XÂY DỰNG ĐOÀN THANH NIÊN VỮNG MẠNH LÀ GÓP PHẦN QUAN TRỌNG TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008, Nghị quyết hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa X về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa" đã khẳng định: "Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước". 

Công trình của ĐVTN Công an tỉnh tặng Nhà nhân ái

   Năm 2017, cùng với tuổi trẻ cả nước, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Thuận đã có nhiều tiến bộ về mọi mặt, luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo đi đầu trong các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh, xứng đáng với lòng tin yêu và sự kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

   XUNG KÍCH TRÊN MỌI LĨNH VỰC

   Phát huy vai trò của tuổi trẻ, đoàn viên - thanh niên tỉnh nhà luôn tiên phong trên mọi lĩnh vực. Nổi bật là triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đoàn viên- thanh thiếu nhi, tạo sự chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Các hoạt động giáo dục truyền thống, đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, của Đoàn được triển khai từ tỉnh đến cơ sở theo phương châm đa dạng về hình thức, thiết thực trong nội dung, chú trọng các hoạt động giáo dục qua thực tiễn đã thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

   Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, nhất là tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, phòng, chống ma túy, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, pháp luật về biển, đảo; …được duy trì thường xuyên gắn với củng cố, kiện toàn, định hướng, hướng dẫn hoạt động của các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở các cấp.

   Đặc biệt các hoạt động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được các cấp bộ Đoàn triển khai bằng nhiều nội dung và cách làm sinh động.Thông qua việc tham gia góp công, kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn; thực hiện công trình ánh sáng an ninh, thuỷ lợi nhỏ, công trình chống hạn, vệ sinh môi trường, xây dựng sân chơi thiếu nhi... đã tham gia thực hiện bê tông hóa 23.046 m2 mặt đường, cứng hóa 45.224m2 mặt đường giao thông nông thôn, xây dựng mới 20 căn nhà nhân ái và sửa chữa lại 19 nhà nhân ái và các nhà văn hóa thôn; tham gia tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh môi trường, bóc xoá quảng cáo, rao vặt không đúng quy định vào các “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; xây dựng các tuyến đường “Sáng – Xanh – sạch – đẹp” tại các phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh.

   Hoạt động tình nguyện tiếp tục được đổi mới cả nội dung và phương thức thực hiện với mục tiêu là: vừa thu hút, tạo động lực trong lực lượng đoàn viên thanh niên, vừa tạo môi trường thuận lợi, đa dạng để đoàn viên thanh niên rèn luyện, trưởng thành, góp phần làm cho hoạt động tình nguyện ngày càng sinh động, thiết thực. Mô hình đội thanh niên tình nguyện “03 cùng”, “tình nguyện kết hợp rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng công tác Dân vận” được các cấp bộ Đoàn triển khai nhân rộng.Đã có 289 Câu lạc bộ, đội nhóm tình nguyện tại chỗ với sự tham gia của 14.728 lượt đoàn viên thanh niên giúp đỡ 5.626 hộ gia đình chính sách, khám chữa bệnh cho 12.665 người, vận động hiến 4.084  đơn vị máu. Duy trì hoạt động của 1.670 ngân hàng máu sống với sự tham gia của 2.521 thành viên.Phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Sáng tạo khởi nghiệp” tiếp tục được triển khai bằng những nội dung, giải pháp cụ thể ở các cấp bộ Đoàn, nhất là tập trung khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy, lao động, học tập, khai thác, ứng dụng các kết quả nghiên cứu, đề tài khoa học vào thực tiễn trong từng khối đoàn viên, thanh niên diễn ra sôi nổi, hiệu quả.

   Các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên có việc làm; hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên tiếp cận vốn vay, các chính sách, đãi ngộ trong học nghề, lập nghiệp; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến công, khuyến ngư, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên... thường xuyên thực hiện và đạt được những kết quả phấn khởi, nổi bật là công tác hổ trợ nguồn vốn cho thanh niên vay; trong năm tổ chức Đoàn phối hợp với các ngành giải ngân hơn 11 tỉ đồng để giải quyết việc làm cho thanh niên và 795 triệu đồng giúp thanh niên tham gia xuất khẩu lao động.

   XÂY DỰNG TỔ CHỨC ĐOÀN, THAM GIA XÂY DỰNG ĐẢNG

   Năm 2017, là năm đại hội Đoàn các cấp, Từ cơ sở đến tỉnh đã tập trung chỉ đạo, rà soát, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn hoạt động chưa hiệu quả, tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn. Thông qua công tác đại hội Đoàn, Tỉnh đoàn đã phối hợp với cấp ủy cấp huyện để chỉ đạo, định hướng bố trí, sắp xếp, kiện toàn nhân sự chủ chốt ở các cấp, cơ bản chuẩn hoá theo Quy chế cán bộ Đoàn và Quy định 312 của Tỉnh ủy, đã có 23 đồng chí cán bộ Đoàn cấp cơ sở hết tuổi tái cử được bố trí, luân chuyển sang vị trí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và đoàn thể cơ sở. Công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027 ở các cấp được triển khai nghiêm túc, đảm bảo theo quy trình. Công tác rà soát, nắm bắt thực lực đoàn viên, thực lực thanh niên gắn với tạo nguồn, bồi dưỡng thanh niên tiên tiến để kết nạp lớp đoàn viên “86 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”; công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp thường xuyên quan tâm triển khai. Đã kết nạp được 17.912 đoàn viên mới, đạt 102% chỉ tiêu; thành lập mới 16 tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đạt 106,6% chỉ tiêu tỉnh giao.

   Trong công tác tham gia xây dựng Đảng, Đoàn thanh niên các cấp đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, đoàn viên, thanh niên về các vấn đề liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên; tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đẩy mạnh Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” bằng việc chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy Đảng xem xét kết nạp. Trong đó, tập trung chỉ đạo việc tạo nguồn, giới thiệu phát triển đảng từ đoàn viên địa bàn dân cư, lực lượng dân quân tự vệ, trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, trong học sinh, sinh viên. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ trẻ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt để cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể bổ sung vào quy hoạch được chú trọng thực hiện. Công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng được triển khai thực hiện theo quy định. Trong năm đã bồi dưỡng, giới thiệu 4.682 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, có 1.307  đoàn viên ưu tú được kết nạp vào đảng, chiếm 63,57% số đảng viên mới của toàn tỉnh. Điểm nổi bật nhất là có 28 sinh viên, học sinh và 189 lao động trong các doanh nghiệp được kết nạp vào Đảng.

   Tuy nhiên, trước đòi hỏi của yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế nhất định. Nhưng bằng tất cả lòng nhiệt huyết, tri thức và nhựa sống của tuổi trẻ, dưới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể, tin tưởng rằng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà nhất định ngày càng vững mạnh về tư tưởng, tổ chức và hành động, đạt nhiều thắng lợi mới. Xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, xây dựng quê hương Bình Thuận ngày càng phát triển bền vững và giàu đẹp hơn.


Các tin khác

QUẢNG CÁO