Một số kinh nghiệm qua đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2013

Trên cơ sở kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tọa đàm, lấy ý kiến góp ý của cấp ủy các cấp về nội dung, tiêu chí, quy trình thực hiện và ban hành bộ hướng dẫn việc đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm sát hợp với tình hình thực tế hiện nay và từng loại hình tổ chức cơ sở đảng trong toàn đảng bộ.

Do vậy, việc kiểm điểm đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2013 trong toàn đảng bộ được chỉ đạo thực hiện đúng với tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2013, với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đa số cấp ủy, tổ chức đảng đã có nhiều cố gắng trong tổ chức quán triệt, chuẩn bị và triển khai thực hiện có hiệu quả, phát huy được dân chủ nội bộ, tinh thần phê bình và tự phê bình nghiêm túc.

So với năm 2012 kết quả đánh giá chất lượng năm 2013 của Đảng bộ tỉnh phản ảnh sát đúng thực chất hơn, chất lượng của các tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, bệnh thành tích che dấu khuyết điểm được nhiều cấp ủy chỉ đạo khắc phục có kết quả. Qua đó góp phần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy trong công tác xây dựng đảng. Tỷ lệ tổ chức đảng trong sạch vững mạnh và đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013 giảm so với năm 2012.

Đạt được những kết quả nêu trên là do:

- Vai trò ý thức trách nhiệm của cấp ủy và tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong từng tổ chức đảng được phát huy đúng mức, chất lượng hoạt động của mặt trận và các đoàn thể, các cấp được nâng lên.

- Sự lãnh đạo, chỉ đạo của nhiều cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở khá kiên quyết, chặt chẽ, đúng quy trình, nội dung và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhiều cấp ủy cơ sở đề ra nhiều giải pháp cụ thể để xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên sát với tình hình thực tế trong giai đoạn mới.

- Các cấp ủy cấp đã chỉ đạo việc hướng dẫn, kiểm tra, thẩm định việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên nghiêm túc khách quan hơn; thành lập các tổ công tác trực tiếp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tuy nhiên, kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên một số nơi chưa đúng thực chất, có nơi cán bộ, đảng viên giữ cương vị chủ chốt vi phạm kỷ luật Đảng, chính quyền, vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình và công tác kiểm tra giám sát của các cấp uỷ chưa chặt chẽ, thiếu thường xuyên còn để xảy ra tình trạng đảng viên vi phạm kỷ luật.

- Việc chuẩn bị nội dung và tổ chức kiểm điểm, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên ở một số cấp ủy, chi bộ còn sơ sài, đơn giản, chưa đúng yêu cầu đề ra; qua kiểm điểm chưa làm rõ được ưu điểm, khuyết điểm và phương hướng khắc phục của tổ chức đảng và từng đảng viên, nhất là việc khắc phục sửa chữa, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

  - Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên không đồng đều giữa các đảng bộ trực thuộc tỉnh, cũng như giữa các loại hình tổ chức cơ sở đảng trong từng đảng bộ địa phương; loại hình tổ chức đảng xã, phường, thị trấn do nhiệm vụ chính trị rộng, đảng viên đông, nhiều chỉ tiêu khó lượng hóa thực hiện nên việc phấn đấu đạt trong sạch vững mạnh ngày càng khó khăn. 

 

  * Nguyên nhân của khuyết điểm trên là do:

                   - Một số tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở nhận thức quán triệt chưa sâu sắc quan điểm “đánh giá đúng thực chất” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chưa nghiên cứu sây kỹ các nội dung và quy trình đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

   - Việc chỉ đạo, triển khai phong trào thi đua yêu nước, cụ thể hoá các tiêu chuẩn thi đua đối với tập thể và cá nhân chưa được thực hiện tốt ở một số cấp ủy, chính quyền và đoàn thể ở địa phương.

Qua kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2013, để nâng cao chất lượng công tác đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên trong những năm tới, các cấp ủy cần chủ động nắm rõ một số bài học kinh nghiệm và một số giải pháp cụ thể sau đây:

  Một số kinh nghiệm chủ yếu là:

 - Phải quán triệt, nhận thức sâu kỹ ý nghĩa, nội dung, quy trình của việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm, xem đây là yếu tố quan trọng để đề ra các giải pháp khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, do vậy phải đánh giá đúng thực chất; khắc phục bệnh thành tích.

 - Các tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên phải cụ thể, rõ ràng, sát với từng loại hình, từng địa phương, đơn vị. 

 

 - Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của cấp ủy cấp trên cơ sở phải được quan tâm đúng mức, tránh cứng nhắc, máy móc, sao chép; phát huy tốt trách nhiệm của các tổ chỉ đạo để kịp thời phát hiện, uốn nắn những sai lệch; sau đó có đánh giá sơ kết để biểu dương, khen thưởng hoặc nhắc nhở phê bình kịp thời.

  Các giải pháp chủ yếu là:

- Một là, Ban Thường vụ các cấp ủy trực thuộc tỉnh cần chỉ đạo tốt việc phát động và thực hiện phong trào thi đua yêu nước trong các cơ quan, đơn vị và địa phương, thực hiện việc đăng ký và phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua khen thưởng trong Đảng, chính quyền và các đoàn thể đối với tập thể và cá nhân, phù hợp với quy định của Luật Thi đua Khen thưởng; căn cứ nội dung hướng dẫn của Trung ương, của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và tình hình thực tế của đảng bộ mình để cụ thể hoá triển khai thực hiện ngay từ đầu năm kế hoạch.

- Hai là, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục nghiên cứu, bổ sung hoàn chỉnh các tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên phù hợp với từng loại hình tổ chức cơ sở đảng trong đảng bộ để các tổ chức đảng và đảng viên kịp thời triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện.

- Ba là, căn cứ kết quả đánh giá xếp loại tổ chức đảng năm 2013, các cấp ủy trực thuộc tỉnh tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và ban hành kế hoạch phân công cụ thể cho các Ban xây dựng Đảng để tập trung chỉ đạo, củng cố, khắc phục các tổ chức đảng yếu kém và những hạn chế, tồn tại của cấp ủy cấp mình.


Các tin khác

QUẢNG CÁO