Một số hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn trực thuộc các huyện, thị, thành ủy trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Ngày 05/11/2007, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 766 về việc thành lập chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn (gọi chung là chi bộ cơ quan cấp xã) trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn. Qua 7 năm triển khai, thực hiện đa số các huyện, thị, thành uỷ đã quan tâm, chỉ đạo, sắp xếp và thành lập chi bộ cơ quan cấp xã phù hợp ở địa phương mình; Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc trong tổ chức thực hiện; Do đó, ngày 09/12/2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về tổ chức và hoạt động của chi bộ cơ quan cấp xã thuộc các huyện, thị, thành uỷ như sau:

       - Về mô hình: mỗi xã, phường, thị trấn chỉ thành lập 01 chi bộ cơ quan với điều kiện các thôn, khu phố trên địa bàn đều có chi bộ và mỗi chi bộ thôn, khu phố phải có từ 9 đảng viên chính thức trở lên.

       - Về cơ cấu: chi bộ cơ quan cấp xã gồm những đảng viên là cán bộ, công chức cấp xã, Bí thư chi bộ là đồng chí phó bí thư hoặc đồng chí ủy viên ban thường vụ đảng uỷ xã.

       - Về chức năng: lãnh đạo đảng viên, cán bộ, công chức và quần chúng ở cơ quan cấp xã thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của đảng ủy; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo quy định; xây dựng chi bộ cơ quan trong sạch, vững mạnh.

       - Về nhiệm vụ: thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức trong hệ thống chính trị cấp xã và nhiệm vụ của đảng viên. Tuyên truyền, giáo dục đảng viên và quần chúng trong cơ quan thực hiện tốt dân chủ cơ sở; đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu nhân dân; phân công nhiệm vụ cho đảng viên; làm tốt công tác vận động quần chúng, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng viên…

       - Về hoạt động: chi ủy cơ quan xây dựng và thực hiện quy chế làm việc. Nội dung quy chế cần xác định rõ mối quan hệ với đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và các chi bộ trực thuộc đảng uỷ cấp xã; sinh hoạt định kỳ hàng tháng và tổ chức sinh hoạt sau thời gian sinh hoạt định kỳ của các chi bộ thôn, khu phố và các chi bộ khác trực thuộc đảng ủy xã; định kỳ cuối năm hoặc khi cần thiết, chi ủy cơ quan tổ chức để quần chúng là cán bộ chuyên trách, công chức và những người hoạt động không chuyên trách  tham gia góp ý xây dựng chi bộ, góp ý cho đảng viên. Ngoài ra, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND cấp xã phải thực hiện việc tự phê bình trước đại diện nhân dân theo quy định về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Đảng ủy cơ sở xã có kế hoạch phân công cụ thể đảng ủy viên phụ trách địa bàn và thường xuyên tham dự sinh hoạt định kỳ của các chi bộ thôn, khu phố; phân công cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách phụ trách các thôn, khu phố để kịp thời nắm bắt tình hình các mặt trên địa bàn dân cư, phản ảnh với đảng ủy để có các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, hiệu quả.

       - Tuỳ tình hình cụ thể của từng địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy rà soát, đánh giá hoạt động và sắp xếp lại các chi bộ cơ quan cấp xã đã thành lập; những nơi có đủ điều kiện và có nhu cầu thì thành lập chi bộ cơ quan cấp xã, thời gian thực hiện trong quý I/2015; tăng cường các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ cơ quan cấp xã gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ ở địa bàn dân cư; dừng việc thành lập mới chi bộ cơ quan cấp xã ở những nơi không đủ điều kiện./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO