Kỷ niệm 65 năm ngày bác hồ kêu gọi thi đua ái quốc

  • /
  • 3.4.2013 - 8:57

Vào thời điểm khó khăn, gian khổ nhất của năm 1948, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược vẫn đang trong thời kỳ ác liệt, ngày 11 tháng 6 năm ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua Ái quốc, kêu gọi toàn dân hăng hái thi đua tạo ra nội lực về vật chất lẫn tinh thần, làm động lực vực dậy sức mạnh của quân dân đi đến kháng chiến thắng lợi, giành độc lập cho tổ quốc. Đối với Bác, thi đua là phương thức tốt nhất để khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự cường, khí phách và lòng tự hào dân tộc, “thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”(1). Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Người đã mở đầu cho các phong trào thi đua yêu nước phát triển, lan rộng, dâng cao khí thế cách mạng, “người người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua”(2) trên toàn quốc. Đáp lại lời kêu gọi Ái quốc của Người, nhân dân Việt Nam đã thể hiện lòng yêu nước của mình bằng những hành động thiết thực, cụ thể, ra sức thi đua tạo nên sức mạnh thần kỳ của khối đại đoàn kết dân tộc, đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vượt mọi thác ghềnh hiểm nguy, cập bến bờ thắng lợi.

Đoàn Đại biểu Anh hùng Chiến sĩ thi đua Quân giải phóng đầu tiên đến chào Bác Hồ (1963)

               Mãi đến hôm nay, đã hơn 60 năm qua nhưng tinh thần thi đua Ái quốc của dân tộc ta vẫn không chìm lắng, luôn được thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, lòng nhiệt tình cách mạng của thời đại mới, thời đại xây dựng đất nước trong hòa bình. Những lời Bác dạy tại Đại hội Các chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu năm 1952 đến nay vẫn luôn là ngọn đuốc, là kim chỉ nam trong các phong trào thi đua Ái quốc và ngày Bác ra lời kêu gọi đã trở thành ngày truyền thống yêu nước của nhân dân ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp, các ngành thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các phong trào thi đua yêu nước luôn phát huy tác dụng tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế, đời sống xã hội không ngừng phát triển mạnh mẽ, thiết thực, ăn sâu, lan tỏa đều khắp trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đổi mới đất nước.

Để thiết thực chào mừng Kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua Ái quốc, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 10/01/2013 yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ... tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm. Thực hiện Chỉ thị số 01 của Chính phủ, ngày 01/02/2013 Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống thi đua yêu nước (11/6/1948 - 11/6/2013). Hòa chung không khí thi đua của đất nước, triển khai nội dung Chỉ thị số 05/CT-UBND, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng UBND tỉnh Bình Thuận đã xây dựng kế hoạch tổ chức kỷ niệm Ngày truyền thống thi đua yêu nước với mục đích thông qua các hoạt động kỷ niệm để nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể…; cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, vai trò, tác dụng của công tác thi đua khen thưởng theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Nội dung để triển khai kế hoạch là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các phong trào thi đua do Chủ tịch UBND tỉnh phát động theo chủ đề “Đồng thuận cao - thi đua giỏi - về đích sớm”, biểu dương tôn vinh và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; trong phong trào “Chung sức, chung lòng, xây dựng nông thôn mới”; các gương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật… Về hình thức tổ chức: các sở, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể … căn cứ vào các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của đơn vị, ngành, địa phương mình cần tổ chức phát động phong trào thi đua, ký kết giao ước thi đua ngay từ đầu năm 2013 với những nội dung, tiêu chí thi đua một cách rõ ràng, cụ thể gắn với các hoạt động chào mừng Kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua Ái quốc - Ngày truyền thống yêu nước.

 Ảnh ghép thi đua

Phát động phong trào thi đua yêu nước luôn hết sức cần thiết trong mọi thời điểm, vì các phong trào thi đua yêu nước luôn phát huy tác dụng tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế, đời sống xã hội không ngừng phát triển, tạo động lực vượt qua khó khăn để quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh nhà theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND và UBND tỉnh đề ra trong năm 2013.

 

                                                                 Thúy Phượng 


  • |
  • 1314
  • |

Các tin khác

QUẢNG CÁO