Kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Kế hoạch số 108-KH/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), ngày 29/8/2018, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 108-KH/TU về thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 111-KH/TU, ngày 27/9/2018 trong đó xác định một số nhiệm vụ cụ thể để tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành trong năm, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, đơn vị, địa phương quán triệt đầy đủ tinh thần Nghị quyết của Trung ương, Kế hoạch của Tỉnh ủy với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, bảo đảm đúng tiến độ và lộ trình; phát huy tính chủ động của cấp ủy, đơn vị, địa phương và tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong quá trình triển khai thực hiện.

Thực hiện Chương trình số 57-CTr/TU, ngày 25/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra, giám sát năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 132-KH/TU, ngày 09/4/2019 về kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả thực hiện Kế hoạch số 108-KH/TU của Tỉnh ủy; đồng thời thành lập 03 Đoàn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp kiểm tra tại 02 sở và 03 huyện trong tỉnh; các cấp ủy, đơn vị còn lại tự kiểm tra, báo cáo kết quả về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nhìn chung, qua kiểm tra cho thấy công tác quán triệt, cụ thể hóa các văn bản để triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương và Kế hoạch của Tỉnh ủy đã được các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời; xác định rõ từng nhiệm vụ, có trọng tâm, trọng điểm, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân; lộ trình cụ thể, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã nghiêm túc tiếp thu, chủ động triển khai và tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về Nghị quyết của Trung ương, Kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, qua đó tạo được sự thống nhất về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp ủy, địa phương, đơn vị luôn bám sát các Kế hoạch của tỉnh để chỉ đạo kịp thời việc xây dựng các kế hoạch, biện pháp thực hiện theo mục tiêu, yêu cầu đề ra với sự nỗ lực, chủ động, quyết tâm cao. Qua triển khai thực hiện Kế hoạch số 108-KH/TU của Tỉnh ủy, nhìn chung nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ được nâng lên, ý thức trách nhiệm nâng cao, một số mặt có chuyển biến tích cực. Công tác cán bộ được tập trung chỉ đạo đồng bộ các khâu (từ quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển…) cơ bản đã thực hiện tốt, nhất là việc điều động, luân chuyển cán bộ, công chức trong những năm gần đây thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình, hồ sơ, thủ tục. Công tác xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về đào tạo lý luận chính trị, bồi dưỡng quản lý nhà nước, nhờ đó chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được quan tâm. Công tác bổ nhiệm, đề bạt, giới thiệu ứng cử, bầu cử cơ bản thực hiện đúng các tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục; đánh giá cán bộ cơ bản đầy đủ, thực hiện theo hướng sát người, sát việc và ngày càng đi vào đúng thực chất hơn. Chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý tại các sở, ngành được nâng lên, có trình độ chuyên môn sâu, đáp ứng được yêu cầu công việc. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị đã kịp thời tổ chức quán triệt, rà soát và triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác cán bộ và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cán bộ theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kết luận của các Đoàn kiểm tra.

Tuy nhiên, còn một số cấp ủy, đơn vị, địa phương chưa quán triệt sâu kỹ, nhận thức của một số bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa đầy đủ, sâu sắc. Trong triển khai thực hiện, còn một số nơi nhất là ở cơ sở chưa chủ động, tích cực triển khai các kế hoạch của Tỉnh ủy, tiến độ thực hiện chưa đảm bảo yêu cầu đề ra. Đồng thời, còn có cơ quan, đơn vị chưa tiến hành tự kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương, kế hoạch của Tỉnh ủy. Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức cán bộ tuy có được quan tâm nhưng chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn có mặt hạn chế; ý thức chấp hành, tính chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ chưa cao.Việc bố trí cán bộ có lúc, có nơi chưa kịp thời, thiếu đồng bộ; tỷ lệ cán bộ trẻ giữ các chức danh chủ chốt ở các cơ quan, đơn vị còn thấp; đội ngũ cán bộ ở một số địa phương, đơn vị thiếu ổn định. Việc bố trí cán bộ sau khi luân chuyển, có trường hợp còn bị động, lúng túng. Chất lượng nguồn cán bộ quy hoạch và tính khả thi của quy hoạch nhìn chung chưa cao; nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số được quy hoạch một số các chức danh chủ chốt còn khó khăn, hạn chế. Một số cán bộ có triển vọng trong diện quy hoạch, được đào tạo bài bản nhưng chưa được luân chuyển, bố trí, bổ nhiệm kịp thời. Việc thực hiện công tác đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý còn trường hợp chưa đảm bảo đầy đủ kiều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, nhất là về trình độ lý luận chính trị, bồi dưỡng quản lý nhà nước. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tuy có nhiều cố gắng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; một số cơ quan, đơn vị, địa phương đào tạo cán bộ không theo kế hoạch; kết quả đào tạo theo các Đề án của tỉnh còn ít, chưa đạt mục tiêu đề ra; việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho các đối tượng lãnh đạo, quản lý các cấp chưa đáp ứng được nhu cầu chung. Việc đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng tuy có quan tâm nhưng chưa mạnh. Công tác đánh giá cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn bất cập; thực hiện tự phê bình và phê bình còn hạn chế, có trường hợp đánh giá chưa đúng thực chất, chưa chỉ rõ mặt mạnh, mặt yếu của cán bộ nên hiệu quả và tác dụng còn thấp

Qua kiểm tra và tự kiểm tra theo Kế hoạch số 132-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đoàn kiểm tra và các cấp ủy, đơn vị, địa phương đã chỉ ra những hạn chế, tồn tại ở một số đơn vị, địa phương; kịp thời chấn chỉnh các hạn thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương và kế hoạch của Tỉnh ủy, đồng thời đề ra những giải pháp khắc phục và những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong thời gian tới.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 108-KH/TU của Tỉnh ủy: các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng để chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện thống nhất và đồng bộ trong toàn Đảng bộ, quyết tâm đạt được những mục tiêu chủ yếu Nghị quyết số 26-NQ/TW đã đề ra, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong đổi mới công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ.  Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ chức trong hệ thống chính trị và cá nhân người đứng đầu trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết; đồng thời, đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát, thanh tra, đánh giá kết quả thực hiện và kịp thời khắc phục những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện nhằm mục tiêu chung là xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng và cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đủ sức lãnh đạo xây dựng tỉnh nhà phát triển toàn diện ngang tầm các địa phương khác trong khu vực./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO