hình chung

Năm 2012, tuy còn nhiều khó khăn nhưng với sự nổ lực phấn đấu của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân toàn tỉnh, nên tình hình các mặt của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tăng trưởng GDP đạt 8,8%; kim ngạch xuất khẩu hàng hoá đạt 318 triệu USD; tổng thu ngân sách 6.615 tỷ đồng, vượt 07% kế hoạch (trong đó thu nội địa 3.265 tỷ đồng , vượt 3,3 % kế hoạch.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống của đại bộ phận nhân dân tiếp tục được cải thiện. Tuy nhiên trật tự xã hội từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp; tình trạng khiếu kiện đông người ở một số trường hợp chưa được giải quyết căn bản (tình hình tranh chấp, khiếu kiện tuy có giảm so với năm 2011 nhưng vẫn diễn biến phức tạp); phạm pháp hình sự, các tệ nạn xã hội vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi.

Các thế lực thù địch dùng nhiều thủ đoạn để gia tăng các hoạt động chống phá bằng chiến tranh tâm lý, phá hoại tư tưởng với mưu đồ là làm cho nội bộ ta “tự diễn biến” ,“ tự chuyển hoá”. Đặc biệt là chúng tập trung tuyên truyền, xuyên tạc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, với mục đích gây mất đoàn kết nội bộ, gây sự nghi ngờ thiếu niềm tin của cán bộ và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Các tổ chức phản động lưu vong tăng cường móc nối với các phần tử chống đối để kích động, tuyên truyền xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, viết khẩu hiệu phản động, tán phát tờ rơi, biểu tình, gây rối…. Một số đối tượng người nước ngoài lợi dụng hợp tác đầu tư, triển khai các dự án NGO tăng cường thâm nhập vào nội bộ, thông qua làm việc, hội thảo, tiếp xúc với cán bộ lãnh đạo các ngành, địa phương để thu thập tin trên các lĩnh vực; mời tham quan, du lịch, dự hội thảo ở nước ngoài để lôi kéo, tác động chuyển hoá.

Tình hình tôn giáo cơ bản ổn định và diễn ra bình thường theo quy định của pháp luật, đáp ứng các yêu cầu tín ngưỡng chính đáng của tín đồ tôn giáo, tăng cường đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo; tuy nhiên, vẫn còn một số tiềm ẩn những yếu tố phức tạp như: phát tán tài liệu, băng đĩa có nội dung xấu, lén lút cư trú, truyền đạo, sang nhượng đất đai, xây dựng cơ sở thờ tự trái phép… gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nuớc ở địa phương. 

Vẫn còn tình trạng xảy ra mâu thuẩn nội bộ chưa giải quyết kịp thời để kéo dài, phát sinh khiếu kiện, tố cáo đã tác động đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Một số phóng viên, cộng tác viên viết bài, đưa tin trên các báo một chiều, thiếu khách quan, gây dư luận xấu và ảnh hửơng uy tín của lãnh đạo địa phương.

 2. Tình hình và kết quả thực hiện trao đổi thông tin phối hợp trong năm 2012

Trao đổi nắm bắt thông tin về các âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, phản động trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hoá và dư luận xã hội xung quanh tình hình tự diễn biến, tự chuyển hoá; thông qua tạp chí thông tin công tác tuyên giáo, tư tưởng tuyên truyền phổ biến cho cán bộ, đảng viên nắm và hiểu rõ hơn chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình kinh tế, an ninh chính trị của địa phương… góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, tạo sự đoàn kết thống nhất; nâng cao ý thức cảnh giác, chống âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Việc nhận xét, đánh giá về phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên để tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; phối hợp trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo có liên quan đến tiêu chuẩn chính trị cán bộ, đảng viên; thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên hàng năm, trao đổi thông tin cho các bên liên quan nhằm phục vụ trong công tác đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng và nhận xét, đáng giá cán bộ hàng năm. Trao đổi về tình hình hoạt động âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch tác động vào nội bộ để phối hợp tuyên truyền giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở các cơ quan, ban, ngành; trao đổi tình hình tôn giáo, dân tộc, các trường hợp cán bộ, đảng viên có vấn đề về lịch sử chính trị gia đình phục vụ cho công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Cung cấp các thông tin về tình hình an ninh - quốc phòng ở những địa bàn trọng điểm trong tỉnh có liên quan đến công tác BVCTNB, những thông tin về tình hình tôn giáo, dân tộc, các tổ chức, đảng phái có liên quan đến yếu tố nước ngoài; những thông tin về tình hình an ninh biên giới biển, vùng biển, đảo; hoạt động khiếu kiện. Trao đổi những thông tin về tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, đảng viên liên quan đến cán bộ, đảng viên.

3. Đánh giá chung

Tình hình chính trị nội bộ trong năm cơ bản ổn định; thông qua việc thực hiện qui chế phối hợp và giao ban nội chính đã kịp thời xử lý thông tin để phục vụ tốt cho công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý dứt điểm từng vụ việc. Các cơ quan phối hợp nêu cao ý thức trách nhiệm, chủ động phối hợp thực hiện các công việc có liên quan. Đã phối hợp thực hiện tốt công tác cán bộ, giới thiệu người vào cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp, phát triển đảng, giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo.  

Tuy nhiên, cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin theo quy chế mới chỉ thực hiện hầu hết qua báo cáo theo định kỳ; chưa thường xuyên trao đổi, thảo luận như Quy chế đã ký kết; việc trao đổi thông tin chủ yếu xử lý sự việc, sự vụ; còn hạn chế trong các biện pháp xử lý ngăn ngừa. Trong quá trình tổ chức phối hợp thực hiện vẫn còn một số cấp uỷ, cán bộ chủ chốt chưa thật sự quan tâm và có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ, nhất là trong việc nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội ở một số nơi còn chậm. Việc trao đổi cung cấp thông tin tình hình cán bộ, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật, bị khiếu nại tố cáo chưa thường xuyên, kịp thời. Nắm bắt hoạt động và âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch có lúc, có việc còn chưa chủ động; phương thức phối hợp còn lúng túng. Một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm Quy định về quản lý cán bộ, đảng viên ra nước ngoài và quan hệ, tiếp xúc với tổ chức, cá nhân người nước ngoài.

4. Phương hướng, nhiệm vụ năm 2013.

Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Quy chế phối hợp với các cơ quan liên quan; thực hiện tốt chế độ báo cáo, thông tin kịp thời về tình hình an ninh chính trị, tư tưởng, tình hình hoạt động đoàn ra, đoàn vào, tình hình đấu tranh phòng chống nội gián và bảo vệ bí mật nhà nước, tình hình tôn giáo, dân tộc, kích động khiếu kiện đông người gây rối, tình hình chính trị hiện nay của cán bộ, đảng viên, dư luận xã hội xung quanh tình hình tự diễn biến, tự chuyển hoá… ; chủ động báo cáo tham mưu giúp cấp uỷ có biện pháp xử lý kịp thời.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện tốt việc ghi chép vào Sổ ghi chép tình hình chính trị của cán bộ, đảng viên theo Quy định số 57 - QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết và họp khi có tình hình đột xuất cần thiết để nắm bắt, trao đổi thông tin, rút kinh nghiệm và đề ra chủ trương, biện pháp thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng công tác phối hợp.

                                                                    Nguyễn Văn Dũng


  • |
  • 1481
  • |

Các tin khác

QUẢNG CÁO