Chính sách thu hút nhân tài, tin vui mới cho sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TW, ngày 28/6/1997 của Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách cơ bản về tuyển dụng, quản lý và sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nhiều địa phương, đơn vị đã cụ thể hóa thành chính sách thu hút, đãi ngộ đối với lực lượng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học, song vẫn chưa có cơ chế bố trí sử dụng kết hợp với đào tạo, bồi dưỡng để phát huy hết năng lực, kiến thức và sở trường của đội ngũ này để tạo nguồn cán bộ. Những chính sách hiện nay vẫn chưa hấp dẫn sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc và các nhà khoa học trẻ có tài thực sự, chế độ đãi ngộ chưa thật phù hợp với những cống hiến nên dẫn đến việc thu hút nhân tài gặp nhiều khó khăn nhất là trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang.

Ngày 24/01/2014, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 86-KL/TW đánh giá kết quả đạt được, chưa được trong những năm qua về việc thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ ở nhiều cơ quan Trung ương, đia phương và doanh nghiệp. Bộ Chính trị cũng đã đề ra quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc và một số nhiệm vụ, chính sách cơ bản thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ trong thời gian tới nhằm bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn cán bộ, chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực phục vụ lâu dài cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, thu hút ít nhất 1.000 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ (tiến sĩ khoa học không quá 35 tuổi, tiến sĩ không quá 32 tuổi, thạc sĩ không quá 28 tuổi, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc không quá 25 tuổi). Một trong những nội dung của chính sách thu hút nhân tài là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ được tuyển dụng trực tiếp không qua thi tuyển; bên cạnh đó còn có những chính sách khác như: chính sách phát hiện ngay từ cơ sở đào tạo và thực tiễn công tác; chính sách đào tạo, bồi dưỡng sau tuyển dụng; chính sách sử dụng; chính sách tôn vinh. Theo đó, đối với các cơ quan trong hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập: sinh viên tốt nghiệp xuất sắc được hưởng hệ số lương 4,40, bậc 1/8 của ngạch chuyên viên chính và tương đương, cán bộ khoa học trẻ có trình độ thạc sĩ được hưởng hệ số lương 4,74, bậc 2/8 của ngạch chuyên viên chính và tương đương…

Bộ Chính trị yêu cầu Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ trên cơ sở, chức năng, nhiệm vụ của mình bổ sung, điều chỉnh để tổ chức triển khai chính sách này vào đầu quý III năm 2014. Các Tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Đề án này ở địa phương.


Các tin khác

QUẢNG CÁO