Một số kết quả tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở của tỉnh Nhiệm kỳ 2020 - 2025

   Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) và Kế hoạch số 161-KH/TU ngày 11/9/2019 củaBan Thường vụ Tỉnh ủy về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hàm Tân khóa mới ra mắt Đại hội

   Từ ngày 23 đến ngày 26/6/2020, Đảng bộ huyện Hàm Tân và Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã diễn ra Đai hội Đảng bộ cấp trên cơ sở; đây là 02 Đảng bộ cấp trên cơ sở được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn làm điểm của Tỉnh, qua đó rút kinh nghiệm, tiếp tục chỉ đạo diện rộng đối với 12 Đảng bộ còn lại trong tỉnh. Qua kết quả đại hội của 02 Đảng bộ cho thấy một số điểm nổi bật:

   Trước khi diễn ra Đại hội: Đảng bộ huyện Hàm Tân và Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch Đại hội cấp mình và chỉ đạo tổ chức thành công đại hội các chi, đảng bộ cấp cơ sở trực thuộc cấp mình trước ngày 31/5/2020 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Quá trình chuẩn bị Đại hội, 02 Đảng bộ đã làm tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua gắn với lãnh đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ qua; thành lập các tiểu ban để chuẩn bị về nội dung, nhân sự, công tác tổ chức và phục vụ đại hội đảng bộ cấp mình.

   Nội dung văn kiện đại hội của 02 đảng bộ cấp trên cơ sở trình ra đại hội được chuẩn bị khá chu đáo, đảm bảo đúng quy trình và quy định theo hướng dẫn của Trung ương Đảng và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các báo cáo của Ban Chấp hành khóa trước trình ra đại hội được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đúng quy trình và quy định theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Dự thảo nghị quyết đại hội lựa chọn những vấn đề mấu chốt nêu trong nghị quyết, mang tính định hướng của cả nhiệm kỳ; trên cơ sở đó, xây dựng dự thảo chương trình hành động để đại hội thảo luận.

   Công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ được thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, phát huy được dân chủ nội bộ; nhân sự được giới thiệu bầu vào cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư nhìn chung đảm bảo tiêu chuẩn, có cơ cấu hợp lý, đảm bảo số dư theo quy định; tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ đảm bảo theo yêu cầu; việc rà soát các tiêu chuẩn, những khó khăn, vướng mắc, đơn thư liên quan đến nhân sự được xem xét, xử lý, kết luận cụ thể và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt trước khi tiến hành đại hội.

   Công tác thông tin tuyên truyền được các cấp ủy tập trung chỉ đạo thực hiện trước, trong và sau đại hội, bám sát chủ đề hướng dẫn của cấp trên, gắn với việc phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội đảng các cấp, tạo khí thế sôi nổi trong đảng bộ và nhân dân trước khi tiến hành đại hội. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo; công tác hậu cần được thực hiện chu đáo.

   Công tác tổ chức, điều hành trong Đại hội: Đại hội điểm của 02 đảng bộ cấp trên cơ sở của Tỉnh diễn ra trong không khí trang trọng và nghiêm túc. Đại biểu dự đại hội đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong thời gian diễn ra đại hội. Đại hội có mời phóng viên báo Bình Thuận và Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh dự và đưa tin, góp phần tăng thêm sự trang trọng của Đại hội. Đoàn chủ tịch điều hành sát chương trình, kịch bản đã chuẩn bị, hợp lý. Điều hành công tác nhân sự, công tác bầu cử đảm bảo nguyên tắc, chặt chẽ, dân chủ, phát huy được trách nhiệm của đại biểu trong việc lựa chọn và bầu ban chấp hành và đoàn đại biểu dự đại hội Đảng bộ Tỉnh đủ số lượng, đạt yêu cầu về tiêu chuẩn cấp ủy theo quy định. Kết quả bầu cử Ban chấp hành khóa mới có số phiếu tập trung cao, kết quả trúng cử đúng với dự kiến. Tại phiên họp đầu tiên của ban chấp hành để bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, uỷ ban kiểm tra và chủ nhiệm UBKT nhiệm kỳ mới đúng quy định, đúng nhân sự dự kiến. Đại hội đã bầu đủ số lượng đại biểu đi dự đại hội cấp Tỉnh theo quy định. Việc tổ chức kiểm phiếu bầu cử trong Đại hội đạt kết quả tốt; Ban kiểm phiếu của Đại hội bảo đảm các nguyên tắc theo quy định của Quy chế bầu cử và sử dụng phần mềm kiểm phiếu mới của Trung ương hướng dẫn; việc điều hành trình tự bỏ phiếu tốt khoa học, kết quả kiểm phiếu chính xác đã góp phần quan trọng vào sự thành công của Đại hội.

   Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý đó là:

   - Phần điều hành thảo luận ý kiến góp ý vào Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện cấp trên của Đoàn chủ tịch Đại hội thực hiện có lúc chưa khéo léo, chưa tốt, đôi lúc còn lúng túng, vẫn còn có một số ý kiến thảo luận, đề xuất giải pháp chưa sâu, ít cụ thể; các nội dung thảo luận còn nặng tham luận, thảo luận còn mang tính một chiều, chưa chú ý đến thảo luận, tranh luận để làm sáng tỏ cho cái chung…phải tạo không khí thảo luận sôi nổi và hay hơn; chưa có những ý kiến phát biểu về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, gợi ý thảo luận còn hơi dài, đoàn chủ tịch chưa tầm soát ý kiến phát biểu tại đại hội.

   - Phần điều hành thời gian bầu cử còn dài, ban kiểm phiếu còn lúng túng trong công tác hướng dẫn đại biểu bỏ phiếu. Sự phối hợp giữa kỹ thuật viên khi trình chiếu kết quả bẩu cử chưa khớp với nội dung trình bày của đồng chí Trưởng Ban kiểm phiếu. Vẫn còn tình trạng đại biểu gạch quá nhiều trong danh sách bầu cử so với số lượng cần bầu.

   Một số kinh nghiệm rút ra sau đại hội điểm, các cấp ủy cần quan tâm thực hiện để tổ chức tốt đại hội cấp trên cơ sở trên diện rộng:

   - Cấp ủy cấp triệu tập đại hội phải bám sát vào các văn bản quy định, hướng dẫn của cấp trên để thực hiện tốt công tác chuẩn bị nhân sự và văn kiện, văn bản phục vụ đại hội.

    - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đại hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, các cấp ủy cần phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đặc biệt, cần nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời giải quyết các vụ việc, các vấn đề nổi lên liên quan đến công tác chuẩn bị đại hội và tại đại hội một cách phù hợp, hiệu quả để giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận cao. Chú trọng công tác tuyên truyền, công tác phục vụ đại hội và công tác vệ sinh môi trường.

   - Dự thảo chương trình hành động bao gồm những định hướng lớn, những nội dung cơ bản của báo cáo chính trị để lấy ý kiến tham gia của đại biểu vào thảo luận tại đại hội. 

   - Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ đương nhiệm phải chuẩn bị thật chu đáo về nội dung, nhân sự Đại hội, công tác tổ chức phục vụ đại hội.

   - Quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội cần quan tâm chỉ đạo, coi trọng toàn diện nội dung của đại hội tránh tình trạng quá tập trung vào công tác bầu cử cấp ủy mà xem nhẹ các nội dung khác.

   - Kịch bản điều hành Đại hội phải chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, đúng quy định, quy trình, giữ vững nguyên tắc của Đảng. Đoàn Chủ tịch Đại hội phải nắm vững các quy định, quy trình, nguyên tắc, hướng dẫn Đại hội của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; điều hành Đại hội phải đảm bảo đúng nguyên tắc, linh hoạt, hết sức chú ý tạo không khí dân chủ, cởi mở, khuyến khích tranh luận tại Đại hội và phải luôn bám sát kịch bản và diễn biến đại hội, tránh lúng túng trong quá trình điều hành.

   - Trong Đại hội, chú ý điều hành thảo luận những nội dung trong phương hướng đến của Báo cáo chính trị, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, những nội dung bức xúc, tồn tại, khó khăn của địa phương và đề ra giải pháp thiết thực cần thực hiện trong nhiệm kỳ tới, để thảo luận đưa vào Nghị quyết cho phù hợp. Cần gợi mở trong thảo luận, tránh tẻ nhạt, tham luận một chiều. Các ý kiến thảo luận góp ý vào văn kiện cấp trên cần chuẩn bị sâu kỹ và gợi ý thảo luận những vấn đề mới, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau.

   - Bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên phải là những đồng chí tiêu biểu, có khả năng đóng góp thiết thực, hiệu quả, góp phần vào thành công của đại hội. Đại biểu khi dự Đại hội phải được xác định rõ trách nhiệm của mình, chấp hành nghiêm nội quy Đại hội, nghiên cứu sâu kỹ các dự thảo văn kiện Đại hội cấp mình và cấp trên để tham gia ý kiến đóng góp có trách nhiệm./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO