Kết quả thực hiện Kết luận số 64-KL/TW và Nghị quyết số 39-NQ/TW trong công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Bình Thuận.

Tại Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Kết luận số 64-KL/TW, ngày 28/5/2013 về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở, trong đó nêu rõ mục tiêu đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở nhằm xây dựng tổ chức bộ máy đồng bộ, tinh gọn, có tính ổn định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Ngày 17/4/2015, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với mục tiêu tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Xác định tầm quan trọng của việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tích cực chỉ đạo, quán triệt các Kết luận, Nghị quyết của Trung ương đến các cấp, các ngành và các địa phương trên toàn tỉnh; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt quán triệt Kết luận số 64-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và ban hành Chương trình hành động số 21-NQ/TU, ngày 07/8/2013 của Tỉnh ủy để chỉ đạo thực hiện trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã ban hành hướng dẫn để thống nhất thực hiện theo hệ thống ngành mình. Thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 15/8/2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 25-KH/TU về việc tinh giản biên chế đối với cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội đến năm 2021; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế theo quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Song song với việc triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Kết luận, Nghị quyết của Trung ương, cụ thể: ban hành Kế hoạch số 121-KH/TU, ngày 04/8/2014 thành lập 03 Đoàn kiểm tra để kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Chương trình hành động số 21-NQ/TU của Tỉnh uỷ tại 9 cơ quan, tổ chức đảng; Kế hoạch số 26-KH/TU, ngày 22/8/2016 kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị khóa XI về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện Kết luận số 64-KL/TW; thành lập 02 đoàn kiểm tra, trực tiếp kiểm tra tại 06 cơ quan, đơn vị của tỉnh và chỉ đạo tổ chức đảng các cấp, các ngành tự kiểm tra báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhìn chung, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị – xã hội đã triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các Kết luận, Nghị quyết của Trung ương và Chương trình hành động của Tỉnh ủy. Kết quả thực hiện nổi rõ ở các mặt công tác sau:

          Về rà soát, điều chỉnh tinh gọn tổ chức bộ máy cơ quan Đảng, đoàn thể

- Đối với các cấp ủy, cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy: căn cứ các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời rà soát, bổ sung ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Bình Thuận, Đảng ủy Khối các cơ quan, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc triển khai thực hiện ở cấp mình. Khi Ban Bí thư Trung ương sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời rà soát, bổ sung ban hành các quy định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy cho phù hợp.

- Đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện: thực hiện Quy định số 282-QĐ/TW, ngày 01/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành các quy định chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội cấp tỉnh; đồng thời chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội tỉnh rà soát, xây dựng quy chế làm việc; rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo đúng quy định, trước mắt, ổn định biên chế đối với cơ quan chuyên trách Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp và khuyến khích tinh gọn biên chế. Các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh đã rà soát lại tổ chức, bộ máy bên trong cho phù hợp; rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy chế làm việc để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được quy định. Các huyện, thị, thành ủy đã chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện tiến hành rà soát, bổ sung, ban hành quy định về tổ chức và hoạt động; sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức theo đúng quy định.

- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập: căn cứ các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời rà soát, bổ sung ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ của Trường Chính trị tỉnh, Báo Bình Thuận.

Về  thực hiện tinh giản biên chế: Kế hoạch số 25-KH/TU về tinh giản biên chế của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định tỷ lệ tinh giản đến năm 2021 tối thiểu là 10% và tuyển dụng mới không quá 50% số cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu, thôi việc theo quy định; dự kiến lộ trình tinh giản biên chế của cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội từng năm (giai đoạn 2016 – 2021). Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, các địa phương tiến hành rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, trọng tâm là xác định vị trí việc làm gắn với cơ cấu, tiêu chuẩn, chức danh từng cán bộ, công chức, viên chức, lao động theo biên chế được giao; xây dựng Đề án tinh giản biên chế đến năm 2021. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy thực hiện việc thẩm định Đề án Tinh giản biên chế của các cơ quan, đơn vị, địa phương, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông báo phê duyệt Đề án tinh giản biên chế của các cơ quan, đơn vị, địa phương, xác định rõ biên chế đến năm 2021 của các cơ quan, đơn vị, địa phương; số lượng cán bộ, công chức, viên chức hợp đồng lao động nghỉ hưu và nhu cầu tuyển dụng từng năm. Nhìn chung, việc tinh giản biên chế của từng năm 2015, 2016, 2017 đã được các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và các địa phương nghiêm túc thực hiện; số lượng biên chế tinh giản đến nay đảm bảo đạt chỉ tiêu Kế hoạch tinh giản biên chế của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra theo lộ trình từng năm.

Căn cứ Hướng dẫn số 04-HD/BTCTW, ngày 12/9/2016 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành Hướng dẫn số 02-HD/TU, ngày 28/12/2016 nhằm hướng dẫn, triển khai việc xây dựng Đề án Vị trí việc làm đến các cơ quan, đơn vị, địa phương cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội toàn tỉnh với mục tiêu nhằm tiếp tục hoàn thiện quy định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị gắn với điều chỉnh, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả, bố trí cán bộ hợp lý; làm căn cứ để xây dựng chỉ tiêu biên chế, tuyển dụng, bố trí sử dụng, chỉ tiêu thi nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng và đánh giá công chức, viên chức hàng năm của các cơ quan, đơn vị. Từng bước đổi mới phương thức quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đánh giá đúng thực trạng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức người lao động trong từng cơ quan, đơn vị. Từ đó, làm cơ sở rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Sau khi thẩm định Đề án Vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành Đề án Vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Bình Thuận báo cáo về Ban Tổ chức Trung ương Đảng xem xét, thẩm định.

Đánh giá chung: Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc, các sở, ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 39-NQ/TW gắn với thực hiện Kết luận số 64-KL/TW. Quá trình thực hiện đã quan tâm công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những lệch lạc. Qua đó, đã có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức cũng như trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong triển khai thực hiện. 

Việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Trung ương trên các mặt, các lĩnh vực của tỉnh trong thời gian qua có nhiều nỗ lực và đã đạt được một số kết quả tích cực, tạo được một số chuyển biến tiến bộ, nổi rõ là: (1) Tổ chức bộ máy của các cấp ngày càng được sắp xếp, kiện toàn; chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền, trách nhiệm và mối quan hệ công tác của từng tổ chức cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị xác định ngày càng rõ hơn; khắc phục dần sự chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ. Việc quản lý biên chế công chức, viên chức được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Trung ương. (2) Việc triển khai thực hiện các nội dung về cải cách chế độ công vụ, công chức nghiêm túc. Trong đó, việc xây dựng cơ cấu ngạch, gắn tiêu chuẩn chức danh với vị trí việc làm của công chức có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả bước đầu; triển khai xây dựng Đề án tinh giản biên chế nghiêm túc theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương. (3) Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ cơ sở nói riêng được quan tâm triển khai thực hiện; các khâu của công tác cán bộ được các cấp, các ngành thực hiện khá đồng bộ, chặt chẽ, với hệ thống các quy định, quy chế khá đầy đủ, trong đó một số khâu có chuyển biến, tiến bộ rõ nét như đánh giá, xếp loại cán bộ lãnh đạo, quy hoạch cán bộ...; góp phần từng bước khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong công tác cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. (4) Công tác cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tiến bộ; góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó còn có một số khuyết điểm, hạn chế: một số cơ quan, đơn vị cụ thể hóa và ban hành các văn bản để triển khai thực hiện một số nội dung chưa đầy đủ và kịp thời. Nhận thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu các đơn vị đối với các yêu cầu về công tác kiện toàn, tổ chức bộ máy; công tác cán bộ; cải cách thủ tục hành chính tuy có nâng lên, nhưng chưa đầu tư nghiên cứu sâu kỹ để chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nên chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và toàn diện. Công tác kiểm tra, tự kiểm tra của lãnh đạo một số đơn vị, địa phương chưa thường xuyên, nghiêm túc. Một số đơn vị, địa phương tuy có tổ chức kiểm tra nhưng nội dung, cách làm chưa cụ thể, thiếu chặt chẽ và sâu sát nên tác dụng, hiệu quả thấp. Cơ cấu tổ chức bộ máy còn nhiều đầu mối nhưng số lượng biên chế ít dẫn đến số lượng cán bộ, công chức lãnh đạo nhiều hơn công chức chuyên môn nghiệp vụ. Một số nơi tổ chức bộ máy bên trong còn chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ hoặc bỏ sót công việc; còn tình trạng bố trí, quản lý, sử dụng đội ngũ công chức chưa phù hợp với chuyên môn được đào tạo nên chưa phát huy hết năng lực, sở trường công tác; cơ cấu đội ngũ công chức vẫn còn tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu. Biên chế các cơ quan Đảng, đoàn thể chưa được Trung ương giao đủ số lượng theo Quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng nên việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức theo quy định còn gặp khó khăn.

Nguyên  nhân của khuyết điểm, hạn chế trên là do một số quy định, hướng dẫn của cấp trên về tổ chức bộ máy chưa đầy đủ, đồng bộ, có nội dung chưa phù hợp nhưng chậm sửa đổi, bổ sung. Đồng thời, nhận thức về yêu cầu, tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp có lúc, có nơi chưa thực sự đầy đủ, chưa có quyết tâm cao trong quá trình thực hiện. Việc xây dựng quy chế làm việc của một số cấp uỷ, tổ chức đảng và quy chế phối hợp giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị có nơi, có lúc chưa được quan tâm đúng mức, chậm được rà soát, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Vai trò tham mưu của các cơ quan chức năng có liên quan và năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ có mặt chưa đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO