Kết quả triển khai thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị

Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; ngày 06/6/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 145-KH/TU để triển khai thực hiện, trong đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các cấp, các ngành; bảo đảm sự đồng thuận trong nhân dân và dư luận xã hội về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; xây dựng Đề án phải bám sát và thực hiện đúng các Nghị quyết của Trung ương, đồng thời phải phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương, không gây xáo trộn và ảnh hưởng lớn đến nhân dân. Ngoài ra, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng tổ chức theo lộ trình từng năm để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện.

    Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã tích cực triển khai chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bình Thuận. Trong đó, UBND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; qua đó xây dựng phương án tổng thể về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bình Thuận trong giai đoạn 2019 – 2021 để trình Bộ Nội vụ cho ý kiến. Ngày 16/10/2019, UBND tỉnh ban hành Đề án số 3929/ĐA-UBND sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bình Thuận trong giai đoạn 2019 – 2021 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thành lập các đơn vị hành chính mới; theo đó, ngày 21/11/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 820/NQ-UBTVQH14 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Bình Thuận,

   Kết quả sắp xếp như sau: (1) Huyện Tuy Phong: Nhập toàn bộ 12,19 km2 diện tích tự nhiên, 6.548 người của xã Hòa Phú vào thị trấn Phan Rí Cửa; (2) Huyện Tánh Linh: Nhập toàn bộ 21,22 km2 diện tích tự nhiên, 6.935 người của xã Đức Tân vào xã Măng Tố; (3) Huyện Đức Linh: Nhập toàn bộ 23,75 km2 diện tích tự nhiên, 5.770 người của xã Đức Chính vào xã Nam Chính.

   Cùng với việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã; công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cấp xã, cán bộ chuyên trách cấp xã ở những đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập được thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP, ngày 24/4/2019 của Chính phủ. Đồng thời, việc bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư (125 người) sau khi sắp xếp đơn vị hành chính được các cấp, các ngành quan tâm, đề xuất nhiều phương án giải quyết hiệu quả như: điều chuyển về huyện đối với cán bộ thuộc diện luân chuyển; thực hiện chế độ tinh giản biên chế; giải quyết chế độ thôi việc theo chính sách của HĐND tỉnh; tiếp tục công tác tại đơn vị hành chính mới để thực hiện việc sắp xếp theo lộ trình v…v. Và ước tính kinh phí thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bình Thuận, giai đoạn 2019 – 2021 là 2.276.000.000 đồng.

   Song song với việc sắp xếp đơn vị hành chính, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cấp xã, cán bộ không chuyên trách cấp xã, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ động ban hành văn bản hướng dẫn một số nội dung và các bước thực hiện việc chuyển giao tổ chức và chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên ở tổ chức đảng thành lập mới, chia tách, hợp nhất, sáp nhập; chỉ định cấp ủy; quy định số lượng cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ và phó bí thư cấp ủy đối với 03 huyện có xã thực hiện sáp nhập để thực hiện đồng bộ việc sáp nhập các đảng bộ cơ sở của các xã thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng hướng dẫn, quy định của Điều lệ Đảng và chuẩn bị tốt các nội dung chuẩn bị Đại hội đảng các cấp. Theo đó, số lượng cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, phó bí thư, ủy viên kiểm tra cấp ủy của đảng bộ mới đến thời điểm đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 đều đảm bảo số lượng theo đúng quy định, không vượt quá tổng số hiện có của các tổ chức đảng cùng cấp trước khi sắp xếp.

   Như vậy, sau khi sắp xếp tỉnh Bình Thuận có 10 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 08 huyện, 01 thị xã, 01 thành phố); 124 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 93 xã, 19 phường và 12 thị trấn), giảm 03 đơn vị hành chính cấp xã. Hiện nay các đơn vị hành chính cấp xã mới được sắp xếp đã đi vào hoạt động ổn định từ ngày 01/01/2020.

   Nhìn chung, công tác quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị đã được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và cả hệ thống chính trị trong tỉnh chủ động, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời; xác định rõ từng nhiệm vụ, có trọng tâm, trọng điểm, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc triển khai thực hiện việc sắp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn một số địa phương triển khai còn chậm, ảnh hưởng phần nào đến tiến độ chung của tỉnh.

   Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị: các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Bộ Chính trị để chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện thống nhất và đồng bộ trong toàn Đảng bộ, quyết tâm đạt được những mục tiêu mà Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra. Trong đó, tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2020 – 2025 tại những đơn vị hành chính mới hình thành sau khi sắp xếp. Tiến hành sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người dôi dư sau đại hội đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2020 – 2025 tại những đơn vị hành chính cấp xã mới hình thành sau sắp xếp. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân và kiện toàn tổ chức của hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp xã nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại những đơn vị hành chính mới hình thành sau khi sắp xếp. Tiến hành sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người dôi dư sau khi kiện toàn tổ chức của hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp xã nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại những đơn vị hành chính cấp xã mới hình thành sau sắp xếp. Tổng kết việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trong giai đoạn 2019 – 2021./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO