Một số giải pháp trong công tác đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ

Việc sinh hoạt chi bộ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, giúp cho đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện đầy đủ chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ. Để triển khai thực hiện hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; ngày 29/10/2018, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã cụ thể hóa và ban hành 8 Hướng dẫn trong các loại hình tổ chức đảng của Đảng bộ tỉnh.

   Ngoài các nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tuy không có nhiều thay đổi so với các văn bản hướng dẫn trước đây, song có điểm khác biệt trong các Hướng dẫn là sau mỗi buổi sinh hoạt, căn cứ vào quá trình chuẩn bị của cấp ủy, việc tổ chức sinh hoạt, ý kiến tham gia đóng góp của đảng viên, chi bộ thống nhất việc đánh giá và xếp loại chất lượng của buổi sinh hoạt chi bộ trong tháng đó và ghi kết quả đánh giá xếp loại vào biên bản họp; do đó, việc xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ đạt kết quả tốt đòi hỏi các tiêu chí tỷ lệ đảng viên dự họp; thời gian sinh hoạt; đảng viên tham gia ý kiến; việc ghi chép biên bản sinh hoạt phải đạt điểm tối đa. Kết quả xếp loại chất lượng sinh hoạt hằng tháng dùng để đánh giá, xếp loại chi bộ hằng năm đạt mức “Tốt, Khá, Trung bình, Kém”, đồng thời là cơ sở để chi bộ đề xuất xếp loại chất lượng chi bộ hằng năm theo quy định.

   Qua kết quả khảo sát việc triển khai thực hiện nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ trong các loại hình cho thấy một số cấp ủy quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung các hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đa số các cấp ủy đã nghiên cứu sâu kỹ và triển khai, hướng dẫn cụ thể cho các chi bộ trực thuộc. Những nơi quan tâm, làm tốt đều đánh giá nội dung hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, dễ làm; việc quy định chấm điểm sau các buổi sinh hoạt giúp cho các cấp ủy các chi bộ quan tâm hơn trong công tác chuẩn bị và tổ chức sinh hoạt, nhờ đó chất lượng sinh hoạt chi bộ bước đầu được nâng lên.

   Tuy nhiên, một số ít cấp ủy cho rằng hướng dẫn quy định về việc chấm điểm sau các buổi sinh hoạt mang tính hình thức, không thực tế.

   Để tổ chức một buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy đảm bảo đúng quy trình và đạt chất lượng đòi hỏi các cấp ủy cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

   Một là: Trước hết các cấp ủy, tổ chức đảng cấp trên phải nhận thức đúng mục đích, ý nghĩa và tính cấp thiết trong việc nâng cao chất lượng tổ chức sinh hoạt chi bộ; phải làm tốt công tác quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy cấp trên về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Hai là: Chi bộ phải thường xuyên làm thật tốt công tác chính trị tư tưởng, mỗi đảng viên nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của mình trong sinh hoạt chi bộ. Ba là: Chi ủy và trước hết là bí thư chi bộ phải chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Chi ủy phải nắm kỹ quy trình tổ chức sinh hoạt; chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt; đồng thời thông báo trước nội dung, thời gian, địa điểm cho đảng viên biết để chủ động bố trí thời gian dự  sinh hoạt và chuẩn bị ý kiến phát biểu. Chi ủy cần xác định và chọn những việc cụ thể thiết thực liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ và quyền lợi của đảng viên, quần chúng để đưa ra thảo luận, bàn biện pháp giải quyết. Kịp thời biểu dương, động viên những đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhắc nhở, giúp đỡ những đảng viên còn có mặt hạn chế, khuyết điểm. Bốn là: Trong sinh hoạt chi bộ cần phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình. Người chủ trì sinh hoạt chi bộ phải cung cấp thông tin và định hướng, gợi mở để làm rõ những vấn đề đảng viên quan tâm, tạo bầu không khí dân chủ, khuyến khích đảng viên tham gia đóng góp ý kiến để buổi sinh hoạt đạt hiệu quả; cần phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến của đảng viên và gợi ý những nội dung trọng tâm để đảng viên thảo luận, thể hiện chính kiến của mình. Năm là: Các vấn đề của chi bộ được đưa ra bàn bạc, trao đổi, thảo luận, mọi đảng viên phải chủ động tham gia phát biểu ý kiến tỏ rõ chính kiến của mình; tập trung trao đổi, thảo luận nội dung trọng tâm liên quan trực tiếp đến hoạt động của chi bộ; tự phê bình kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; góp ý, phê bình đối với đảng viên trong chi bộ. Đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Những vấn đề sau khi được bàn bạc, biểu quyết theo đa số trở thành nghị quyết của chi bộ, mọi đảng viên phải nói và làm theo nghị quyết. Sáu là: Việc đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cuối buổi sinh hoạt phải đảm bảo đúng thực chất. Cấp ủy cấp trên phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ; việc thực hiện nội dung, quy trình sinh hoạt của chi bộ; trong đó cần chú ý nội dung về tự đánh giá chất lượng sinh hoạt của chi bộ để làm cơ sở cho việc xem xét, xếp loại chất lượng chi bộ cuối năm.

    Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng liên quan trực tiếp đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên. Đây là một trong những giải pháp cơ bản để góp phần ổn định về tổ chức, chính trị, tư tưởng của tổ chức Đảng, đảng viên. Vì vậy các chi bộ cần chủ động đầu tư, thiết kế đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt thiết thực, phong phú với quỹ thời gian hợp lý. Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ phải đảm bảo đúng quy trình, phát huy vai trò của chi uỷ, đảng viên trong sinh hoạt. Tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm tra, nêu cao tinh thần gương mẫu của cấp uỷ; coi trọng bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy và đảng viên, góp phần tích cực xây dựng chi bộ, đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO