Kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống Ngành tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930-14/10/2016):

PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG VẺ VANG CỦA NGÀNH,

NỖ LỰC PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH TỐT

NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

   Vào ngày này, cách đây vừa tròn 86 năm, ngày14-10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng đã khai mạc tại Hương Cảng (Trung Quốc). Hội nghị đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng của Đảng, trong đó có việc quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông - tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng ngày nay. Việc thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông sau ngày thành lập Đảng chỉ 8 tháng đã khẳng định vai trò quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Từ đó đến nay, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng về tổ chức, cán bộ và đảng viên. Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) đã đồng ý lấy ngày 14-10 hằng năm là Ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp uỷ các cấp. Từ đó, ngày 14/10/1930 đã đi vào lịch sử Ngành tổ chức xây dựng Đảng, là mốc son chói lọi khởi đầu cho truyền thống vẻ vang của Ngành.

   Ngay sau khi ra đời, Đảng ta đã đặc biệt quan tâm và tập trung củng cố, phát triển tổ chức cơ sở đảng, vận động các phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng.

   Sau 15 năm thành lập, với hơn 5.000 đảng viên, nhưng nhờ có đường lối chính trị đúng đắn và nghệ thuật chỉ đạo, tổ chức tài tình, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám lịch sử, lập nên Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á.

   Để phục vụ đường lối vừa kháng chiến, vừa kiến quốc, trường kỳ kháng chiến, công tác tổ chức xây dựng Đảng trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, tiếp tục coi trọng việc củng cố các tổ chức của Đảng, chính quyền và các đoàn thể quần chúng, xây dựng, phát triển đảng viên và lực lượng vũ trang. Công tác tổ chức giai đoạn này vừa bảo đảm thắng lợi của cuộc chiến đấu giữa ta và địch ngày càng ác liệt trên khắp các chiến trường, vừa bảo đảm thực hiện các chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về nông dân, nông nghiệp và nông thôn, động viên, tập hợp sức mạnh của cả dân tộc, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của nhân dân thế giới, góp phần quan trọng vào chiến thắng oanh liệt của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. 

   Khi đất nước tạm thời bị chia cắt, miền Bắc tập trung xây dựng chủ nghĩa xã hội, làm hậu phương vững chắc cho miền Nam tiếp tục đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Ở miền Nam, công tác tổ chức chú trọng xây dựng tổ chức và đội ngũ cán bộ, đảng viên trung kiên để lãnh đạo và cùng nhân dân miền Nam ruột thịt anh dũng chiến đấu, làm thất bại mọi âm mưu xâm lược của đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước.. Hơn 20 năm chiến tranh ác liệt, các cơ quan tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức dù hoạt động ở hậu phương hay tiền tuyến, ở vùng địch tạm chiếm hay vùng giải phóng, dù phải đấu tranh trong các trại giam tàn bạo của nhà tù Mỹ - Ngụy, hay ở những nơi biên cương hẻo lánh, đều tỏ rõ lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, nỗ lực phấn đấu, hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ. Hàng nghìn cán bộ làm công tác tổ chức, số đông là cán bộ, đảng viên trực tiếp hoạt động ở các chiến trường ác liệt đã anh dũng hy sinh góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

   Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là sau 30 năm đổi mới, cùng với những thành tựu to lớn mang ý nghĩa lịch sử của đất nước, công tác xây dựng đảng đã đạt được những kết quả quan trọng qua các kỳ Đại hội của Đảng.

   Công tác xây dựng, kiện toàn hệ thống tổ chức được quan tâm. Từng bước sắp xếp tổ chức, bộ máy, biên chế cơ quan Đảng, Nhà nước, mặt trận và các đoàn thể nhân dân; điều chỉnh, bổ sung và quy định cụ thể hợp lý hơn chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động và lề lối làm việc của mỗi tổ chức. Tăng cường tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của mỗi cấp. Tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng. Xác định chức năng, nhiệm vụ các loại hình tổ chức cơ sở đảng phù hợp hơn trong điều kiện hoạt động mới; chú ý hơn xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở vùng sâu, vùng xa, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị cơ sở tạo nhiều chuyển biến tích cực.

   Công tác phát triển đảng viên được quan tâm chỉ đạo đạt kết quả, nhất là ở những vùng trọng yếu, những nơi có ít hoặc chưa có đảng viên. Số lượng đảng viên mới kết nạp hằng năm đều tăng; tỉ lệ đảng viên mới kết nạp là đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, là nữ, người dân tộc thiểu số, trí thức ngày càng tăng, góp phần thay đổi cơ cấu đội ngũ đảng viên theo hướng tích cực.

   Công tác cán bộ có nhiều đổi mới về nội dung và cách làm. Giữ vững và thực hiện quan điểm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, thực hiện tốt hơn nguyên tắc tập trung dân chủ, coi trọng hơn việc phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị và người đứng đầu các tổ chức. Triển khai đồng bộ các khâu công tác cán bộ: đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ. Công tác luân chuyển và quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý có chuyển biến tiến bộ, góp phần đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và khắc phục một bước tình trạng hẫng hụt về cán bộ.

   Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được các cấp uỷ, tổ chức đảng quan tâm chỉ đạo, góp phần bảo vệ Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đã làm rõ và kết luận nhiều trường hợp về lịch sử chính trị của cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng công tác bố trí, sử dụng cán bộ, kết nạp người vào Đảng.

   Trải qua các thời kỳ cách mạng, kể cả những giai đoạn, thời điểm gay go, ác liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng luôn tuyệt đối trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nội bộ đoàn kết, vượt qua gian khổ, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, liên tục, bền bỉ phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây đắp nên truyền thống vẻ vang của Ngành.

   Ôn lại truyền thống của Ngành tổ chức xây dựng Đảng, mỗi cán bộ, công chức cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy vô cùng tự hào về chặng đường 86 năm xây dựng và phát triển của Ngành. Chúng ta càng thêm  trân trọng và vô cùng biết ơn đối với các thế hệ cán bộ cha anh đã không ngại hy sinh, không nề gian khổ, bằng tấm lòng tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, với ý chí, nghị lực và quyết tâm cao đã dày công xây dựng và vun đắp nên truyền thống vẻ vang của Ngành. Từ đáy lòng mình, mỗi chúng ta tự soi rọi và thấy rõ hơn trách nhiệm trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp ấy. Chúng ta nguyện sẽ nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, ra sức rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ vững đoàn kết, xây dựng nội bộ vững mạnh, đảm bảo thực hiện đúng quan điểm, nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không dao động trước những khó khăn, không lay chuyển trước mọi cám dỗ, không để bị tác động bởi những yếu tố tiêu cực, luôn thể hiện chính kiến rõ ràng, thực sự công tâm, khách quan trong mọi công việc; tiếp tục nâng cao dũng khí đấu tranh chống tiêu cực, bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải. Không ngừng học tập nâng cao trình độ mọi mặt để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ; nêu cao trách nhiệm cá nhân, tích cực đổi mới phương pháp công tác và phong cách làm việc với tư duy đột phá và tầm nhìn bao quát mang tính chiến lược, với hành động quyết liệt và đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực, đồng thời xây dựng người cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng theo chuẩn mực “Trong sáng, gương mẫu, khiêm tốn”.

    Với tinh thần đó, cán bộ, công chức cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy nêu cao quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, xứng đáng với sự tin cậy của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.


Các tin khác

QUẢNG CÁO