Kết quả 10 năm thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên trong đối tượng đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên; bố trí, sử dụng cán bộ trẻ trên các lĩnh vực công tác

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành Chương trình hành động số 18-NQ/TU, ngày 22/9/2008 và Quyết định số 1090-QĐ/TU, ngày 19/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Đề án “Quy hoạch, đào tạo, sử dụng đội ngũ cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và cán bộ phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận đến năm 2017”. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn ban hành Kế hoạch Liên tịch số 01-KHLT/BTCTU-ĐTN, ngày 11/10/2010 về việc phát triển đảng trong học sinh, sinh viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy có Hướng dẫn số 03-HD/BTCTU, ngày 23/12/2010 về “hướng dẫn tiêu chuẩn, qui trình công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên” triển khai đến các huyện, thị, thành uỷ, Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh và Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh. Chọn Trường Cao đẳng Y tế thuộc Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh và trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo thuộc Đảng bộ thành phố Phan Thiết thực hiện làm điểm.

Quá trình thực hiện, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai trong hệ thống chính trị của tỉnh, đồng thời xây dựng nhiều văn bản triển khai trong hệ thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn tỉnh góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên thanh niên về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam” tiếp tục được các cấp bộ đẩy mạnh triển khai thực hiện. Từ khi thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW đến nay, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu 23.267 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 10.918 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó có 118 học sinh, sinh viên được kết nạp. 

Công tác bồi dưỡng, giúp đỡ đảng viên mới là học sinh, sinh viên luôn được cấp ủy các cấp đặc biệt quan tâm chỉ đạo, 100% đảng viên mới kết nạp đều được các cấp ủy  phân công đảng viên chính thức, Ban chấp hành Đoàn trường, chi đoàn khoa, lớp theo dõi, giúp đỡ. Chi đoàn và Đoàn trường thường xuyên tổ chức các hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên dự bị, tạo điều kiện, môi trường  để  đảng viên tiếp tục rèn luyện, phấn đấu. Các đảng viên mới kết  nạp  được đánh giá rèn luyện, phấn đấu tốt và được xem xét chuyển đảng chính thức.

Trong 10 năm qua, các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã xét, đề nghị công nhận đảng viên chính thức và chuyển sinh hoạt đảng đến đơn vị mới, cấp ủy các Trường đều thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định Điều lệ Đảng. Qua theo dõi, các đảng viên chuyển sinh hoạt đến nơi khác đều hoàn thành tốt thời gian dự bị và được xét chuyển đảng chính thức.

Bên cạnh các kết quả đạt được công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên trong đoàn viên, học sinh, sinh viên, công tác bố trí sử dụng cán bộ trẻ trên các lĩnh vực công tác cũng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo. Đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp ngày càng có nhiều điều kiện, cơ hội để rèn luyện, trưởng thành, nổi rõ là:

Việc đánh giá cán bộ Đoàn chủ chốt chuyên trách cấp tỉnh, huyện, thực hiện hàng năm theo quy trình đánh giá cán bộ công chức lãnh đạo, quản lý và đánh giá chất lượng đảng viên. Đối với cán bộ Đoàn kiêm nhiệm và cấp xã thực hiện đánh giá theo quy trình đánh giá cán bộ, công chức và đánh giá chất lượng đảng viên.

Công tác đánh giá cán bộ Đoàn các cấp được thực hiện nghiêm túc, công tâm, khách quan, đảm bảo quy trình quy định; đánh giá đúng phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật và triển vọng phát triển của từng cán bộ Đoàn; một số thiếu sót, khuyết điểm đều được các cấp ủy gợi ý kiểm điểm sâu để làm rõ; từ đó, cán bộ Đoàn được xếp loại theo đúng mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với cán bộ phụ trách Đội, đặc biệt là đội ngũ Tổng phụ trách Đội được đánh giá đảm bảo theo quy trình, hướng dẫn của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Những cán bộ Đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ, có chiều hướng triển vọng phát triển đều được các cấp ủy, cơ quan, địa phương quan tâm đưa vào diện quy hoạch cấp ủy, các chức danh lãnh đạo quản lý, sắp xếp bố trí các vị trí công tác phù hợp:

Cán bộ Đoàn các cấp được trúng cử bầu vào cấp ủy khóa mới, nhiệm kỳ 2015 – 2020 ở cấp tỉnh: 01 đồng chí; cấp huyện: 14 đồng chí; cấp cơ sở 97 đồng chí Đoàn xã, phường, thị trấn 19 đồng chí ở cơ sở Đoàn trong các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang;

Cán bộ Đoàn các cấp là đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 ở cấp huyện: 06 đồng chí; cấp xã: 104 đồng chí.

Cán bộ Đoàn hết tuổi tham gia công tác Đoàn hầu hết được bố trí, luân chuyển sang các vị trí công tác khác phù hợp, đã có 50 đồng chí cán bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở luân chuyển vị trí công tác sau Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó 23 đồng chí được đảm nhận các chức danh chủ chốt.

Việc sử dụng đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách đang công tác ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở được thực hiện đảm bảo theo quy định, hầu hết đều được bố trí ở các vị trí công tác chuyên môn phù hợp, qua thực tiễn đều phát huy được năng lực, uy tín trong đoàn kết, tập hợp thanh niên. Công tác luân chuyển cán bộ Đoàn chuyên trách thuộc diện quy hoạch để đào tạo kinh nghiệm thực tiễn đã thực hiện ở cấp tỉnh và cấp huyện; trong năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Thanh niên phối hợp với Huyện ủy Hàm Thuận Bắc, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp và Trường Cao đẳng Y tế luân chuyển 02 cán bộ Tỉnh Đoàn giữ vị trí chủ chốt của Đoàn cấp huyện và luân chuyển, điều động 01 đồng chí về công tác tại Tỉnh Đoàn.

 Công tác bố trí giáo viên làm Tổng phụ trách Đội lớn tuổi sang làm công tác quản lý, giảng dạy chuyên môn phù hợp với năng lực, nguyện vọng được tập trung chỉ đạo, đạt kết quả tốt, đã có 140 giáo viên Tổng phụ trách đội lớn tuổi được bố trí công tác phù hợp.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đạt được thì việc kết nạp đảng viên  trong đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên còn ít so với quần chúng được công nhận cảm tình đảng (chiếm 46,92%).  

Một số cấp ủy, Ban giám hiệu trường chưa thực sự bám sát Kế hoạch Liên tịch số 01-KHLT/BTCTU-ĐTN, ngày 11/10/2010 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hướng dẫn số 03-HD/BTCTU, ngày 23/12/2010 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy để chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ, Đoàn trường xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới. 

Nhận thức của một bộ phận đảng viên, giáo viên ở chi bộ một số trường chưa thật sự đầy đủ, cho rằng đảng viên là học sinh, sinh viên khi được kết nạp vào Đảng sẽ “ngang hàng” với đảng viên là giáo viên vì sinh hoạt chung cùng chi bộ. Sự phối hợp giữa cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường chưa  thường xuyên, nhiều cơ sở Đoàn trường thiếu chủ động, còn lúng túng trong tham mưu, đề xuất cho cấp ủy tháo gỡ những khó khăn trong tạo nguồn, kết nạp đảng. Việc tạo môi trường, các điều kiện để học sinh, sinh viên phấn đấu rèn luyện, thử thách chưa hợp lý.

Việc bố trí, sắp xếp, luân chuyển cán bộ Đoàn ở một số địa phương, đơn vị chưa phù hợp với năng lực, sở trường, vị trí công tác của cán bộ.

Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc bố trí, sắp xếp, luân chuyển cán bộ Đoàn khi hết tuổi; khi bố trí, sắp xếp, luân chuyển cán bộ Đoàn thì chưa phù hợp với năng lực, sở trường, vị trí công tác của cán bộ.

Nhằm tăng cường công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên trong đoàn viên, học sinh, sinh viên, công tác bố trí sử dụng cán bộ trẻ trên các lĩnh vực công tác, trong thời gian đến cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:

Một là, Ban  thường vụ các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh tiếp tục nghiên cứu quán triệt sâu kỹ  Kế hoạch liên tịch số 01-KHLT/BTCTU-ĐTN của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hướng dẫn số 03-  HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy “hướng dẫn tiêu chuẩn, quy trình công tác kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên”; gắn với triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 60-CT/TU, ngày 22/6/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy  về việc tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên mới; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đảng viên,  cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên, nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với tổ chức đảng trong các trường học.

Hai là, các cấp bộ Đoàn chỉ đạo các Đoàn trường tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, các phong trào hành động cách mạng thiết thực, tạo môi trường thuận lợi để học sinh, sinh viên phấn đấu rèn luyện, qua đó phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho chi bộ xem xét, đề nghị kết nạp vào Đảng.

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phát triển đảng trong đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy định Điều lệ Đảng; định kỳ sơ kết đánh giá, kịp thời nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả gắn với biểu dương, khen thưởng các cấp ủy, cá nhân làm tốt công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên, nhất là trong lực lượng học sinh, sinh viên./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO