Những nôi dung cần thực hiện trong sinh hoạt chi bộ

Cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đây là hai khâu mấu chốt,  tạo đột phá trong nội dung sinh hoạt chi bộ, nhằm bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong quá trình sinh hoạt chi bộ. Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành một số giải pháp để cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó hướng dẫn rõ về nội dung sinh hoạt chi bộ:

     - Về sinh hoạt chi bộ định kỳ: Phải bảo đảm được những nội dung sau:

     1- Cung cấp thông tin thời sự, chú ý chọn những nội dung cần thiết để phổ biến cho đảng viên. Tùy theo tính chất và yêu cầu cụ thể, Ban Tuyên giáo cấp ủy cấp trên cần chọn những nội dung cần thông tin để biên tập lại, tập trung những vấn đề cốt lõi để chi ủy sử dụng làm tài liệu sinh hoạt chi bộ hoặc tổ chức bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên để tổ chức sinh họat trong chi bộ.

     2- Chi bộ phải bàn công tác xây dựng đảng và các đoàn thể; trước hết phải làm tốt công tác tư tưởng, cần đánh giá diễn biến tư tưởng, tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở cơ quan, đơn vị và địa phương; đồng thời, rà soát, đánh giá lại vai trò trách nhiệm để nhắc nhở đảng viên phát huy tốt hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo quần chúng.

    3- Ngoài ra, đối với các chi bộ khu phố, thôn, cần chú ý lựa chọn những vấn đề sát sườn với đời sống của nhân dân, theo chức năng và phạm vi trách nhiệm của mình, tập trung vào những việc cụ thể, bức xúc để bàn giải pháp lãnh đạo tháo gỡ, nhằm chăm lo ngày càng tốt hơn lợi ích thiết thực của nhân dân trên địa bàn; như bàn các biện pháp giảm nghèo, giảm tai nạn giao thông, ma túy, các biện pháp để xây dựng khu phố văn hóa, thôn văn hóa, xây dựng nông thôn mới…

     Đối với các chi bộ trong các loại hình khác, cần phải phân biệt rõ nội dung chuyên môn và công tác đảng; chi bộ kiểm điểm trách nhiệm trong việc lãnh đạo đảng viên thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của cơ quan, đơn vị và góp ý các giải pháp để người đứng đầu cơ quan, chuyên viên tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

     4- Khi kiểm điểm kết quả thực hiện phải bám sát nghị quyết của kỳ sinh hoạt trước; đồng thời, khi đề ra nghj quyết trong thời gian tới, phải nêu công việc rất cụ thể, phân công rõ trách nhiệm và xác định rõ thời gian, tiến độ hoàn thành, chú ý chọn những việc vừa sức để chi bộ thực hiện đạt kết quả. Không nên đề ra quá nhiều việc hoặc nêu việc chung chung.

     - Về nội dung sinh hoạt chuyên đề: Tùy tình hình thực tế của chi bộ để lựa chọn chuyên đề sao cho phù hợp hoặc nhằm lãnh đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cơ quan, đơn vị, địa phương.


Các tin khác

QUẢNG CÁO