KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG

   Tính đến ngày 31/12/2019, toàn Đảng bộ tỉnh có 477 tổ chức cơ sở đảng (246 đảng bộ cơ sở và 231 chi bộ cơ sở); 2.387 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp ủy đảng triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác tổ chức xây dựng đảng; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; công tác tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho hệ thống chính trị ở cơ sở được chú trọng. Công tác kết nạp đảng viên mới được quan tâm thực hiện; số lượng đảng viên được kết nạp mới tăng cao. Công tác đánh giá chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên luôn được chú trọng, đi vào thực chất; công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được quan tâm. Nhiều tổ chức cơ sở đảng đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở năm 2019

   Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các tổ chức cơ sở đảng vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: công tác chỉ đạo, rà soát, bổ sung quy chế làm việc, quy chế phối hợp chậm được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế; việc vận dụng, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở một số nơi, trong một số lĩnh vực kết quả đạt thấp, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; chưa kịp thời tháo gỡ những vướng mắc từ thực tiễn về công tác xây dựng Đảng; sinh hoạt chi bộ vẫn còn hình thức, tinh thần tự phê bình và phê bình chưa cao. Từ đó, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng còn nhiều hạn chế, chất lượng chưa cao.

   Những hạn chế trên có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó tập trung một số nguyên nhân chủ yếu sau: một số cấp uỷ đảng chưa tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, biện pháp để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa bắt kịp sự biến đổi của tình hình thực tiễn nên lúng túng, thụ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc của một số cấp ủy, đảng viên là người đứng đầu trong các tổ chức hệ thống chính trị ở cơ sở chưa thật sự đổi mới, chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới và chưa quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng.

   Trong tình hình hiện nay, để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, cần triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

   Một là, tập trung xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng: Các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên; đổi mới và thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức. Hàng tháng, ban tuyên giáo các cấp ủy tổ chức giao ban công tác nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời nắm bắt, tham mưu chỉ đạo giải quyết các vụ việc nổi cộm, bức xúc ngay từ cơ sở.

   Hai là, từng cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở và tổ chức cơ sở đảng tiếp tục rà soát, sắp xếp, củng cố, phát triển tổ chức đảng ở các loại hình cơ sở phù hợp với yêu cầu quản lý và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị: Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các tổ chức cơ sở đảng cho đồng bộ với các tổ chức trong hệ thống chính trị và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo nội dung Nghị quyết số 18- NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII), Kế hoạch số 82-KH/TU, ngày 30/01/2018 của Tỉnh ủy. Thường xuyên quan tâm và tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp về xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp. Thực hiện tốt việc củng cố tổ chức đảng ở thôn, khu phố. Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và quản lý chặt chẽ đội ngũ đảng viên; thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

   Ba là, tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp uỷ viên, bí thư cấp uỷ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở: Các cấp ủy, chi bộ phải kịp thời củng cố, kiện toàn cấp uỷ có số lượng và cơ cấu hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm từng loại hình đảng bộ, chi bộ và thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư tổ chức đảng, tổ chức cơ sở đảng có phẩm chất, trình độ, năng lực, phương pháp, phong cách làm việc khoa học, hiệu quả. Kiên quyết thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý yếu kém về năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, vi phạm khuyết điểm, không đủ uy tín để thực hiện nhiệm vụ. Làm tốt công tác đánh giá cán bộ và các quy trình theo quy định để chuẩn bị nguồn nhân sự cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ đến. Đặc biệt, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy viên mới của các chi, đảng bộ cơ sở, nhất là vào đầu nhiệm kỳ đại hội.

   Bốn là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, trọng tâm là nâng cao chất lượng ban hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch công tác hàng năm của cấp uỷ: Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và năng lực lãnh đạo của cấp ủy, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội; xây dựng hệ thống chính trị hoạt động hiệu lực hiệu quả. Quan tâm cải tiến, đổi mới phương pháp làm việc, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Khắc phục triệt để tình trạng bạo biện làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của cấp ủy, của bí thư tổ chức đảng, tổ chức cơ sở đảng; sửa đổi, bổ sung và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của cấp uỷ.

   Năm là, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong cấp ủy từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở: Đảng luôn yêu cầu các cấp ủy và tổ chức đảng phải làm tốt công tác giáo dục, thống nhất nhận thức, đồng thời chỉ đạo xây dựng cơ chế bảo đảm thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng. Nếu xa rời hoặc xem nhẹ nguyên tắc tập trung dân chủ là làm sai lạc tổ chức đảng từ trong bản chất; nếu thực hiện không đúng nguyên tắc tập trung dân chủ là làm yếu sức mạnh của Đảng từ gốc. Thực tiễn cho thấy, nơi nào vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ sớm muộn đều đưa đến nội bộ mất đoàn kết, suy yếu; càng phát huy tốt nguyên tắc dân chủ thì nội bộ càng mạnh dạn trong đấu tranh góp ý xây dựng, càng đoàn kết gắn bó.

   Thực tiễn trong thời gian qua cho thấy, khi Đảng ta đẩy mạnh xây dựng và chỉnh đốn, rất nhiều vụ việc tham nhũng, lãng phí lớn đã được đem ra ánh sáng, trong đó có nhiều cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý. Những cán bộ cao cấp bị kỷ luật đều có chung một vi phạm, khuyết điểm đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra là: “Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ” và có biểu hiện thiếu dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

   Sáu là, thực hiện tốt Quy chế làm việc của cấp ủy: Hiện nay, bên cạnh nhiều tổ chức đảng ở các cấp xây dựng được hệ thống Quy chế làm việc khoa học, chặt chẽ, vận hành thông suốt, mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực trong lãnh đạo thì cũng có không ít tổ chức đảng chưa làm tốt. Biểu hiện dễ thấy nhất là một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng, ban hành Quy chế làm việc. Tình trạng không thực hiện đúng Quy chế làm việc đã xây dựng là khá nhiều. Những biểu hiện trên dẫn đến hiện tượng phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên chung chung, chồng chéo, không rõ nhiệm vụ chính, nhiệm vụ kiêm nhiệm... nên làm cho hiệu lực lãnh đạo giảm sút; hiệu quả chưa cao.

   Thực tiễn thấy rằng việc xây dựng và vận hành tốt Quy chế làm việc là rất quan trọng và hết sức cần thiết trong lãnh đạo, chỉ đạo. Do đó, xây dựng Quy chế làm việc cần bảo đảm tính khoa học, tuân thủ các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách và phù hợp với các quy định của cấp trên. Khi xây dựng quy chế phải cụ thể hóa nội dung các quy định đối với từng cấp ủy ở mỗi loại hình tổ chức đảng. Nội dung Quy chế phải xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của tập thể cấp ủy và trách nhiệm, quyền hạn cá nhân của các ủy viên cấp ủy, nhất là của bí thư, các phó bí thư, các cán bộ chủ chốt lãnh đạo ngành, lãnh đạo tổ chức chính quyền ở địa phương, đơn vị cơ sở. Quy định rõ sự lãnh đạo của Đảng trong các lĩnh vực xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở các địa phương, đơn vị cơ sở./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO