Công tác xây dựng Đảng trong ngành Giáo dục và ngành Y tế

Hiện nay, công tác xây dựng Đảng đã và đang được các cấp uỷ quan tâm chỉ đạo ở những nơi chưa có hoặc có ít đảng viên, nhất là trong ngành Giáo dục và ngành Y tế. Vừa qua, các cấp uỷ đã tiến hành việc khảo sát công tác xây dụng đảng trong 2 ngành Giáo dục và ngành Y tế nhằm đánh giá toàn diện, đúng thực trạng sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức đảng trong các trường học, các đơn vị y tế. Kết quả khảo sát như sau:

     Khảo sát 616 trường học với 5028 đảng viên/20180 giáo viên, nhân viên (chiếm tỉ lệ 24,9%). Số trường có tổ chức đảng là 523/616 (chiếm tỉ lệ 84,9%); số trường học có đảng viên nhưng chưa có chi bộ là 63 trường; còn 30 trường học chưa có đảng viên. Số đảng viên kết nạp năm 2013 là  395 đ/c, năm 2014 là 461 đ/c.

     Đối với 171 đơn vị y tế được khảo sát có 1091 đảng viên/4890 viên chức, nhân viên (chiếm tỉ lệ 22,3%). Số tổ chức đảng là 70/171 (chiếm tỉ lệ 40,94%); số đơn vị có đảng viên nhưng chưa có chi bộ 77. Có 22 trạm y tế và 2 phòng khám đa khoa chưa có đảng viên. Số đảng viên kết nạp năm 2013 là 71 đ/c, năm 2014 là 84 đ/c.

     Qua kết quả khảo sát cho thấy, công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở các tổ chức đảng trong ngành Giáo dục và Y tế nhìn chung được các cấp uỷ quan tâm chỉ đạo; đội ngũ đảng viên, giáo viên, viên chức, nhân viên yên tâm, tận tuỵ trong công tác. Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được duy trì, từng bước nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc chỉ đạo xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc và công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm thường xuyên. Các chi bộ duy trì khá tốt chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, giao ban, hội ý theo quy định. Nội dung sinh hoạt chi bộ từng bước có chuyển biến và tiến bộ so với trước. Công tác tạo nguồn bồi dưỡng, phát triển đảng viên được ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, các đảng uỷ và các cấp ủy cơ sở quan tâm chỉ đạo. Số đảng viên kết nạp trong ngành Giáo dục và ngành Y tế năm sau cao hơn năm trước. Các cấp ủy cơ sở đã tập trung củng cố, chỉ đạo phân công các chi bộ đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển đảng ở những cơ quan, đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ. Từ đó, nhiều trường học, trạm y tế thành lập được chi bộ hoặc đã có đảng viên. Các cấp uỷ chủ động  xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hằng năm, qua đó đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế và xử lý kịp thời một số trường hợp vi phạm, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

     Tuy nhiên, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, việc cụ thể hoá các chủ trương, nghị quyết và triển khai, quán triệt các văn bản mới của các tổ chức đảng cấp trên còn hạn chế. Công tác phân công, quản lý đảng viên ở một số nơi thực hiện thiếu chặt chẽ; nội dung sinh hoạt còn nặng về chuyên môn, nhẹ về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, ít đề cập đến công tác phát triển đảng viên trong chi bộ. Tỉ lệ đảng viên so với tổng số giáo viên, công chức, nhân viên trong ngành Giáo dục và ngành Y tế còn thấp. Số trường học, trạm y tế chưa thành lập được chi bộ còn nhiều.

     Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là:

     - Phần lớn các đồng chí trong chi ủy chi bộ chưa được tập huấn, bồi dưỡng về công tác xây dựng Đảng, chưa nắm đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác, quy chế làm việc; vai trò lãnh đạo của chi bộ, người đứng đầu chưa được phát huy đúng mức nên việc điều hành thực hiện nhiệm vụ chi bộ chưa toàn diện, nhất là trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đoàn thể vững mạnh.

     - Người đứng đầu một số cấp ủy, chi bộ trong ngành Giáo dục, Y tế và một số đảng viên chưa thật sự quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, chủ yếu dành thời gian cho nhiệm vụ chuyên môn; tinh thần, trách nhiệm của một số đảng viên chưa cao, ít tham gia vào sự lãnh đạo chung của chi bộ.

     - Đối với các trạm y tế, một số nơi chưa bố trí, sắp xếp lại tổ chức và sinh hoạt đảng của đảng viên trong các cơ sở y tế theo Thông báo số 443-TB/BTCTU, ngày 15/3/2010 của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ (có nơi bố trí cho đảng viên sinh hoạt tại chi bộ thôn); một số trạm y tế có nhiều đảng viên nhưng lại bố trí mỗi đảng viên sinh hoạt tại mỗi chi bộ khác nhau; có nơi có đảng viên và đoàn viên thanh niên nhưng lại bố trí sinh hoạt ở những nơi khác nhau nên còn khó khăn cho công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.

     Nhằm đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong ngành Giáo dục và Y tế, theo tôi, trong thời gian tới các cấp uỷ cần tiếp tục quan tâm:

     - Xây dựng kế hoạch hoặc nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong trường học, đơn vị y tế; rà soát, ban hành quy định về trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa phòng giáo dục, trung tâm y tế với các đảng ủy, chính quyền UBND các xã, phường, thị trấn trong công tác tổ chức cán bộ; công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng, đoàn thể cho cấp uỷ, bí thư chi bộ, ban chấp hành công đoàn, đoàn thanh niên trong các trường học, đơn vị y tế.

     - Tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp đề xuất, giải quyết kịp thời về công tác xác minh, sưu tra lịch sử chính trị và chính trị hiện nay của đối tượng Đảng theo Chỉ thị số 39-BCT của Bộ Chính trị về tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình hiện nay. 


Các tin khác

QUẢNG CÁO