XÃ ĐỒNG KHO NỔ LỰC XÂY DỰNG VÀ ĐẠT CHUẨN XÃ NÔNG THÔN MỚI 2017

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Năm 2017 là một năm Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cùng nhân dân địa phương đã tập trung cao độ để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.

Hình ảnh xây dựng nông thôn mới với giao thông thuận lợi và sạch sẽ

   Xã Đồng kho có 5 thôn với diện tích 38,75km2, dân số 6.551 người. Là xã miền núi về phía Bắc huyện Tánh Linh, dọc theo đường ĐT 717 và Quốc lộ 55 cách trung tâm huyện Tánh Linh 12km; có dòng Sông La Ngà chảy qua, là nguồn cung cấp nước chủ yếu cho sản xuất nông nghiệp. Có vị trí địa lý thuận lợi trong giao lưu hàng hóa, nhất là hàng hóa nông nghiệp, thuận lợi trong việc tiếp cận thị trường thông qua các tuyến giao thông đường ĐT-717, Quốc lộ 55 nối các thị trường thành phố Phan Thiết, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Lâm Đồng.

   Đời sống kinh tế chủ yếu là nông lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã cùng đồng thuận, nỗ lực vượt qua những khó khăn để tạo ra những cách làm hay, chung tay xây dựng nông thôn mới. Để hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2017, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền địa phương sớm ban hành các chính sách, cập nhật các văn bản triển khai kịp thời và có đánh giá hiệu quả trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, xã xác định công tác truyền thông là một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhằm mục đích khơi dậy sự hưởng ứng, tham gia của các tầng lớp nhân dân. Xã đã có những cách làm hay và hiệu quả về tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước như: Chung sức, chung lòng xây dựng Nông thôn mới; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tiếp bước cho em đến trường; Vận động Nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới như làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Đã xuất hiện một số mô hình hay, cách làm sáng tạo, thiết thực, điển hình là mô hình“Hũ gạo tình thương” tại 5/5 thôn của Hội phụ nữ; Phong trào “Mái ấm đồng đội” và “Cảm hóa giáo dục người lầm lổi và thanh niên cá biệt tại cồng đồng” của Hội Cựu chiến binh; Phong trào “Góp vốn giúp nhau không lấy lãi” của Hội nông dân; Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” của Đoàn thanh niên...

   Với nhiều nỗ lực triển khai thực hiện, xã Đồng Kho đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Kinh tế xã nhà trong những năm qua luôn có bước tăng trưởng và phát triển khá toàn diện. Thu nhập bình quân người dân toàn xã đến nay đạt 31,1 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều giảm còn 3,12%. Hàng năm, xã thường xuyên định hướng, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo chủ trương chung của địa phương. Xây dựng các mô hình trong sản xuất nông nghiệp như: Mô hình sản xuất lúa chất lượng cao; mô hình 2 vụ lúa 1 vụ bắp, đậu; mô hình liên kết “4 nhà” được áp dụng nhằm nâng cao chất lượng và sản lượng lương thực. Tổ chức tập huấn chăm sóc cây Cao su, trồng và chăm sóc cây Điều. Tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội để được vay vốn. Năm 2017, toàn xã có tổng diện tích trồng cây lâu năm 169 ha/155 ha, đạt 109% kế hoạch. Vụ lúa Đông xuân năm 2016-2017 cho năng suất cao, đạt 70 tạ/ha, riêng với 310 ha lúa chất lượng cao năng suất đạt 75 tạ/ha, giá bán bình quân 4,6 triệu/tấn; Cây bắp cho năng suất cao, bình quân đạt 10 tấn/ha với diện tích 160 ha. Đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định với 2.688 con gia súc, bao gồm trâu, bò, heo, dê và 41.000 con gia cầm. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt 27,13 ha. Đặc biệt giao thông nông thôn được thực hiện theo cơ chế “Nhân dân làm, nhà nước hổ trợ” được nhân dân trong xã đồng tình, ủng hộ cao. Toàn xã đã thực hiện nhựa hóa 6 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường tỉnh, quốc lộ; cứng hóa bằng bê tông xi măng 37 tuyến đường trục thôn, đường liên thôn với chiều dài 12,35 km và đường ngõ, xóm 1,655 km; cứng hóa bằng nhựa, bê tông xi măng và sỏi cuội được 25,84 km đường trục chính nội đồng. Tổng kinh phí thực hiện giao thông là 24.499 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 3.203 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 13%, nhờ vậy đã làm thay đổi diện mạo mới về giao thông nông thôn khang trang, sạch sẽ hơn, đáp ứng nhu cầu dân sinh, đi lại và phát triển kinh tế cho người dân địa phương. Hệ thống của đường dây hạ thế 220V được hoàn thiện có tổng chiều dài 23,757km với kinh phí thực hiện là 8.567 triệu đồng. Điều đáng ghi nhận là mô hình “Ánh sáng nông thôn” dọc 02 tuyến đường chính của xã được xây dựng do nhân dân đóng góp 227 triệu đồng, tạo bộ mặt văn minh nông thôn, góp phần bảo vệ an ninh trật tự thôn xóm, giảm tai nạn giao thông, trộm cắp xãy ra tại địa phương. Một số sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ đạt khá như xay sát gạo, cơ khí và gia công các mặt hàng về nhôm, sắt hoạt động ổn định; các cơ sở mây tre đan tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các mặt hàng. Một số hộ gia đình đầu tư mua sắm máy may mở cơ sở may gia công. Dịch vụ thương mại có chiều hướng phát triển đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Sản lượng lương thực 15.200 tấn/14.748 tấn, đạt 105 % kế hoạch. Thu ngân sách Nhà nước 1.363 tỷ đồng/1.180 tỷ đồng, đạt 121 % kế hoạch.

   Bên cạnh đó, xã còn đầu tư xây dựng Nhà văn hóa và môi trường cảnh quan sạch đẹp được thực hiện thường xuyên thông qua việc thu gom rác thải về nơi xử lý tập trung. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm thực hiện tốt; các chương trình quốc gia về y tế đều được thực hiện chất lượng. Các tiêu chí về thiết chế văn hóa, an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, tình hình an ninh trật tự... được đảm bảo và đạt tiêu chí quy định.

   Có thể thấy rõ, năm 2017 là một năm mà Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cùng nhân dân địa phương xã Đồng Kho đã tập trung cao độ, đóng góp sức người, sức của để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới. Đã tập trung toàn lực đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội từng bước hiện đại; tổ chức các hình thức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch, làm cho nông thôn xã ngày càng khởi sắc, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự luôn giữ vững, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh hơn, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Điều đáng ghi nhận và biểu dương là Đảng, chính quyền, đoàn thể xã Đồng Kho đã biết dựa vào dân, khơi dậy, huy động sức dân đóng góp hơn 31,9 tỉ đồng, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước 58,7 tỉ đồng để tập trung xây dựng nông thôn mới có nền sản xuất phát triển, cuộc sống người dân được nâng cao và ngày càng sung túc, diện mạo làng xã thay đổi theo hướng đô thị văn minh, môi trường xanh, sạch, đẹp.

   Với những kết quả đạt được, ngày 19/01/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Quyết định số 214/QĐ-UBND về công nhận xã Đồng Kho đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2017. Đây là sự ghi nhận và phần thưởng xứng đáng cho những nổ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đồng Kho đã đạt được, là tiền đề và cột mốc quan trọng trong quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội của xã nhà.


Các tin khác

QUẢNG CÁO