TĂNG CƯỜNG BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CHO CẤP ỦY CƠ SỞ

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng, kinh nghiệm công tác kỹ năng xử lý tình huống đối với cán bộ, công chức, một số chức danh chuyên trách cấp xã và bí thư cấp ủy trong các trường học trên địa bàn tỉnh.  Thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức được 03 đợt bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, kỹ năng xử lý tình huống cho cấp ủy xã, phường, thị trấn và bí thư cấp ủy trong các trường học trên địa bàn tỉnh (02 đợt bồi dưỡng bí thư, cấp ủy cấp xã; 01 đợt bồi dưỡng bí thư cấp ủy các trường học).

     Riêng đợt bồi dưỡng kỹ năng công tác đảng cho bí thư cấp ủy trong các trường học được tổ chức thành 03 lớp, mỗi lớp học 03 ngày, với khoảng 530 đồng chí. Mỗi lớp học được nghiên cứu 5 chuyên đề về: chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ ở đơn vị trường học; nghiệp vụ công tác đảng viên ở cơ sở; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng trong trường học; công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức đảng cơ sở và của ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở. Trong một số chuyên đề, có lồng ghép xử lý tình huống và câu hỏi nghiệp vụ; có 01 buổi dành riêng Sở Giáo dục & Đào tạo triển khai một số công việc liên quan đến hoạt động của ngành nhằm giúp học viên được mạn đàm, trao đổi, xử lý tình huống về chuyên ngành.

     Qua tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng công tác đảng cho bí thư cấp ủy các trường học cho thấy nhận thức và tinh thần trách nhiệm cao của các cơ quan chức năng trong sự phối hợp tổ chức thực hiện. Nội dung chương trình lớp học phù hợp với điều kiện thực tế của các trường học, Sở Giáo dục & Đào tạo đã chỉ đạo sát hợp, tạo điều kiện thuận lợi để tất cả học viên đều được tham gia học tập.

     Đối với học viên, xác định bồi dưỡng kỹ năng công tác đảng là một nội dung quan trọng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, vì vậy bí thư cấp ủy các trường học đã sắp xếp công việc, khắc phục mọi trở ngại - nhất là các trường đang bước vào kỳ thi học kỳ cuối năm - để tham gia học tập nghiêm túc, tỷ lệ học viên tham gia học tập đạt yêu cầu.

     Có thể nói, qua nghiên cứu học tập, học viên đều tâm đắc, cho rằng bồi dưỡng những chuyên đề thật sự bổ ích, thực tế. Một số học viên tích cực trong phát biểu khi được gợi ý tình huống và những câu hỏi có tính chất nghiệp vụ, qua đó giúp bí thư cấp ủy các trường học nắm sâu kỹ, đầy đủ hơn về Điều lệ Đảng và những quy trình, quy định, hướng dẫn của Trung ương Đảng. Tuy nhiên, trong trao đổi, phát biểu còn nhiều đồng chí bí thư cấp ủy tiếp cận Điều lệ Đảng và những quy định, hướng dẫn của Trung ương Đảng chưa sâu; nắm bắt chưa thật đầy đủ những nội dung, quy trình trong nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng đảng.

     Từ thực tiễn trên, thiết nghĩ, các ngành chức năng cần có kế hoạch thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành và phương pháp xử lý những tình huống cụ thể ở cơ sở; định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng những kiến thức mới, những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước.

     Các cấp ủy trực thuộc tỉnh, hàng năm tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng đảng cho các cấp ủy trực thuộc, nhất là những đồng chí mới tham gia vào cấp ủy. Chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc mình thực hiện tốt việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhằm để đảng viên ở từng chi bộ, đảng bộ được bồi dưỡng, bổ sung và cập nhật kiến thức mới, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên.

     Có như vậy, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy sẽ được phát huy đúng mức; mối quan hệ giữa đảng bộ, chi bộ với thủ trưởng đơn vị và các tổ chức có liên quan được chú trọng. Cấp ủy, tổ chức đảng sẽ có kinh nghiệm, đạt kết quả hơn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện những chủ trương của cấp trên và nghị quyết của cấp mình, xử lý những vấn đề phát sinh trong đảng bộ, chi bộ cũng có hiệu quả hơn, dần dần khắc phục được những hạn chế, yếu kém, chất lượng đội ngũ đảng viên và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở từng cơ quan, đơn vị sẽ được nâng cao hơn.

     Tăng cường tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho các cấp ủy, nhất là kỹ năng xử lý tình huống phát sinh ở cơ sở, đây cũng là một trong những nội dung thiết thực triển khai thực hiện Chương trình hành động số 21-NQ/TU ngày 07/8/2013 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở;  Kế hoạch số 11 –KH/TU ngày  20/7/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn đến năm 2015; Chương trình hành động số 25 –NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XII), thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.


Các tin khác

QUẢNG CÁO