Nửa Nhiệm Kỳ Kết Nạp 3.500 Đảng Viên

  • /
  • 8.8.2013 - 8:7

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2010-2015), các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã chú trọng công tác kết nạp đảng viên gắn với xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Số lượng đảng viên được kết nạp tăng và chất lượng cũng được nâng lên qua hàng năm.

           Tính từ đầu nhiệm kỳ đến cuối tháng 6-2013, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 3.500 đảng viên mới, 2 năm liền vượt kế hoạch do Đảng bộ đề ra (năm 2011: 1.491, vượt 6,5%;, năm 2012: 1.436, vượt 2, 57% và 6 tháng đầu năm 2013 kết nạp 573 đảng viên), nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh lên 25.902 đồng chí, chiếm 2,08% so với dân số. Trong số đảng viên mới kết nạp, đảng viên là đoàn viên TNCS HCM có 2.310 đồng chí (chiếm 66%), là nữ 1.549 đồng chí (chiếm 44,25%); trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ cao đẳng trở lên: 1.615 đồng chí (chiếm 46,14%). Trong đó, các đảng bộ thực hiện kết nạp nhiều đảng viên mới và 2 năm liền kết nạp đảng đạt và vượt kế hoạch đề ra là Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Huyện ủy Đức Linh, Bắc Bình, Tánh Linh, Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Phú Quý …

            Có thể nói, đạt được kết quả trên, đã phản ánh được nhiều cấp ủy đảng tích cực quan tâm chỉ đạo từ khâu xây dựng kế hoạch, tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên hàng năm; đánh giá, sơ kết rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp để khắc phục những hạn chế, bất cập nhằm thực hiện đạt hiệu quả công tác kết nạp đảng viên mới ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Cấp ủy, chi bộ nhận thức được tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu, phương châm, phương hướng, nguyên tắc thủ tục của công tác kết nạp đảng viên; coi công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên, nhằm không ngừng củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi, đảng bộ mình; Mặt trận và các đoàn thể đã chủ động trong việc tạo nguồn, bồi dưỡng cho đoàn viên, hội viên, quần chúng nâng cao nhận thức về Đảng. Mặc khác, sự phối hợp của các ban đảng, các cơ quan chức năng trong việc hướng dẫn nghiệp vụ, thẩm tra xác minh lý lịch người vào Đảng, mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng… đã góp phần trong công tác kết nạp đảng viên mới ở từng tổ chức đảng.

Tuy nhiên, công tác kết nạp đảng viên tuy có tăng, nhưng vẫn còn một số khó khăn: Một số cấp ủy còn lúng túng trong đề ra các giải pháp, biện pháp cụ thể để tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới; việc chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch kết nạp đảng chưa thường xuyên; công tác phát triển đảng viên mới thực hiện chưa đồng đều ở các đảng bộ... Nguyên nhân là do nhận thức của một bộ phận quần chúng trong việc phấn đấu để được kết nạp vào Đảng còn hạn chế. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quan tâm đúng mức việc bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên trẻ, đảng viên dự bị...

              Để thực hiện đạt hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra, thiết nghĩ các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục quán triệt cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, nhiệm vụ và có các giải pháp cụ thể về công tác kết nạp đảng viên mới từ nay đến năm 2015, nhất là phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, trong học sinh, sinh viên, trong trường học, trạm y tế xã, trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và ở địa bàn dân cư... Tạo sự thống nhất cao về nhận thức, xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Bên cạnh đó, hàng năm các cấp ủy, tổ chức đảng phải xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên mới, chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác tạo nguồn, phân định rõ trách nhiệm của từng khâu công việc. Thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở; uốn nắn kịp thời những sai sót, lệch lạc góp phần thực hiện hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu kết nạp đảng viên theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ, chi bộ cấp mình đã đề ra.

                                                                Lê Thị Hoà


  • |
  • 1223
  • |

Các tin khác

QUẢNG CÁO