Một số kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật năm 2016 của Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra, giám sát số 06-KH/CB, ngày 25/01/2016 theo hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên, Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã nghiêm túc triển khai công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật tại chi bộ trong năm 2016 đạt kết quả như sau:

   Tổ chức kiểm tra việc quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản cấp trên về thực hiện Quy định số 1415 – QĐ/TU, ngày 19/8/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm của các cấp ủy , tổ chức đảng, chính quyền trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân trong tỉnh. Chi bộ đã tổ chức tự kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện về Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trong tháng 3/2016.

   Kiểm tra việc thực hiện Quy định số 55/QĐ/TW,ngày 10/01/2012 của Ban Bí thư Trung ương (khóa XI) về việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu; thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về những điều đảng viên không được làm; đối tượng kiểm tra: toàn bộ đảng viên trong chi bộ. Kết quả thực hiện: Có 06 đồng chí là người đứng đầu (Trưởng Ban, Bí thư chi bộ và 04 đồng chí trưởng phòng) đăng ký “gương mẫu thực hiện”; có 18 đồng chí  đảng viên và quần chúng tham gia ký kết bản “nêu gương” theo Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

   Chi bộ, cơ quan không có cán bộ, đảng viên có biểu hiện tiêu cực liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và đảng viên, công chức vi phạm những điều đảng viên, công chức không được làm.

   Kiểm tra việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2016 và việc thực hiện “nêu gương” và “gương mẫu thực hiện” trong chi bộ;  đối tượng kiểm tra: 24/24 đồng chí đảng viên trong chi bộ.

    Kết quả: Chi bộ đã tổ chức sinh hoạt 04 lần, mỗi quý sinh hoạt 01 chuyên đề, phân công mỗi đồng chí chi ủy viên phụ trách 01 chuyên đề, cụ thể: Chuyên đề 1: Vì sao đảng viên lại thường ít phát biểu trong sinh hoạt chi bộ, theo đồng chí, làm gì và làm như thế nào để khắc phục tình trạng trên?; Chuyên đề 2: Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; Chuyên đề 3: Theo đồng chí cần có những giải pháp gì để đảng viên, công chức cơ quan nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn?; Chuyên đề 4: Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm chống tham ô lãng phí, quan liêu. Tất cả đảng viên trong chi bộ và quần chúng đều tham gia và phát biểu nghiêm túc, đúng mục đích, yêu cầu trong sinh hoạt từng chuyên đề. Sau khi kết thúc sinh hoạt chuyên đề, chi ủy đều có văn bản báo cáo về Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

   Chi bộ tự giám sát và báo cáo kết quả về đảng ủy khối các cơ quan tỉnh về giám sát việc khắc phục những hạn chế, tồn tại của đảng viên qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); việc chấp hành Chỉ thị số 27-CT/TU, Chỉ thị số 30-CT/TU, Chỉ thị số 40-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và công tác phòng chống tham nhũng; đối tượng giám sát: toàn thể đảng viên trong chi bộ.

    Kết quả thực hiện: Chi ủy đã thường xuyên giám sát đảng viên (kể cả đảng viên là lãnh đạo), ngay từ đầu năm, đã tổ chức cho 100% đảng viên, công chức ngoài Đảng đăng ký “nêu gương” và “gương mẫu” thực hiện theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Kế hoạch số 110 –KH/ĐUK ngày 15/01/2015 của Đảng ủy khối các Cơ quan tỉnh, gắn với khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trong kết luận kiểm điểm đảng viên cuối năm 2015. Đến nay, cơ quan không có cán bộ, đảng viên có biểu hiện tiêu cực liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và đảng viên, công chức vi phạm những điều đảng viên và công chức không được làm.

   Tháng 9 năm 2016 Chi bộ có 01 đồng chí đảng viên vi phạm kỹ luật về đạo đức, lối sống. Đồng chí đảng viên đã tự giác báo cáo với Chi bộ và lãnh đạo ban, sau đó Chi bộ đã chủ động thẩm tra, xác minh và tiến hành họp kiểm điểm, ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với đảng viên vi phạm.

   Tóm lại: Chi ủy thường xuyên phối hợp với lãnh đạo ban và các đoàn thể trong việc xây dựng kế hoạch, chương trình công tác để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Công tác kiểm tra, giám sát trong chi bộ được tăng cường hơn, tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ đảng viên, nhân viên ngày càng được nâng lên; ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức và lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức ngày càng tốt hơn.

   Tuy nhiên, cần tăng cường công tác giám sát nhiều hơn đối với đảng viên, cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ và ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức phẩm chất của người đảng viên nhằm khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót để xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

   Từ những kết quả đạt được và những hạn chế nêu trên, chi bộ Ban Tổ chức tỉnh ủy đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra, giám sát năm 2017 như sau:

   1. Bám sát kế hoạch chỉ đạo của Đảng ủy Khối và UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh để cụ thể hóa kế hoạch kiểm tra, giám sát phù hợp với đặc điểm tình hình hoạt động của chi bộ.

   2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định Điều lệ Đảng; Quy định của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm.

   3. Tiếp tục kiểm tra, giám sát việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; việc giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú; tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên, kiểm điểm, xử lý kịp thời, nghiêm túc và đúng quy định đối với những trường hợp vi phạm.

   4. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, gắn với thực hiện Kế hoạch số 31-KH/TU ngày 30/9/2016 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh hoạt động và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./. 


Các tin khác

QUẢNG CÁO