Kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quy định số 47- QĐ/TWcủa Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị.

Thực hiện công tác kiểm tra xây dựng Đảng đợt III/2017 theo Kế hoạch số 06-KH/CB, ngày 09/5/2017 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Chi ủy Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chuẩn bị đầy đủ và báo cáo theo đề cương của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, kết quả thực hiện như sau:

    Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy có 23 đảng viên, trong đó có 09 nữ; 05 đồng chí được nhận huy hiệu 30 tuổi đảng; có 04 tổ đảng được lập theo các phòng trực thuộc cơ quan. Chi ủy gồm 05 đồng chí, trong đó có 01 Bí thư, 01 Phó Bí thư và 03 chi ủy viên. Đầu nhiệm kỳ, Chi bộ xây dựng Quy chế làm việc, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí chi ủy viên phụ trách từng lĩnh vực công tác, đồng thời hằng năm, Chi bộ đều có Nghị quyết phân công nhiệm vụ cho đảng viên;

    Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trên lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, nên có nhiều thuận lợi trong việc nắm bắt thông tin và chủ trương  về công tác xây dựng Đảng; mặt khác, đội ngũ cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm túc sự phân công công tác; làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy theo chức năng, nhiệm vụ quy định, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên trong việc tổ chức thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 10/01/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức, đảng viên thực hiện nghiêm túc chủ trương việc kê khai, minh bạch và công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức.

   Sau khi có Quy định số 55-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Hướng dẫn số 05-HD/UBKTTW, ngày 15/4/2012 của UBKT Trung ương Đảng về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, Chi bộ đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời với thủ trưởng cơ quan tổ chức quán triệt triển khai. Hàng năm, Chi bộ đưa việc thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW vào nội dung công tác và sinh hoạt thường xuyên của Chi bộ trên tinh thần tự kiểm tra, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và gắn với việc nêu gương và gương mẫu thực hiện theo Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư.

   Chi bộ cũng đã phối hợp với thủ trưởng cơ quan tổ chức quán triệt triển khai thực hiện kịp thời Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm để một mặt xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ quan, rèn luyện ý thức chấp hành nghiêm túc kỷ luật của Đảng, mặt khác cũng giúp cho cán bộ, đảng viên nắm vững Quy định 47-QĐ/TW phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ của từng cán bộ, đảng viên trong cơ quan. Xây dựng kế hoạch thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về công tác kiểm tra của tổ chức đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên.

   Về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII: Sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, Chi uỷ và lảnh đạo Ban đã tổ chức phổ biến nhanh tinh thần, nội dung Nghị quyết  cho toàn thể cán bộ, đảng viên (28/28 đồng chí) tại cuộc họp chi bộ, cơ quan định kỳ tháng tháng 11/2016 và chỉ đạo các phòng chức năng khẩn trương nghiên cứu để chuẩn bị giúp lãnh đạo Ban tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Tỉnh uỷ xây dựng Chương trình hành động và các văn bản liên quan để triển khai thực hiện Nghị quyết trong Đảng bộ tỉnh. Đối với cơ quan và chi bộ cơ quan, Chi uỷ và lãnh đạo Ban đã phối hợp ban hành Kế hoạch số 20 -KH/BTCTU ngày 23/01/2017 triển khai thực hiện Chương trình hành động số 12-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XIII), thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Sau khi học tập, quán triệt tại Hội nghị tỉnh và hội nghị do Đảng uỷ khối tổ chức có 27/27 đảng viên và quần chúng viết bài thu hoạch, viết bản cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đồng chí Trưởng ban và đồng chí Bí thư chi bộ xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XII.

   Năm 2017, Chi bộ đã phối hợp thủ trưởng cơ quan tiếp tục triển khai đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Kế hoạch 24-KH/ĐUK, ngày 09/01/2017 của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. Với tinh thần đó, căn cứ chỉ đạo, hướng dẫn của tổ chức đảng cấp trên, Chi bộ duy trì thường xuyên việc sinh hoạt tư tưởng, tổ chức thảo luận để từng cán bộ, đảng viên tiếp tục nhận thức sâu thêm, phấn đấu trong công tác, học tập, sinh hoạt, làm theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh; Chi bộ cũng đã lồng ghép trong các buổi sinh hoạt giới thiệu những gương điển hình của tỉnh theo Kế hoạch số 24-KH/ĐUK của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đề ra. Mặc khác, Chi bộ chọn nội dung sinh hoạt theo từng chuyên đề, bám sát yêu cầu rèn luyện tu dưỡng đạo đức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên theo chuyên đề năm 2017: “Học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”; tiếp tục duy trì kể những mẫu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác trong các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ; tổ chức tọa đàm, tham luận: Về đạo đức lối sống , Về tư tưởng chính trị, Về “tự diễn biến, “tự chuyển hóa”.

   Trong 5 tháng đầu năm 2017, Chi bộ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc kiểm tra thường xuyên đối với cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trong thực hiện những điều đảng viên không được làm, trong đó chú ý kiểm tra, giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các đồng chí trong cấp ủy, các đồng chí tổ trưởng tổ đảng thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chuyên đề của năm 2017. Thông qua xây dựng Kế hoạch cá nhân gương mẫu và xây dựng Kế hoạch cá nhân tự giác “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống  suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”, trong việc đề ra phương hướng phấn đấu làm theo tấm gương đạo đức của Bác và thông qua phê bình, tự phê bình trong sinh hoạt Chi bộ góp ý xây dựng, theo dõi giám sát cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức tác phong, trong chấn chỉnh lề lối làm việc, phong cách của người cán bộ, đảng viên, trong chấp hành nghiêm túc quy định về những điều đảng viên không được làm, trọng tâm là nổ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị do Chi bộ và Cơ quan giao theo Nghị quyết chi bộ và Chương trình, Kế hoạch công tác của cơ quan.

   Chi bộ đưa nội dung đăng ký “cá nhân gương mẫu” và “cá nhân tự giác” vào Kế hoạch số 15-KH/CB, ngày 27/3/2017 của Chi bộ về triển khai chuyên đề năm 2017 về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống  suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tổ chức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng ký kết “cá nhân gương mẫu” đối với người đứng đầu và  “cá nhân tự giác” đối với cán bộ, đảng viên. Nội dung đăng ký “cá nhân gương mẫu” của người đứng đầu có thông qua trước tập thể chi bộ. Thông qua các cuộc họp Chi ủy thường kỳ hàng tháng và thông qua các tổ trưởng tổ đảng, Chi ủy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc phấn đấu thực hiện “cá nhân gương mẫu”  “cá nhân tự giác”, đồng thời có đánh giá việc chấp hành, thực hiện của cán bộ, đảng viên và quần chúng cơ quan. Từ đó hướng cho cán bộ, đảng viên tự liên hệ việc làm tốt, chưa tốt trong việc thực hiện nội dung đăng ký cá nhân gương mẫu, cá nhân tự giác trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ Chí Minh về phòng chống  suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ; đề xuất kiến nghị và đề ra giải pháp để phấn đấu thực hiện tốt hơn.

    Hàng năm, chi bộ đều giới thệu đảng viên về sinh hoạt giữ mối liên hệ và thực hiện nhiệm vụ người đảng viên với địa phương nơi cư trú theo đúng quy định. Đến nay, qua nhận xét hàng năm, chưa có đảng viên trong chi bộ vi phạm những điều đảng viên không được làm hoặc vi phạm tư cách đạo đức người đảng viên bị chi bộ nới cư trú phản ánh về chi bộ cơ quan.

    Chi bộ đã thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo định kỳ và báo cáo chuyên đề theo quy định của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh. 

   Nhìn chung, với nổ lực phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện những điều đảng viên không được làm, kết quả xếp loại đảng viên năm 2016 có 95,83% hoàn thành nhiệm vụ; trong đó có 03 đảng viên xuất sắc. Cuối năm 2016 Chi bộ đã lấy ý kiến đóng góp của tổ chức đảng đối với các đảng viên trong chi bộ về sinh hoạt tại địa phương nơi cư trú, kết quả có 23/24 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên (có 01 đ/c bị kỷ luật) được đánh giá tốt, trong đó có 07 đồng chí được đề nghị biểu dương.

   Thực hiện Công văn số 28-CV/TU, ngày 18/11/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị và Công văn số 4258/UBND-NCPC, ngày 23/11/2015 của UBND tỉnh về việc thực hiện nghiêm túc việc kê khai và báo cáo kết quả kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập. Chi ủy đã phối hợp Thủ trưởng cơ quan chỉ đạo quán triệt các văn bản nói trên cho cán bộ, đảng viên trong toàn cơ quan, đồng thời cơ quan đã chuyển tải Nghị định số 78/2013/NĐ-CP, ngày 17/7/2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập; Thông tư số 08/2013/TT-TTCP, ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập lên mạng dùng chung của cơ quan để cán bộ, công chức có điều kiện nghiên cứu sâu kỹ, nắm vững các nội dung của nghị định, thông tư để thực hiện việc kê khai tài sản đúng quy định và phục vụ công tác chuyên môn được tốt hơn.

   Hàng năm, cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách cán bộ, công chức cơ quan thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập. Giao bộ phận Văn phòng cơ quan thực hiện việc phát phiếu kê khai, thu nhận và tham mưu hình thức công khai theo quy định. Các bản kê khai được lưu hồ sơ cán bộ tại cơ quan.

   Nhìn chung, việc kê khai tài sản, thu nhập được chi ủy, chi bộ, thủ trưởng quan tâm quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thanh tra Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập; đồng thời thực hiện chế độ báo cáo đúng quy định. Đến thời điểm hiện nay Chi bộ, cơ quan chưa phát hiện trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm quy định về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản.

   Tuy nhiên, Chi ủy có sự lúng túng trong việc chuyển tiếp thực hiện chuyên đề năm 2017 nên có 03 tháng đầu năm 2017 chưa tổ chức thảo luận trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ; việc kể về những gương điển hình tiên tiến của tỉnh cũng chưa được nhiều, chủ yếu còn nêu tấm gương, đạo đức, phong cách của Bác .

    Trong thảo luận, kể chuyện về học tập và làm theo, một số đồng chí tự liên hệ chưa thật sát với công việc và nhiệm vụ được giao.

    Để thực hiện tốt hơn nữa về thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quy định số 47-QĐ/TWcủa Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị, cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong thời gian đến như sau:

   Tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra bằng hình thức thích hợp để nâng cao việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, việc thực hiện “cá nhân gương mẫu” và “cá nhân tự giác”; việc thực hiện những điều đảng viên không được làm và việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), tập trung kiểm tra cán bộ, đảng viên là người đứng đầu.

   Chi ủy chi bộ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Thủ trưởng cơ quan để đưa nội dung sinh hoạt chuyên đề tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo hướng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, có chất lượng các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ. Chú ý vấn đề khắc phục những tồn tại, hạn chế qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2017, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và việc thực hiện các Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 01/10/2012, Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 01/10/2012, Chỉ thị số 40-CT/TU ngày 15/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

   Tăng cường giám sát việc thực hiện Chỉ thị 33-CT/TW của Bộ Chính trị về kê khai, minh bạch tài sản thu nhập đối với đảng viên trong chi bộ.

   Chú trọng nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chi bộ; duy trì hình thức sinh hoạt chuyên đề bằng các hoạt động trao đổi, tọa đàm, kể chuyện v.v.. Trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2017 phải gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO