Kết quả rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng

Nhằm nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 136- KH/TU quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW đến các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc. Trên cơ sở đó, các cấp ủy đều xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt kịp thời về yêu cầu, mục đích, nội dung chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và kế hoạch của cấp ủy cơ sở cho cán bộ, đảng viên ở chi bộ cơ quan, đơn vị, địa phương mình về công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Qua đó, các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã tiến hành rà soát, sàng lọc đảng viên từ đầu nhiệm kỳ đến nay có 589 đảng viên, trong đó số đảng viên đưa ra khỏi Đảng 497 (gồm đảng viên tự ý bỏ sinh hoạt đảng có 97; đảng viên bị xóa tên có 135; đảng viên xin ra khỏi Đảng có 61; đảng viên bị khai trừ có 44; đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật nhà nước có 61; có 99 đồng chí với lý do khác (đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín thấp, giảm sút ý chí phấn đấu, không chấp hành nghị quyết và sự phân công của tổ chức Đảng,…); có 92 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ qua các năm

Đa phần, số đảng viên bỏ sinh hoạt đảng chủ yếu ở địa bàn dân cư, vùng nông thôn, không có việc làm ổn định phải đi làm ăn xa. Khi đảng viên bỏ sinh hoạt đảng; đảng viên giảm sút ý chí phấn đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục mà không tiến bộ thì chi bộ xem xét, đề nghị lên cấp có thẩm quyền xoá tên trong danh sách đảng viên (Điều 8 - Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam). Các trường hợp bị xóa tên ra khỏi danh sách đảng viên chủ yếu là đảng viên trẻ, bộ đội xuất ngũ không có công ăn việc làm ổn định do hoàn cảnh gia đình khó khăn phải đi làm ăn xa, không tham dự sinh hoạt chi bộ dẫn đến bỏ sinh hoạt đảng nhiều kỳ, bị xử lý kỷ luật, hoặc xin ra khỏi Đảng.

Bên cạnh đó cũng do không ít cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện, kiểm tra, giám sát đảng viên còn hình thức.

Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức; việc chấp hành các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Qua đó, kịp thời biểu dương, động viên, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích tốt; kỷ luật nghiêm minh những đảng viên, tổ chức vi phạm. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách.

Cấp uỷ các câp cần phân công cấp uỷ viên phụ trách, thường xuyên làm việc với chi uỷ, chi bộ và tiếp xúc với đảng viên để nắm bắt, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của đảng viên; bảo vệ những đảng viên trung thực, thẳng thắn trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; bảo đảm mọi đảng viên trong chi bộ đều được phân công công tác phù hợp. Đối với những đảng viên là cán bộ nghỉ hưu, sức khoẻ yếu và tự nguyện thì cho miễn sinh hoạt đảng và công tác theo đúng quy định Điều lệ Đảng./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO