Kết quả thực hiện nghị quyết trung ương 5 (khóa IX) và nghị quyết trung ương 4 (khóa X)

  • /
  • 26.7.2013 - 7:42

Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

            Nhìn chung, tổ chức bộ máy, chức năng, của từng tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở từng bước được sắp xếp, củng cố, kiện toàn, ngày càng phát huy tốt vai trò trách nhiệm và hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên được củng cố, bổ sung, chất lượng từng bước được nâng lên. Sự lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý điều hành của bộ máy nhà nước và công tác vận động quần chúng có nhiều chuyển biến tiến bộ. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng thúc đẩy tình hình các mặt của tỉnh ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, vẫn còn những khuyết điểm hạn chế, đáng chú ý là: Chất lượng hoạt động hệ thống chính trị các cấp nhất là ở cơ sở chuyển biến chưa đều. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng còn yếu; chất lượng sinh hoạt chi bộ nhiều nơi còn thấp. Năng lực vận dụng, cụ thể hóa nghị quyết của Đảng cũng như năng lực phát hiện, xử lý tình huống của hệ thống chính trị các cấp, nhất là cơ sở nhìn chung còn bất cập, lúng túng, hiệu quả thấp. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng… còn nhiều yếu kém. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội có mặt chưa được phát huy đúng mức, chưa đáp ứng yêu cầu; công tác xây dựng và phát huy vai trò lực lượng cốt cán chính trị vẫn đang là khâu yếu kém kéo dài. Sự phối hợp công tác giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị chưa đồng bộ, nhịp nhàng. Đội ngũ cán bộ, nhất là ở cơ sở còn nhiều bất cập, hẫng hụt so với yêu cầu.

                                                        Trần Văn Dũng


  • |
  • 1417
  • |

Các tin khác

QUẢNG CÁO