KẾT QUẢ XÂY DỰNG ĐẢNG, ĐOÀN THỂ TRONG DOANH NGHIỆP NGOÀI KHU VỰC NHÀ NƯỚC NĂM 2017

Ngày 26/01/2018, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước của tỉnh đã tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Dương Văn An, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Qua một năm triển khai thực hiện công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã góp phần tích cực, giúp doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và phát triển của đơn vị.

Lãnh đạo Đảng bộ Công ty CP Rạng Đông trao học bổng cho học sinh

   Năm 2017, Ban Chỉ đạo tỉnh, các Ban chỉ đạo cấp huyện và các cơ quan thành viên, đoàn thể tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động gắn với khảo sát, nắm tình hình về doanh nghiệp và người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước (DNNKVNN) bằng nhiều hình thức, phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của các loại hình doanh nghiệp. Hoạt động tuyên truyền về xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân được các cấp ủy, chính quyền địa phương, đoàn thể và các cơ quan báo, đài của tỉnh đẩy mạnh triển khai thông qua các hình thức như: tổ chức tuyên truyền miệng tại các doanh nghiệp, tuyên truyền qua kênh báo chí, bản tin, website của tỉnh, các địa phương, các đoàn thể và hệ thống truyền thanh cơ sở,… trong đó, đã chú trọng tuyên truyền về đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII)về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”; “về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước” và các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong DNNKVNN; tuyên truyền về tình hình Biển Đông và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và khóa XII)  gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

   Công tác xây dựng đảng tiếp tục được củng cố, kiện toàn và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Đồng thời, tiến hành rà soát, nắm chắc số đảng viên đang làm việc ổn định trong các doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, tiến tới thành lập tổ chức đảng. Đối với những doanh nghiệp chưa có đảng viên, tiến hành phân công cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm, phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên, khi có đủ điều kiện thì thành lập tổ chức đảng. Công tác phát triển đảng được nhiều cấp ủy trong doanh nghiệp quan tâm và đạt một số kết quả tích cực. Năm 2017, số đảng viên mới kết nạp trong các DNNKVNN  là 91 đảng viên, đạt 151,6% chỉ tiêu đề ra, trong đó có 27 đồng chí là công nhân trực tiếp sản xuất; phát triển mới 05 tổ chức cơ sở Đảng trong DNNKVNN, nâng tổng số hiện nay trong toàn tỉnh có 64 cơ sở Đảng với 1.165 đảng viên đang sinh hoạt tại các cơ sở Đảng trong DNNKVNN. 

         Hoạt động thể thao góp phần xây dựng và phát triển công ty CP CB Gỗ XK Khải Hoàn

   Hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội và đoàn thể đã góp phần tích cực và tác động đến nhận thức, hiểu biết về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, các chế độ có liên quan đến doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời nhiều phong trào hành động của đoàn thể được tổ chức triển khai, qua đó giúp cho đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động nâng cao kiến thức, chuyên môn, tay nghề, tham gia nhiều hoạt động bổ ích, góp phần vào kết quả sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp. Công đoàn các cấp thường xuyên tuyên truyền pháp luật về lao động và công đoàn đến cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động bằng các hình thức  như: tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền theo nhóm, theo ca làm việc, biên soạn tờ rơi, tờ hỏi đáp, tổ chức hội thi.... giúp cho người lao động thuận lợi trong việc tiếp thu, dễ nhớ, dễ hiểu và tham gia vào các hoạt động công đoàn. Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục thực hiện Chuyên mục “Lao động và Công đoàn”; tổ chức các lớp tuyên truyền, tư vấn trực tiếp về Pháp luật lao động và Luật công đoàn, pháp luật về bảo hiểm xã hội cho công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp. Đoàn thanh niên từ tỉnh đến cơ sở triển khai phong trào “Xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp“, các hoạt động “Tháng công nhân“, hoạt động văn hóa, văn nghệ- thể dục thể thao, phong trào “ sáng tạo trẻ“, phát huy sáng kiến trong lao động, sản xuất, kinh doanh và các phong trào thi đua được tổ chức phù hợp ở từng cơ sở Đoàn trong DNNKVNN đã đóng góp tích cực, hiệu quả vào tình hình sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp.

   Năm 2017, các đoàn thể chính trị trong tỉnh đã xây dựng nhiều giải pháp, quan tâm đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, hội viện và xây dựng tổ chức. Toàn tỉnh Công đoàn thành lập mới 24 công đoàn cơ sở, đạt 120%; Đoàn thanh niên thành lập mới 16 cơ sở Đoàn và tổ chức Hội liên hiệp thanh niên, đạt 106,6%; Hội Cựu chiến binh thành lập mới 01 tổ chức và Hội phụ nữ 01chi hội phụ nữ tại những nơi có đủ điều kiện. Nâng tổng số tổ chức đến nay toàn tỉnh có 277 công đoàn cơ sở, với 32.859 đoàn viên; 105 tổ chức Đoàn thanh niên và Hội liên hiệp thanh niên, với 2.377 đoàn viên, hội viên; 13 cơ sở Hội cựu chiến binh với 242 hội viên và 14 chi hội, tổ phụ nữ, với 275 hội viên tham gia.

   Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là tại địa phương phần lớn các DNNKVNN là những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, có quy mô lao động ít, hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn nên chủ doanh nghiệp chưa muốn thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp do còn lo ngại ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng công việc.

    Để công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN đạt hiệu quả, năm 2018 triển khai thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp sau:

   1. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí và các cơ quan, đoàn thể có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện Nghị định 98/2014/NĐ-CP, ngày 24/10/2014 của Chính phủ về quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; đổi mới mạnh mẽ phương thức tuyên truyền, tiếp cận với chủ doanh nghiệp và người lao động.

   2. Thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với chủ doanh nghiệp, qua đó kịp thời nắm tình hình, giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo niềm tin của chủ doanh nghiệp đối với cấp ủy, chính quyền, từ đó tạo được sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp trong việc thành lập và hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị- xã hội trong doanh nghiệp.

   3. Đối với những doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, đoàn thể cần tập trung kiện toàn củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng cụ thể, thiết thực, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc xảy ra ở doanh nghiệp để từng bước làm cho các đảng bộ, chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp. Xây dựng quy chế phối hợp của cấp ủy với lãnh đạo doanh nghiệp, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp.

   4. Đối với những doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, đoàn thể cần phải tăng cường công tác khảo sát, tiếp cận, thuyết phục, vận động để chủ doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ thành lập tổ chức đảng, đoàn thể. Đồng thời, rà soát và có kế hoạch chuyển sinh hoạt đảng, công đoàn, đoàn thanh niên cho những đảng viên, đoàn viên làm việc ở doanh nghiệp nhưng sinh hoạt ở nơi khác về tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên của doanh nghiệp ngay sau khi thành lập.

   5. Tích cực xây dựng, phát triển tổ chức đảng và làm tốt công tác phát triển đảng viên ở DNNKVNN; quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp công nhân, người lao động ưu tú trong các DNNKVNN vào Đảng; tiếp tục thực hiện thí điểm việc kết nạp đảng đối với chủ doanh nghiệp tư nhân khi đủ điều kiện. Đồng thời quan tâm đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường dạy nghề đóng trên địa bàn, đây sẽ là nguồn cán bộ, công nhân làm việc trong các DNNKVNN tại địa phương.

   6. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, các đoàn thể chính trị- xã hội tỉnh, Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo khảo sát, nắm chắc tình hình, số lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng lao động đang làm việc tại các DNNKVNN để có kế hoạch thành lập mới tổ chức.

   7. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN; nghiên cứu xây dựng và cần có chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ làm công tác đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp. 

   8. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng cụ thể, thiết thực, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc xảy ra ở doanh nghiệp để từng bước làm cho các đảng bộ, chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp. Đặc biệt đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể trong doanh nghiệp; thường xuyên phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, năng suất- chất lượng- hiệu quả trong doanh nghiệp, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngày càng phát triển.

   9. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện. Tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình tổ chức, hoạt động có hiệu quả của tổ chức cơ sở Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.


Các tin khác

QUẢNG CÁO