HỌC TẬP VÀ LÀM THEO BÁC VỀ CHĂM LO ĐỜI SỐNG CHO NHÂN DÂN

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta một di sản vô cùng vĩ đại và quý báu, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Trong đó, tiêu biểu là tư tưởng, đạo đức và phong cách về chăm lo đời sống cho nhân dân.

Lãnh đạo Ban phối hợp cùng công đoàn cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức Buổi hợp mặt Gia đình cho toàn thể các bộ, công chức, nhân viên cơ quan trong dịp tết Cổ truyền

   Bác thường xuyên khuyên dạy cán bộ, đảng viên tu dưỡng đạo đức không chỉ ở những việc lớn, mà phải quan tâm đến cuộc sống hàng ngày của nhân dân, từ cái ăn, cái mặc, đi lại, học hành, chữa bệnh; phải biết tiết kiệm từng đồng tiền, hạt gạo của dân. Theo Người, mỗi cán bộ, đảng viên phải gần gũi với nhân dân, quan tâm đến những việc nhỏ trong đời sống hàng ngày của nhân dân. “Chính sách của Đảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi. Vì vậy, cán bộ Đảng và chính quyền từ trên xuống dưới, đều phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân. Phải lãnh đạo, tổ chức, giáo dục nhân dân tăng gia sản xuất và tiết kiệm. Dân đủ ăn, đủ mặc thì những chính sách của Đảng và Chính phủ đưa ra sẽ dễ dàng thực hiện; mọi quyền hạn đều của dân; chính quyền từ cơ sở đến trung­ ương đều do dân cử ra. Điều này hoàn toàn phù hợp với cấu trúc xã hội Việt Nam hiện đại, mà ở đó, mọi hoạt động của hệ thống chính trị đều nhằm phục vụ lợi ích của dân. Đây là quan điểm nhất quán của Chủ tịch Hồ Chí Minh xuyên suốt các thời kỳ cách mạng. Người thường nhắc nhở Đảng, Chính phủ: việc gì có lợi cho dân, dù nhỏ cũng cố gắng làm; việc gì có hại cho dân dù nhỏ cũng phải hết sức tránh; phải làm cho dân có ăn, có mặc, được học hành; Đảng không có mục đích nào khác là vì lợi ích của nhân dân; nếu dân đói, dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi; Đảng và Chính phủ phải lo tương, cà, mắm, muối cho nhân dân, v.v.

   Trong điều kiện một Đảng cầm quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh ý thức sâu sắc việc quan tâm đến những lợi ích thiết thực hàng ngày của mỗi người dân, cổ vũ họ, chia sẻ với họ, cũng chính là chăm lo đến quyền con người, phát huy quyền làm người của mỗi người. Hơn ai hết, Người thấu hiểu rằng, động lực để thực hiện khát vọng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam chính là nhân dân. Lòng yêu nước, thương dân, thương nhân loại khổ đau của Người trong Di chúc là thể hiện sự quan tâm của Người đến lợi ích của từng con người và lợi ích của cả cộng đồng. Đó cũng chính là sự biểu đạt đặc sắc chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh, của nhà văn hóa lớn Hồ Chí Minh, suốt đời không màng danh lợi, chỉ khôn nguôi một hoài bão độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho đồng bào. Tư tưởng nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ làm cho mọi người Việt Nam xúc động mà cả người nước ngoài cũng ngưỡng mộ: nhà chính trị học người Mỹ, Rôbớt Uyliam phát biểu: “Nếu nước Mỹ chúng tôi có được một lãnh tụ giàu lòng nhân đạo và quyết tâm như Chủ tịch Hồ Chí Minh thì chắc chắn nước Mỹ sẽ đóng góp rất nhiều vào sự nghiệp của nhân loại”; nhà báo Australia, Burchett nhận xét: “Nói tới một người mà cả cuộc đời mình để lại ân tình sâu nặng cho nhân dân thì không có ai khác ngoài Chủ tịch Hồ Chí Minh… Người ta không thể trở thành một Hồ Chí Minh nhưng ở Cụ Hồ, mỗi người có thể học một điều gì làm cho mình tốt hơn”

   Thực hiện ý nguyện của Bác, việc xây dựng, thực hiện chính sách với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với đất nước được Đảng, Nhà nước và nhân dân hết sức quan tâm. Những việc làm như: phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, xây dựng, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”…, trong những năm qua là sự tri ân của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đối với những người đã cống hiến sức lực, trí tuệ, tính mạng cho sự trường tồn, phát triển của dân tộc. Qua đó, không chỉ chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, mà còn góp phần giáo dục tinh thần yêu nước chân chính cho thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau. Gần đây nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, trong đó, xác định trách nhiệm của các tổ chức đảng cũng như của toàn thể cán bộ, đảng viên đối với bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, luôn chăm lo đến nâng cao đời sống của nhân dân, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

   Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về chăm lo đời sống cho nhân dân, thời gian qua các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả về chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá rất cao. hầu hết các lĩnh vực đều có sự phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được nâng lên. Từ nguồn vốn của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, Bình Thuận đã đầu tư xây dựng hàng loạt các công trình phục vụ phát triển kinh tế và dân sinh có ý nghĩa rất lớn.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy đến thắp hương gia đình Liệt sỹ (có con là cán bộ, công chức đang công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh) nhân ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7.

   Đối với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong những năm qua thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức, nhân viên của cơ quan. Chi ủy, lãnh đạo Ban và Ban Chấp hành công đoàn nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng của công chức, nhân viên khi có khó khăn ốm đau, gia cảnh đều được quan tâm giúp đỡ, thăm hỏi; tổ chức họp mặt toàn thể công chức, nhân viên cơ quan cùng gia đình..., nhờ đó đã thắt chặt tình đoàn kết, yêu thương, quý mến, giúp đỡ lẫn nhau. Hàng năm, tổ chức sơ, tổng kết và khen thưởng, động viên công chức có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước của cơ quan; hỗ trợ hàng tháng cho 01 hộ nghèo và học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi từ tiền đóng góp hàng tháng của công chức, nhân viên cơ quan. Lãnh đạo Ban cùng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở hàng năm đều đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình liệt sỹ có con đang công tác tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền một số địa phương đến thăm, tặng quà cho các gia đình Thương binh Liệt sĩ có hoàn cảnh neo đơn, già yếu, khó khăn; hoạt động ý nghĩa này đã trở thành việc làm thường xuyên hàng năm của Lãnh đạo Ban, Ban Chấp hành công đoàn cơ quan nhằm thể hiện sự quan tâm, thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước về tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công cách mạng đúng như ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

   Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi đảng viên, công chức, nhân viên cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Các tin khác

QUẢNG CÁO