Ngành Tổ chức xây dựng Đảng Bình Thuận: những điểm sáng về Công tác tổ chức và cán bộ; công tác cơ sở đảng và đảng viên

  • /
  • 11.3.2013 - 14:12

Năm 2012 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, trọng tâm là tập trung quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương Đảng về thi hành Điều lệ Đảng khóa XI, các quy định, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về công tác tổ chức xây dựng Đảng; quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Ngành tổ chức xây dựng Đảng của toàn Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực của công tác tổ chức xây dựng Đảng: Công tác cán bộ, công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác thông tin tổng hợp phục vụ cấp ủy, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh.

                Việc quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương Đảng về thi hành Điều lệ Đảng khóa XI trong toàn đảng bộ tỉnh: Quy định 45-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về thi hành Điều lệ Đảng và Hướng dẫn số 01-HD/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng được tổ chức quán triệt chu đáo, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trong truyền đạt tập trung phân tích kỹ những nội dung mới sửa đổi bổ sung so với các Quy định, hướng dẫn trước đây, thuận lợi cho đảng viên nắm, hiểu và thực hiện; tổ chức thực hiện việc phát thẻ đảng viên theo Điều lệ mới đúng quy định.

Công tác quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" hết sức kịp thời và sâu rộng; quá trình thực hiện kiểm điểm trong toàn đảng bộ được thực hiện kỹ, thận trọng, chủ động với những phương thức phù hợp thực tiễn, quá trình thực hiện nghị quyết thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn đảng bộ tỉnh. Không khí và tinh thần kiểm điểm hết sức nghiêm túc, cầu thị, thẳng thắn, cởi mở, chân tình; qua kiểm điểm đã thể hiện tinh thần đoàn kết, hiểu nhau hơn, từ đó quyết tâm khắc phục các khuyết điểm, yếu kém của tập thể và từng cá nhân. Từng đơn vị, cá nhân đều đề ra được biện pháp khắc phục khuyết điểm, yếu kém; xác định khá cụ thể những việc cần làm ngay để giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đảng bộ, trong ngành, đơn vị. Sau kiểm điểm, bước đầu đã có sự chuyển biến trong việc chấp hành giờ giấc làm việc, tác phong, kỷ luật công tác; đã tập trung chỉ đạo, rà soát những vụ việc tồn đọng như: giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; tiếp tục giải quyết những vụ việc còn dở dang, đang gây bức xúc trong dư luận cán bộ, đảng viên và trong  nhân dân. Kết quả đạt được là những chuyển biến mạnh mẽ trong đảng bộ theo hướng mở rộng dân chủ, giữ nghiêm kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng, làm cho đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh, ngang tầm với yêu cầu của thời kỳ mới.  

Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được thực hiện đúng Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương Đảng, hướng dẫn về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị (Khoá IX). Quá trình triển khai thực hiện đã chú trọng đổi mới về phương châm, nguyên tắc, số lượng, cơ cấu và độ tuổi; quy hoạch cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ có hệ số 1,7 – 2 lần số lượng cấp uỷ đương nhiệm; các chức danh cán bộ chủ chốt quy hoạch từ 2-3 cán bộ dự nguồn; chất lượng các mặt của cán bộ nguồn đều tăng so với quy hoạch nhiệm kỳ trước; tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tăng lên, nhiều nơi mạnh dạn đưa vào quy hoạch dự nguồn các chức danh chủ chốt cán bộ dưới 35 tuổi. Việc quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành đồng thời gắn với luân chuyển, đào tạo hợp lý đã nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh nhà.

Thời gian qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, công tác đảng viên được tiến hành hết sức nghiêm túc, đúng yêu cầu và các quy định của trên: năm 2012 đã kết nạp được 1.445/1.400 đảng viên, đạt tỷ lệ 103,21% so với kế hoạch của tỉnh, nâng tổng số đảng viên của đảng bộ lên 25.319 đồng chí; trong số đảng viên mới kết nạp có đó 05 đảng viên là người có đạo, 02 đảng viên là học sinh THPT. Đặc biệt, năm 2012 đã xoá 04/05 thôn, khu phố không có đảng viên; thành lập chi bộ được 16 thôn, khu phố chưa có chi bộ. Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2011 đảm bảo thời gian và đúng thực chất hơn. Các đơn vị làm công tác tổ chức xây dựng đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh đã tham mưu trao tặng và truy tặng Huy hiệu Đảng đối với 1.193 đồng chí; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổng kết, sơ kết các nghị quyết chuyên đề kịp thời, theo đúng kế hoạch của tỉnh và chỉ đạo của Trung ương.  

Đặc biệt, việc thực hiện những nội dung chỉ đạo làm thí điểm hết sức khoa học và có chất lượng: thí điểm bố trí cán bộ lãnh đạo một số ngành cấp huyện không phải là người địa phương; xây dựng kế hoạch triển khai việc xây dựng điểm tổ chức đảng trong sạch vững mạnh của đảng bộ địa phương đồng loạt tại 15/15 đảng bộ trực thuộc tỉnh, trong đó đã chọn 61 chi, đảng bộ làm điểm([1]); đồng thời tổ chức hội nghị tọa đàm ở 21 xã điểm xây dựng nông thôn mới gắn với công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Thực hiện Thí điểm bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã ở 19 đảng bộ cơ sở; thí điểm Bí thư Huyện ủy đồng thời là chủ tịch UBND Huyện đảo Phú Quý.

Năm 2013, ngành tổ chức xây dựng Đảng quyết tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ quan trọng của các lĩnh vực công tác cán bộ, công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ; đưa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng vào cuộc sống, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh để góp phần xây dựng Đảng bộ Tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, ngang tầm với yêu cầu của thời kỳ mới.                                             

 ([1]) Đã chọn 25 đảng bộ (trong đó có 21 đảng bộ xã xây dựng nông thôn mới), 36 chi bộ đại diện các loại hình cơ sở đảng trong đảng bộ địa phương làm điểm (trong đó có 7 tổ chức đảng làm điểm của tỉnh).

                                                          Huỳnh Minh Liên

 

 

  • |
  • 1203
  • |

Các tin khác

QUẢNG CÁO