ĐẢNG BỘ BÌNH THUẬN SƠ KẾT VIỆC THÀNH LẬP TỔ CHỨC ĐẢNG, ĐOÀN THỂ VÀ PHÁT TRIỂN ĐOÀN VIÊN, HỘI VIÊN TRONG DOANH NGHIỆP NGOÀI KHU VỰC NHÀ NƯỚC

Thực hiện Kết luận số 80–KL/TW, ngày 29/7/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 23/11/1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) “về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài(sau đây gọi tắt là Kết luận số 80-KL/TW); Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, triển khai Kết luận số 80-KL/TW đầy đủ, nghiêm túc và kịp thời; Ban Chỉ đạo tỉnh, các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đoàn thể, đơn vị có liên quan, các ban chỉ đạo cấp huyện tập trung chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện đạt kết quả khá tốt. 

   Công tác tuyên truyền, vận động gắn với khảo sát, nắm tình hình về doanh nghiệp và người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn được triển khai tích cực, bằng nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, hiệu quả, phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của các loại hình doanh nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức của công nhân, người lao động, chủ doanh nghiệp về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về vai trò của tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân đối với sự phát triển của doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Kết quả, từ năm 2011 đến nay đã kết nạp được 339 đảng viên là công nhân, người lao động trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; thành lập được 17 chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và hợp tác xã. Hiện nay, toàn đảng bộ tỉnh có 56 tổ chức cơ sở đảng với 814 đảng viên. Liên đoàn lao động các cấp trong tỉnh đã thành lập được 138 tổ chức công đoàn cơ sở với 15.838 đoàn viên và thành lập 05 nghiệp đoàn nghề cá với 750 đoàn viên/64 tàu; hiện toàn tỉnh có 262 công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn với 27.644 đoàn viên. Các cấp bộ Đoàn thanh niên trong tỉnh thành lập được 79 chi đoàn, chi hội với 985 đoàn viên, hội viên; hiện toàn tỉnh có 90 chi đoàn với 3.779 đoàn viên và 15 chi hội Liên hiệp thanh niên với 144 hội viên. Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp thành lập được 13 chi hội phụ nữ với 271 hội viên trong các doanh nghiệp, hợp tác xã chưa có tổ chức công đoàn; thành lập và duy trì tốt hoạt động của Câu lạc bộ Nữ doanh nhân với 34 hội viên. Hội Cựu chiến binh các cấp thành lập được 14 cơ sở hội và câu lạc bộ cựu quân nhân, kết nạp 222 hội viên trong 13 cơ sở hội. 

   Chức năng chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên, khắc phục yếu kém, hạn chế luôn được các ban của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Ban Thường vụ các đoàn thể thực hiện nghiêm túc. Quá trình thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW, Kết luận 80-KL/TW có sự sáng tạo (như việc thành lập chi bộ 426-2 (của Đảng uỷ Khối doanh nghiệp); có chỉ đạo điểm và thí điểm (như việc chỉ đạo điểm xây dựng chi đoàn  ở một số doanh nghiệp tư nhân; thí điểm kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân). .. 

   Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế,  sau:

   Công tác theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh uỷ và  chương trình công tác hàng năm của Ban Chỉ đạo tỉnh và các ban chỉ đạo cấp huyện nhìn chung chưa thường xuyên; số lượng đảng viên mới được kết nạp trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước còn ít; số lượng tổ chức đảng, đoàn thể thành lập mới còn thấp so với yêu cầu đề ra; chất lượng hoạt động, việc phát huy vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể và đội ngũ đảng viên, đoàn viên, hội viên trong  doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước nhìn chung chưa rõ nét.

   Vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, các ban chỉ đạo cấp huyện, các cơ quan, đoàn thể có liên quan  chưa được phát huy đúng mức, sự phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước còn rời rạc, chưa tạo sự thống nhất chung.

   Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên, là do

   - Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, chương trình công tác hàng năm của Ban Chỉ đạo; công tác kiểm tra, đôn đốc của từng thành viên trong ban chỉ đạo tỉnh, huyện chưa thường xuyên; một số nơi, nhất là các cơ quan thường trực ban chỉ đạo, việc triển khai công việc còn chậm, còn tư tưởng ngại khó trong công tác vận động, tuyên truyền để thành lập tổ chức và phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

   - Các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động không ổn định, sản xuất theo mùa vụ, số lượng công nhân, người lao động không nhiều. Nhận thức của chủ doanh nghiệp về sự cần thiết phải có tổ chức đảng, các tổ chức chính trị xã hội trong doanh nghiệp còn hạn chế, thậm chí có chủ doanh nghiệp né tránh, ngại tiếp xúc, không muốn thành lập các tổ chức đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp mình. Một bộ phận công nhân, người lao động chưa thật sự giác ngộ về chính trị, còn tư tưởng là “người làm thuê”, sợ mất việc nên không thiết tha phấn đấu vào Đảng.

   Từ những kết quả đạt được và hạn chế trên, có thể rút ra một số kinh nghiệm:

   Một là phải quán triệt cho các cấp ủy, các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, đúng yêu cầu, mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. 

   Hai là Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để chủ doanh nghiệp hiểu chủ trương của Đảng về xây dựng và hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, tạo sự thống nhất về vai trò, sự cần thiết thành lập tổ chức đảng trong các doanh nghiệp. Phải tăng cường công tác vận động, thuyết phục để chủ doanh nghiệp thấy được khi thành lập các tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp sẽ góp phần thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh; phát triển doanh nghiệp vững chắc, đúng pháp luật.

   Ba là Các cấp ủy phải thường xuyên chỉ đạo việc kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Các tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp phải bám sát hoạt động của đơn vị, chủ động đề ra nội dung, phương thức hoạt động thiết thực gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để thu hút sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của chủ doanh nghiệp.

   Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề ra Chỉ tiêu: Phấn đấu đến năm 2020, như sau:

   + Phát triển thêm ít nhất 25 tổ chức đảng, kết nạp mới từ 200 đảng viên trở lên.         

   + Tổ chức công đoàn chiếm từ 95% trên tổng số doanh nghiệp có từ 30 lao động trở lên.

   + Phát triển mới ít nhất 60 tổ chức cơ sở Đoàn thanh niên.

   + Triển khai việc thành lập Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ trong các doanh nghiệp có đủ điều kiện.

   Để đạt chỉ tiêu nêu trên, trong thời gian đến cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

   1. Cấp ủy đảng, đoàn thể, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều phương pháp, hình thức phong phú, đa dạng, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về sự cần thiết, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tiếp tục tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện Nghị định 98/2014/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ về quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

   2. Các cấp ủy chỉ đạo khảo sát, nắm chắc tình hình, số lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn; giao nhiệm vụ cho cấp uỷ viên, tổ chức Đảng cấp dưới, Ban Thường vụ các đoàn thể chính trị - xã hội đảm nhận việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, đoàn viên, hội viên giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp; vận động, tạo sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp về thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể, phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong doanh nghiệp của mình.

   3. Ban Thường vụ các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tích cực chỉ đạo đẩy mạnh việc phát triển đoàn viên, hội viên và thành lập các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp, góp phần bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người lao động, đoàn viên, hội viên chấp hành pháp luật, các quy định, nội quy, kỷ luật lao động; tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước do các đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp phát động. 

   4. Cấp ủy các cấp tăng cường chỉ đạo theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các hướng dẫn của Đảng về nội dung và quy trình sinh hoạt chi bộ, việc đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, đoàn thể trong các loại hình doanh nghiệp; về đánh giá chất lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên và tổ chức đảng, đoàn thể cấp cơ sở cuối năm. Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện việc kiện toàn mô hình tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp thuộc các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để có mô hình tổ chức hợp lý, hiệu quả, phù hợp với tình hình địa phương.

   5. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là chủ doanh nghiệp tư nhân để tiếp tục thực hiện việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện vào Đảng. 

   6. Ban Chỉ đạo tỉnh thông qua nhiều hình thức để kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh tại các địa phương được phân công theo dõi, tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các cấp uỷ thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân; đồng thời, phát hiện, đề xuất nhân rộng những mô hình tổ chức, hoạt động có hiệu quả trong công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước./. 


Các tin khác

QUẢNG CÁO