10 năm thực hiện Quy định 15 –QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và 03 năm thực hiện Hướng dẫn 17 –HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương Đảng

Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận hiện nay có 4.509 doanh nghiệp, trong đó: 1.182 doanh nghiệp tư nhân; 346 công ty cổ phần; 1 công ty hợp danh; 1.378 công ty TNHH hai thành viên trở lên; 1.602 công ty TNHH một thành viên và 3.683 hộ kinh doanh cá thể.  

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp làm việc với chi bộ Bệnh viện Đa Khoa Tâm Phúc

   Qua 10 năm triển khai thực hiện chủ trương đảng viên làm kinh tế tư nhân theo Quy định số 15 QĐ/TW, ngày 28/8/2006 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đảng viên làm kinh tế tư nhân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã kịp thời chỉ đạo cấp ủy các đảng bộ trực thuộc tỉnh, lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức quán triệt đến cấp ủy, tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ và đảng viên của đảng bộ địa phương, đơn vị mình. Đồng thời, chỉ đạo khảo sát, lên danh sách và chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên đang tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh đến các đơn vị doanh nghiệp nơi có chi bộ để đảng viên được tham gia sinh hoạt đảng tại nơi làm việc được thuận lợi; chỉ đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thường xuyên kiểm tra, giám sát và hướng dẫn hoạt động của các chi bộ trong doanh nghiệp, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. 

   Gắn với việc hàng năm Ban chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước của tỉnh đã xây dựng chương trình công tác để lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai thực hiện Kết luận số 80 –KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị khoá VIII về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, UBND tỉnh hàng năm đều tổ chức các Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để thông tin chủ trương, chính sách; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và quan tâm chỉ đạo việc củng cố, xây dựng và phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

   Tiếp thu sự chỉ đạo, cấp ủy đảng các cấp đã theo dõi, nắm tình hình, hướng dẫn đảng viên làm kinh tế tư nhân chấp hành nghiêm Quy định 15 QĐ/TW, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tư nhân phát triển, thu hút ngày càng nhiều công nhân lao động, đóng góp tích cực cho xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Qua đó, một số doanh nghiệp đã quan tâm xây dựng các tổ chức đoàn thể, làm cơ sở để phát triển đoàn viên, kết nạp đảng viên và xây dựng tổ chức đảng trong các loại hình doanh nghiệp tại địa phương, đơn vị mình.

   Trước khi có Quy định 15 QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đảng viên hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp tư nhân chỉ chiếm 0,83% (148 đảng viên), từ khi có Quy định 15 QĐ/TW đến nay đảng viên hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp tư nhân được tăng lên, chiếm 2,66% (814 đảng viên) so với tổng số đảng viên của đảng bộ tỉnh. Đến nay, toàn đảng bộ tỉnh đã có 814 đảng viên đang hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp tư nhân trong các lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp và các nghề khác, tăng 625 đảng viên so với năm 2006; trong đó đa số là hộ kinh doanh cá thể chiếm 76,04%.Tất cả đảng viên hoạt động trong các doanh nghiệp kinh tế tư nhân đều chấp hành nghiêm Quy định 15 QĐ/TW, thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ đối với nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động xã hội…

   Tuy nhiên, việc quản lý đảng viên làm kinh tế tư nhân của các cấp ủy trực thuộc có lúc, có nơi chưa kịp thời. Nhiều đảng viên trực tiếp làm kinh tế tư nhân nhưng không trực tiếp đăng ký kinh doanh, sản xuất mà để những người thân không phải là đảng viên đăng ký. Số lượng đảng viên làm kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh chưa nhiều.

   KẾT QUẢ THỰC HIỆN HƯỚNG DẪN SỐ 17

   Tiếp thu và triển khai thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng theo Hướng dẫn số 17 –HD/BTCTW, ngày 30/01/2013 và Công văn số 8180 –CV/BTCTW, ngày 31/12/2014 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 74 –KH/TU ngày 27/6/2013 và Kế hoạch số 140 –KH/TU ngày 07/4/2015  để chỉ đạo triển khai thực hiện; giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chỉ đạo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy tiếp tục chọn một số chủ doanh nghiệp tư nhân có đủ tiêu chuẩn, điều kiện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, đoàn thể chính trị - xã hội trực thuộc tổ chức thực hiện việc xem xét, bồi dưỡng nhận thức về Đảng và xét đề nghị kết nạp vào Đảng theo quy định. Đồng thời, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước của tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng; quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc bồi dưỡng đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú để cho Đảng xem xét kết nạp, góp phần thực hiện tốt chủ trương trên của Đảng.

Tổ chức lễ kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng

   Để đạt được những kết quả, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh khảo sát 73 doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; gặp gỡ trực tiếp với một số doanh nghiệp tư nhân có đủ điều kiện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp; tuyên truyền chủ trương kết nạp đảng viên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chỉ đạo việc củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân; phân công đảng viên chính thức tuyên truyền, giúp đỡ người vào Đảng trong doanh nghiệp tư nhân chưa có đảng viên, chi bộ. Riêng, một số cấp ủy cấp huyện đã tổ chức khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp để nắm tình hình, góp phần trong thực hiện thí điểm chủ trương chung của Ban Tổ chức Trung ương Đảng.

   - Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện thí điểm kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng, tính đến ngày 31/5/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất để Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh kết nạp 03 được đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương Đảng.

   Có thể nói, thực hiện thí điểm việc "kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng” là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tạo thêm điều kiện để chủ doanh nghiệp tư nhân có phẩm chất và năng lực tốt, đóng góp nhiều cho xã hội được đứng trong hàng ngũ của Đảng CSVN. Các chi bộ có chủ doanh nghiệp tư nhân vào Ðảng sẽ bổ sung thêm sức mạnh cho chi bộ, tăng cường sự lãnh đạo của chi bộ đối với thành phần kinh tế này.

   Tuy nhiên, việc kết nạp được những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng hiện nay trong toàn Đảng bộ tỉnh còn ít là do đa số các doanh nghiệp tư nhân chưa có tổ chức đoàn thể, nhất là một số doanh nghiệp tư nhân trực thuộc đảng bộ các huyện, thị, thành ủy; mặt khác, có nơi doanh nghiệp tư nhân có đủ điều kiện nhưng chủ doanh nghiệp không có động cơ phấn đấu vào Đảng.

   Từ kết quả thực tiễn trên, rút ra một số kinh nghiệm sau:

   - Cần quán triệt sâu kỹ, đầy đủ các nội dung Quy định 15-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Hướng dẫn số 17 –HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương Đảng; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, của chủ doanh nghiệp tư nhân và đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân; thường xuyên bồi dưỡng để nâng cao lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ cấp ủy của các doanh nghiệp.

   - Các tổ chức đảng phải phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ đảng viên làm kinh tế tư nhân làm tròn trách nhiệm của người đảng viên và chấp hành nghiêm Quy định 15-QĐ/TW. Quan tâm bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân.

   - Các tổ chức đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội phải thật sự coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, vận động, phải là cầu nối giữa Đảng, đoàn thể với chủ doanh nghiệp và người lao động.

   - Chủ doanh nghiệp tư nhân là đảng viên cần phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và hoàn thiện các tổ chức chính trị trong doanh nghiệp của mình; tổ chức Đảng trong doanh nghiệp phải nắm chắc con người và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; các đoàn thể, nhất là tổ chức công đoàn phải phát huy tốt vai trò đại diện để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động trong doanh nghiệp./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO