Một số kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020

Trong 6 tháng đầu năm 2020 cùng chung cả nước, tỉnh Bình Thuận cũng chịu ảnh hưởng khá nghiêm trọng về tình hình dịch bệnh Covid-19, các hoạt động kinh tế chịu tác động nặng nề, an sinh xã hội nảy sinh nhiều vấn đề đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tập trung tham gia giải quyết; các kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chính trị như chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng và công tác tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đều triển khai chậm theo kế hoạch. Tuy nhiên, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cả nước nói chung và trong Đảng bộ tỉnh nói riêng, đến nay tình hình kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng đã đi vào ổn định; các ảnh hưởng, khó khăn do dịch bệnh đã được kiểm soát, khắc phục và phát triển khá ổn định trở lại.

   Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được các cấp ủy quan tâm; công tác tổ chức xây dựng Đảng đạt kết quả khá toàn diện trên các mặt. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, củng cố, kiện toàn các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp còn khuyết thiếu gắn với chuẩn bị công tác nhân sự đại hội đảng, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tiếp tục triển khai thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Hoàn thành việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đối với tập thể, cá nhân trong toàn hệ thống chính trị bảo đảm nghiêm túc, đúng quy định; công tác bảo vệ chính trị nội bộ thực hiện thận trọng, chặt chẽ.

   Bên cạnh đó, đã bám sát chương trình công tác của Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, cụ thể như sau:

   - Tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ.

   Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" trong năm 2020, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Kế hoạch số 191-KH/TU ngày 31/3/2020, trong đó xác định những nhiệm vụ cụ thể để tập trung chỉ đạo thực hiện. Ngoài ra, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” trong năm 2020 đối với cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện

   Song song với việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế theo lộ trình đề ra, đảm bảo theo đúng Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị; từ đầu năm đến nay đã giải quyết tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP của Chính phủ là 168 trường hợp.

   - Tiếp tục triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và các quy định, quy chế, hướng dẫn về đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 04 tổ chỉ đạo Đại hội của tỉnh, do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm Tổ trưởng để chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội tại 14 cấp ủy trực thuộc. Các tổ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc, góp ý kiến về chương trình, kế hoạch, dự thảo văn kiện, đề án nhân sự cũng như tham gia tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 2015-QĐ/TU, ngày 03/4/2020 thành lập 04 đoàn kiểm tra do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh. Ngoài ra, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp dự, chỉ đạo các đại hội điểm của tỉnh. Vừa chỉ đạo điểm, vừa rút kinh nghiệm triển khai ra diện rộng, Trong đó, lưu ý về thực hiện công tác nhân sự đúng quy trình, quy định theo Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

   Tính đến ngày 20/6/2020 có 2.353/2.353 chi bộ và 14/14 đảng bộ bộ phận tổ chức xong đại hội (chiếm 100%); 395/470 chi, đảng bộ cơ sở tổ chức xong đại hội (chiếm 84,04%); trong đó, 28/28 tổ chức cơ sở đảng được chọn làm điểm của cấp tỉnh, cấp huyện đã đại hội xong. Có 02/14 Đảng bộ cấp trên cơ sở (đại hội điểm của tỉnh) đã tổ chức thành công đại hội. Kết quả đại hội hầu hết đã phát huy được dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm và sự đoàn kết nội bộ, bảo đảm các yêu cầu, nguyên tắc theo quy định cả về nội dung và nhân sự. Đa số nhân sự cấp ủy cơ sở trúng cử theo dự kiến; các đồng chí chủ chốt cấp ủy, chính quyền đạt tỷ lệ phiếu cao. Có 08 đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội đều trúng cử với số phiếu cao.

   Về công tác nhân sự đại hội đảng cấp trên cơ sở: Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy luôn chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình kịp thời phối hợp với các Tổ chỉ đạo đại hội của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở; do đó, công tác nhân sự các cấp ủy cấp trên cơ sở đến nay đều thực hiện đúng quy trình, quy định, đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn theo Chỉ thị số 35-QĐ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của cấp trên.

   Về công tác cán bộ thường xuyên gắn với nhân sự đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 -2025: Từ ngày 01/01/2018 đến ngày 31/5/2020, thực hiện quy định về phân cấp quản lý cán bộ, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã xem xét, cho ý kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, chỉ định, giới thiệu ứng cử, điều động, luân chuyển đối với 182 đồng chí. Ban Thường vụ, Thường trực và Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã có ý kiến hiệp y đối với các ngành dọc Trung ương bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động giữ chức vụ lãnh đạo đối với 31 đồng chí thuộc các ngànhdọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

   Nhìn chung, Trong 6 tháng đầu năm 2020, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và ban tổ chức các cấp ủy trực thuộc đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm được giao, kịp thời cụ thể hóa chương trình, kế hoạch công tác và triển khai thực hiện tích cực, đồng bộ các lĩnh vực tổ chức xây dựng Đảng đạt kết quả khá toàn diện. Nổi bật là đã triển khai kịp thời và đúng kế hoạch các nhiệm vụ phục vụ công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kịp thời tham mưu các giải pháp về xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên; công tác bảo vệ chính trị nội bộ thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, phục vụ kịp thời nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm thực hiện; công tác chính sách cán bộ và tổng hợp, công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ được triển khai, thực hiện kịp thời, đúng quy định. Công tác cán bộ thực hiện đúng quy trình, quy định và đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo.

   - Hoàn thành công tác thẩm định, nhận xét, đánh giá xếp loại tổ chức Đảng, tập thể cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2019. Kết quả được xếp loại được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, xếp loại như sau:

   Đối với cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã biểu quyết xếp loại năm 2019 như sau: có 01/14 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (đạt 7,14%); có 12/14 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ (đạt 85,71%) và có 01/14 đồng chí không hoàn thành nhiệm vụ (7,14%).

   Đối với nhận xét, đánh giá xếp loại cá nhân cán bộ lãnh đạo quản lý: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã biểu quyết xếp loại đối với 133 đồng chí cán bộ lãnh đạo quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, kết quả như sau: có 11/133 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (đạt 8,27%); 117/133 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ (đạt 87,96%); 04/133 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ (3%) và có 02/133 đồng chí không hoàn thành nhiệm vụ (1,5%).

   Đối với tổ chức Đảng và tập thể lãnh đạo quản lý: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã biểu quyết xếp loại đối với 46 tổ chức Đảng và tập thể lãnh đạo quản lý năm 2019, kết quả: có 06/46 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (đạt 12,5%); 35/46 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ (đạt 76,08%); 03/46 tập thể hoàn thành nhiệm vụ; (đạt 6,5%) và có 02/46 tập thể không hoàn thành nhiệm vụ (4,4%).

   Đối với tổ chức cơ sở đảng: Toàn đảng bộ có 477 tổ chức cơ sở đảng, đã đánh giá 468 tổ chức cơ sở đảng (đạt tỷ lệ 98,11%), có 09 tổ chức cơ sở đảng chưa đánh giá do mới thành lập. Kết quả như sau: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có 73/468 tổ chức cơ sở đảng (chiếm tỷ lệ 15,6%); hoàn thành tốt nhiệm vụ có 299/468 tổ chức cơ sở đảng (chiếm tỷ lệ 63,89%);  hoàn thành nhiệm vụ có 91/468 tổ chức cơ sở đảng (chiếm tỷ lệ 19,44%); không hoàn thành nhiệm vụ có 05/468 tổ chức cơ sở đảng (chiếm tỷ lệ 1,07%).

   - Một số kinh nghiệm rút ra:

   Bám sát các Nghị quyết, quy định, quy chế và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời tranh thủ kịp thời các ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện trong công tác tổ chức xây dựng Đảng.

   Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cấp ủy trực thuộc, kịp thời có các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng như chấn chỉnh những cấp ủy chưa thực hiện nghiêm túc các quy định, chủ trương, nghị quyết của cấp trên.

   Phải thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chuyên viên làm công tác cán bộ, phải có tư duy đổi mới, tầm nhìn xa, có khả năng dự báo tình hình; đồng thời, chủ động, sáng tạo đề ra giải pháp để giải quyết có hiệu quả; kịp thời biểu dương, nêu gương những điển hình tiên tiến, những cá nhân tiêu biểu có tinh thần tận tụy, nhiệt huyết với công việc.

   - Để thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng cuối năm 2020, cần tập trung thực hiện tốt những việc sau đây: Một là, tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Trung ương  4, 6, 7, và  Nghị quyết số 39-NQ/TW, của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ các bộ, công chức, viên chức. Hai là, Tiếp tục tập trung triển khai các bước công tác tổ chức hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trọng tâm là tham mưu công tác đại hội các đảng bộ trực thuộc tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025; và phương án nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ba là, Tập trung tham mưu công tác nhân sự sau Đại hội, trước mắt tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công nhiệm vụ các đồng chí Tỉnh ủy viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV), nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bốn là, tiếp tục theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh; chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tăng cường công tác phát triển đảng viên mới đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra; trong đó, chú trọng công tác phát triển đảng viên mới ở địa bàn dân cư, trong lực lượng dân quân tự vệ, trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước./.


Các tin khác

QUẢNG CÁO