Tiếp tục thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng

Ngày 30/01/2013, Ban Tổ chức Trung ương Đảng ban hành Hướng dẫn số 17 –HD/BTCTW hướng dẫn thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng.

Khảo sát công tác xây dựng đảng tại thị trấn Liên Hương

       Đến nay, qua 2 năm triển khai thực hiện, nhìn chung các cấp ủy trực thuộc tỉnh, nhất là cấp ủy trong các loại hình doanh nghiệp nhận thức đây là chủ trương phù hợp với tinh thần nghị quyết của Đảng; phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo được sự đồng thuận cao trong Đảng bộ tỉnh và đã tổ chức triển khai thực hiện đạt kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra.  Các chủ doanh nghiệp tư nhân được kết nạp vào Đảng đều gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên; trực tiếp quản lý, điều hành doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật. Các doanh nghiệp tư nhân có chủ doanh nghiệp được kết nạp vào Đảng đều hoạt động hiệu quả, chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia công tác xã hội từ thiện, quan tâm đến người lao động, không có tình trạng đình công, biểu tình trong doanh nghiệp. Đồng thời đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp mình hoạt động.

       Tuy nhiên, kết quả thực hiện việc thí điểm theo Hướng dẫn số 17 –HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương đối với cấp ủy trực thuộc tỉnh còn có những hạn chế, cả về công tác tuyên truyền, tạo nguồn, vận động chủ doanh nghiệp tư nhân tự nguyên, phấn đấu vào Đảng; số đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn được kết nạp vào Đảng còn ít, thời gian thực hiện thí điểm còn ngắn. Hơn nữa, Hướng dẫn số 17 –HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng chưa mở rộng đến các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ được phân cấp quản lý của các cấp ủy địa phương; đa phần đều chưa có tổ chức công đoàn, vì vậy việc lựa chọn chủ doanh nghiệp tư nhân để thực hiện chủ trương thí điểm trên còn ít, kết quả kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện vào Đảng của tỉnh đạt còn thấp.

Một buổi Lễ kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân

       Căn cứ tình hình, kết quả thực hiện, ngày 31/12/2014 Ban Tổ chức Trung ương Đảng đã ban hành Công văn số 8180 –CV/BTCTW chỉ đạo tiếp tục thực hiện chủ trương thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng theo Hướng dẫn số 17 –HD/BTCTW, ngày 30/01/2013 của Ban Tổ chức Trung ương.

       Có thể nói, kết nạp vào Đảng những người là chủ doanh nghiệp tư nhân là một chủ trương đúng đắn, nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ chủ doanh nghiệp tư nhân có đủ điều kiện được đứng trong hàng ngũ của Đảng để họ có cơ hội phát huy hết khả năng của mình, đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước; đồng thời góp phần tăng cường trí tuệ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, cũng như tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thành phần kinh tế quan trọng này. Vì vậy, để tiếp tục thực hiện tốt chủ trương thí điểm kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng, thiết nghĩ cấp ủy trực thuộc tỉnh được giao thực hiện chủ trương thí điểm trên, cần:

       Một là: Xác định đầy đủ trách nhiệm và chấp hành nghiêm túc việc tiếp tục thực hiện thí điểm kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng theo Hướng dẫn số 17 –HD/BTCTW ngày 30/01/2013 của Ban Tổ chức Trung ương. Thời điểm kết thúc việc thực hiện thí điểm là đến ngày 31-12-2016.

       Hai là: Tích cực xây dựng kế hoạch, tiếp tục chọn một số doanh nghiệp tư nhân có đủ điều kiện để đề xuất thực hiện thí điểm chủ trương theo Hướng dẫn số 17–HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương Đảng.

       Ba là: Chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc quan tâm hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, cũng như bồi dưỡng lý luận chính trị với những nội dung, hình thức phù hợp, để những chủ doanh nghiệp tư nhân thấm nhuần Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; bồi dưỡng các kiến thức về công tác đảng… để góp phần thực hiện tốt chủ trương thí điểm này.

       Bốn là: Xem xét kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng phải thực hiện chặt chẽ, đúng quy định Điều lệ Đảng và đúng theo Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW, ngày 30/01/2013 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng.

       Năm là: Phải chú ý thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân đã được kết nạp vào Đảng và các tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân về việc chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ và các nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy đảng; về phẩm chất chính trị đạo đức, lối sống của đảng viên…

       Để góp phần tăng thêm số lượng chủ doanh nghiệp tư nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn để lựa chọn, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng. Hy vọng rằng, Ban Tổ chức Trung ương Đảng có hướng dẫn cụ thể hơn nữa về tiêu chuẩn, điều kiện đối với doanh nghiệp; nhất là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ nhằm kết nạp được nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân thành đạt, có phẩm chất, đạo đức, là tấm gương cho người lao động trong doanh nghiệp cũng như những chủ doanh nghiệp khác, có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam./. 


Các tin khác

QUẢNG CÁO