MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN MỚI

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, trong đó chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hàng năm là 1400 đảng viên. Căn cứ phương châm, phương hướng, điều kiện của từng đảng bộ địa phương, đơn vị, Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy trực thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên mới cụ thể; tinh thần chung, mỗi đảng bộ trực thuộc tỉnh phải xây dựng chỉ tiêu phát triển đảng viên mới ở cấp mình chiếm khoảng 6% so với tổng số đảng viên đầu năm của từng đảng bộ. Riêng các đảng bộ Công an tỉnh, Quân sự tỉnh và Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh xác định cụ thể nguồn hiện có, xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới năm sau cao hơn so với năm trước.

Lễ kết nạp đảng viên mới của một chi bộ doanh nghiệp

     Việc xác định nguồn cần chú ý đến các đoàn viên, hội viên ưu tú, những cốt cán chính trị, trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, những người ưu tú trong công nhân lao động ở các doanh nghiệp, trong nông dân, trí thức, lực lượng vũ trang; trong đồng bào dân tộc thiểu số, người Hoa, người có đạo; những nơi còn ít đảng viên hoặc chưa có đảng viên... Phấn đấu mỗi đảng bộ trực thuộc tỉnh kết nạp đảng viên mới đạt từ 7 % - 8% so với tổng số đảng viên có đến cuối năm, phấn đấu đạt 100% thôn, khu phố và trường học công lập đều có đảng viên.

     Nhìn lại, trong năm 2013, đảng bộ các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức công tác kết nạp đảng viên của từng đảng bộ, góp phần toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp đảng viên mới vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm do nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra (năm 2013 toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 1.569 đảng viên, tăng 8,86% so với năm 2012, vượt 12,07% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh), trong đó, đảng viên mới kết nạp là nữ chiếm tỷ lệ 46,08%; nâng tỷ lệ đảng viên nữ chiếm 34% so với đảng viên của toàn Đảng bộ tỉnh, đảng viên mới kết nạp là đoàn viên thanh niên chiếm 64,88%, cán bộ xã, phường, thị trấn được kết nạp vào đảng chiếm 14,72%…

     Trong năm 2014, đảng bộ các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh đã tiếp tục thực hiện tốt việc giao chỉ tiêu phát triển đảng viên mới cho chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc đảng bộ cấp mình. Tổng số chỉ tiêu theo kế hoạch phát triển đảng viên mới ở 15 đảng bộ huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh là 1355 đảng viên, chiếm 96,78% so với Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra và chiếm 5,04% so với tổng số đảng viên đầu năm của toàn Đảng bộ tỉnh. Trong đó, có 03/10 đảng bộ huyện, thị, thành ủy xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên đúng theo tinh thần chung của tỉnh; chiếm trên 6%  so với tổng số đảng viên đầu năm của đảng bộ đó là: Thị ủy La Gi chiếm 7,14% Huyện ủy Hàm Tân chiếm 6,83%Huyện ủy Bắc bình chiếm 6,39%.

     Riêng, trong 6 tháng đầu năm 2014 (tính đến ngày 10-6-2014) toàn tỉnh đã kết nạp được 611 đảng viên đạt 43,64% so với nghị quyết của tỉnh đề ra, dự kiến đến cuối tháng 6/2014 cũng chỉ mới đạt tỷ lệ 48,57% (dự kiến kết nạp 680 đảng viên mới) .

     Có thể nói, các cấp ủy trực thuộc tỉnh nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên, là giải pháp quan trọng để không ngừng củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng nên nhiều năm liền đảng bộ các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc đã quan tâm chỉ đạo và có nhiều giải pháp hiệu quả, góp phần trong công tác kết nạp đảng viên mới của toàn Đảng bộ tỉnh đạt yêu cầu cả về số lượng và chất lượng; khắc phục được thôn, khu phố chưa có đảng viên (năm 2011 từ 3 thôn, khu phố chưa có đảng viên đến năm 2012 giảm xuống còn 01 thôn và đến năm 2013 không còn thôn, khu phố chưa có đảng viên); giảm cơ bản các trường học chưa có đảng viên (năm 2012 từ 48 trường học các cấp chưa có đảng viên, đến nay chỉ còn 4 trường Mẫu giáo chưa có đảng viên…). Có được kết quả khắc phục thôn, khu phố và các trường học chưa có đảng viên như nêu trên, đó cũng là nhờ sự quan tâm chỉ đạo tích cực của cấp ủy các đảng bộ trực thuộc tỉnh.

     Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2014 công tác kết nạp đảng viên mới của các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh cũng còn khá thấp; chưa đạt 50% so với nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra, một số nơi phát triển đảng chưa đạt 30% chỉ tiêu kế hoạch của đảng bộ cấp mình đề ra.

     Một số đảng bộ huyện, thị, thành ủy xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên mới năm 2014 chưa đáp ứng yêu cầu chung của tỉnh; xây dựng kế hoạch so với tổng số đảng viên đầu năm của từng đảng bộ chiếm tỷ lệ còn thấp: có 4/10 đảng bộ huyện, thị, thành ủy xây dựng chỉ tiêu phát triển đảng viên chiếm dưới 6% so với tổng số đảng viên đầu năm của từng đảng bộ, đó là: Huyện ủy Phú Quý chiếm 5,89%, Huyện ủy Tánh Linh 5,74%, Huyện ủy Tuy Phong 5,66% và Huyện ủy Hàm Thuận Nam 5,6% so với tổng số đảng viên đầu năm của đảng bộ. Có 03/10 đảng bộ huyện, thị, thành ủy chiếm  tỷ lệ %  quá thấp, như: Thành ủy Phan Thiết chỉ chiếm 2,93%, Huyện ủy Hàm Thuận Bắc chiếm 3,64% và Huyện ủy Đức Linh chiếm 4,74% so với tổng số đảng viên đầu năm của đảng bộ.

     Năm 2014 là năm sắp kết thúc thực hiện nhiệm vụ 5 năm (nhiệm kỳ 2010 -2015) của từng đảng bộ, để hoàn thành tốt công tác kết nạp đảng viên của toàn Đảng bộ tỉnh; nhất là tập trung phát triển đảng viên mới trong năm 2014, thiết nghĩ, cấp ủy các đảng bộ huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh cần:

     Một là: Tập trung chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc rà soát nguồn đối tượng, lập danh sách theo dõi, bồi dưỡng đối tượng, phân công đảng viên kèm cặp, giúp đỡ quần chúng ưu tú, nhất là ở những nơi có ít hoặc chưa có đảng viên; trong lực lượng dân quân; trong học sinh, sinh viên; trong trường học; trạm y tế xã…

     Chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội của cấp mình đẩy mạnh việc tạo nguồn, giới thiệu; nhất là thông qua việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào hành động cách mạng của từng đoàn thể để phát hiện, giáo dục, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, giới thiệu cho Đảng.

     Hai là, Xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên: tỷ lệ phát triển đảng viên mới của từng đảng bộ phải tương ứng với tỷ lệ phát triển đảng viên chung của tỉnh khoảng 6% so tổng số đảng viên đầu năm. Riêng các đảng bộ Công an tỉnh, Quân sự tỉnh và Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh cần xác định cụ thể nguồn hiện có để xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới cho phù hợp.

     Ba là, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác kết nạp đảng viên mới của các tổ chức cơ sở đảng. Khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác tạo nguồn, giáo dục và kết nạp đảng viên mới, bảo đảm thực hiện đúng Điều lệ Đảng và nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới ./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO