Đảng bộ xã Đông Hà gắn phát triển kinh tế với công tác xây dựng Đảng

Đảng bộ xã Đông Hà là tổ chức Đảng được Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh chọn làm đại hội điểm. Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa III, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đông Hà đã tạo được những dấu ấn quan trọng. Các chỉ tiêu phát triển KT-XH đều đạt và vượt, tạo cho Đông Hà một sự ổn định, phát triển vững chắc và từng bước có diện mạo mới.

Thi công hạ tầng Cụm khu công nghiệp tại xã Đông Hà- huyện Đức Linh

   Xã Đông Hà được tách ra từ xã Trà Tân năm 2004, toàn xã có 4 thôn: Nam Hà, Đông Tân, 2A, 2B; là xã trung du nằm về phía tây nam huyện Đức Linh, có đường ĐT 766 đi qua. Xã có địa giới hành chính giáp ranh với tỉnh Đồng Nai. Hiện nay, Đảng bộ xã có 09 chi bộ với 134 đảng viên.

   Nhìn chung, qua 5 năm triển khai thực hiện, nội lực kinh tế của địa phương đã được nâng lên rõ rệt. Từ một xã nghèo nhất huyện, đã vươn lên mạnh mẽ về tốc độ tăng trưởng. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Có thể nói, bước đột phá về hạ tầng là vấn đề then chốt quyết định việc thu hút đầu tư, tạo tiền đề kéo theo các lĩnh vực phát triển đồng bộ. Kinh tế phát triển nhanh, tốc độ tăng thu ngân sách địa phương hàng năm đạt 38,7%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch nhanh theo hướng “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp”; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân tăng lên nhanh chóng, hộ nghèo giảm từ 97 hộ năm 2015 xuống còn 36 hộ năm 2020. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng đúng theo định hướng tổng thể, giảm dần diện tích lúa bấp bênh sang cây trồng cạn, chuyển đổi hơn 300ha đất nông nghiệp phục vụ phát triển công nghiệp, mở rộng khu dân cư và phát triển hạ tầng. Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng vụ đã cho nhiều kết quả quan trọng. Trong chăn nuôi, nhờ chính sách thu hút đầu tư, một số trang trại chăn nuôi có quy mô lớn đã được triển khai đạt hiệu quả khá cao.

   Hoạt động sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây diễn ra sôi động. Nhà máy chế biến thức ăn gia súc, gia cầm thuộc Công ty TNHH Japfa Comfeed Bình Thuận hoạt động có hiệu quả. Các cơ sở đan mây, tre, lá; bóc tách hạt điều, các cơ sở chế biến nông sản tiếp tục duy trì hoạt động ổn định, góp phần giải quyết hàng ngàn lao động tại địa phương. Đặc biệt, địa phương đã thu hút được các doanh nghiệp đầu tư 03 cụm công nghiệp (cụm công nghiệp Nam Hà1, Nam Hà 2, Đông Hà) với tổng diện tích gần 200 ha, hiện nay cụm công nghiệp Nam Hà 1 đã kêu gọi được tập đoàn Phong Thái ký hợp đồng thuê đất, đầu tư nhà máy sản xuất giày dép với quy mô đến năm 2025 là 11.000 công nhân. Đây là dự án có tác động mạnh mẽ đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội của xã Đông Hà và vùng lân cận.

   Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới được quan tâm đẩy mạnh thường xuyên, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Phong trào đã tạo ra bộ mặt khang trang cho địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, là tiền đề quan trọng trong việc tiến tới quy hoạch và thực hiện quy hoạch đô thị loại V (thị trấn) của xã nhà. Hiện nay trên địa bàn xã Đông Hà đã có 4/4 trường được công nhận trường chuẩn quốc gia và các đơn vị đều thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng môi trường học tập “Xanh, sạch, đẹp”. Trung tâm học tập cộng đồng- Hội khuyến học xã hoạt động mang lại hiệu quả, hàng năm đều phối hợp mở từ 2 -3 lớp đào tạo nghề nông thôn, nâng cao trình độ và chất lượng lao động tại địa phương. Mạng lưới y tế cơ sở được bao phủ rộng khắp, đặc biệt là đội ngũ y tế thôn được kiện toàn và củng cố thường xuyên, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

   Hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao tiếp tục được phát triển; đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Chất lượng hoạt động của thôn văn hoá, nếp sống văn minh trong các khu dân cư được nâng lên. Hiện nay trên địa bàn xã có 01 CLB Cầu lông, 01 CLB bóng đá, 01 CLB thể dục nhịp điệu dưỡng sinh, 01 CLB dân vũ, 01 sân bóng đá mini, 01 sân thể thao. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh. Tỷ lệ Gia đình văn hóa từ 85% năm 2015 đến nay đã đạt trên 96 %; toàn xã có 04/04 thôn đạt thôn văn hóa cấp huyện, cơ quan đạt chuẩn văn hóa hàng năm.

    Phong trào đền ơn, đáp nghĩa được đẩy mạnh, chăm lo các đối tượng chính sách ngày một tốt hơn. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được quan tâm thực hiện thường xuyên, hiện nay tỷ lệ lao động đã qua đào tạo của xã đạt 4214/6005 lao động, chiếm tỷ lệ 70,1%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tiếp tục được phát huy. Nhiều mô hình như: ánh sáng an ninh, camera an ninh, khu dân cư bảo đảm an toàn giao thông, Hội Cựu chiến binh cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến; thôn tự quản chống lây lan ma túy… được triển khai, đạt kết quả tích cực.

   Để thực hiện được những kết quả đó, Ban chấp hành Đảng ủy xã Đông Hà đã tăng cường vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và chăm lo các chính sách an sinh xã hội, chăm lo xây dựng đoàn kết thống nhất giữa Đảng, Mặt trận và các hội đoàn thể, giúp UBND xã điều hành quyết liệt, hiệu quả hơn để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, thực hiện tốt quy chế dân chủ, nắm bắt nguyện vọng, ý kiến của cơ sở để điều chỉnh sự lãnh đạo, chỉ đạo và có những giải pháp, việc làm phát huy sáng tạo, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở và nhân dân.

   Nhận thức rõ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của địa phương trước mắt cũng như lâu dài; do đó, Ban chấp hành Đảng bộ xã luôn xem trọng công tác xây dựng Đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Phong cách Hồ Chí Minh”. Quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ. Công tác quy hoạch cán bộ được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình và công khai, dân chủ. Cán bộ quy hoạch được đào tạo, chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị.

   Công tác phát triển đảng viên luôn được chú trọng; hàng năm; trong nhiệm kỳ qua đã kết nạp 40 đảng viên mới, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên ở địa bàn dân cư và trong lực lượng vũ trang. Công tác đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng thực chất; tổ chức đánh giá công khai, dân chủ, nhất là việc phê và tự phê bình. Kết quả đánh giá đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đều đạt trên 90% trở lên.

   Với những nổ lực, phấn đấu không ngừng của đội ngủ cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trong xã, Đông Hà từ một xã nghèo nhất huyện, nay có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất huyện. Hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, minh chứng rõ nhất là 05 năm qua (2015-2019), Đảng bộ luôn được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; UBND xã nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đặc biệt, Đảng bộ là địa phương duy nhất trong tỉnh, là một trong tám tổ chức cơ sở đảng được các cấp đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng và công tác xây dựng Đảng trong 05 năm (2015-2020).

   Hy vọng và tin tưởng rằng, những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua chính là tiền đề, động lực quan trọng để Đảng bộ xã Đông Hà tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế toàn diện, ổn định, bền vững; thực hiện tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và luôn gắn với công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO