Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Bình Thuận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020

Năm 2020, là năm tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, mặc dù với khối lượng công việc lớn, nhiều việc mới, việc khó, đột xuất, phức tạp, nhạy cảm, có việc đòi hỏi phải hết sức khẩn trương, đồng thời phải chặt chẽ, chính xác nhưng Ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong tỉnh đã đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, khắc phục khó khăn, sáng tạo, nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đại hội Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được chọn là Đại hội điểm cấp trên cơ sở của tỉnh

Năm 2020 là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp và phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19. Tuy nhiên, Ngành Tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung, nhiệm vụ của công tác tổ chức xây dựng Đảng và đạt được những kết quả quan trọng trên các mặt công tác.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 191-KH/TU ngày 31/3/2020 về “Thực hiện một số nhiệm vụ tại Kế hoạch số 82-KH/TU ngày 30/01/2018 của Tỉnh ủy trong năm 2020”; đồng thời, thường xuyên theo dõi, tham mưu chỉ đạo kịp thời để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các mô hình và thí điểm các mô hình theo chỉ đạo của Trung ương như: Sắp xếp lại tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế hoạt động của Ban Bảo vệ, Chăm sóc Sức khỏe Cán bộ tỉnh; thực hiện thí điểm, bố trí Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQVN ở các huyện, thị, thành phố và đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, mối quan hệ công tác; đôn đốc, tham gia cùng Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh xây dựng Đề án “Rà soát, sắp xếp mô hình tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp nhà nước đơn vị sự nghiệp công lập để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý chặt chẽ đảng viên. Đẩy mạnh xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước”... Đến nay, đầu mối bên trong các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh cơ bản đã được thu gọn, hoạt động hiệu quả hơn, biên chế đã được tinh giản theo yêu cầu.

Chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 2135-QĐ/TU, ngày 08/6/2020 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; công tác điều động, luân chuyển, phân công, bổ nhiệm, bố trí cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ được quan tâm, chú trọng và thực hiện đúng quy định. Đã kịp thời tham mưu chỉ đạo công tác kiện toàn các chức danh lãnh đạo Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân của 10 huyện, thị, thành phố ngay sau khi đại hội đảng bộ cấp huyện kết thúc; tổ chức 04 lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên và 03 lớp ngạch chuyên viên chính cho 533 cán bộ, công chức trong tỉnh tham gia học tập. Cử 413 đồng chí tham gia học các lớp Trung cấp Lý luận chính trị- hành chính và 40 đồng chí tham gia học lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung.

Đã kịp thời chỉ đạo sắp xếp, chuyển giao, giải thể, thành lập mới các tổ chức đảng phù hợp với tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo yêu cầu nhiệm vụ; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên như: Tham mưu chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng rà soát lại các loại hình tổ chức đảng tại địa phương, đơn vị để hướng dẫn xây dựng Quy chế làm việc của cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 theo chức năng, nhiệm vụ được Trung ương quy định; tham mưu củng cố Ban chỉ đạo xây dựng đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và đánh giá tình hình tổ chức đảng, đảng viên tại các chi, đảng bộ; tham mưu chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch, giải pháp để phát triển đảng viên và đã kết nạp 1.773 đảng viên mới (tính đến ngày 15/12/2020); phối hợp mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cấp ủy cơ sở cho 103 đồng chí bí thư, phó bí thư xã, phường, thị trấn..., nhờ vậy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng lên, chất lượng đảng viên có chuyển biến tích cực. Công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, theo đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên và ngày càng thực chất, khách quan hơn. Đến nay, Đảng bộ tỉnh có 471 tổ chức cơ sở đảng, bao gồm 247 đảng bộ cơ sở và 224 chi bộ cơ sở với 38.177 đảng viên.

Trong năm 2020, một sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng là tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ tỉnh tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Mặc dù ngay từ đầu năm, tình hình dịch bệnh Covid- 19 xãy ra, diễn biến phức tạp, khó lường nhưng với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, nổ lực lớn, bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng chung của cả nước, Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tham mưu cho ban thường vụ cấp ủy cùng cấp xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban chuẩn bị đại hội, các tổ công tác, tổ giúp việc để chủ động triển khai các nội dung liên quan đến đại hội theo đúng kế hoạch. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành đồng bộ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về đại hội như các kế hoạch, hướng dẫn về quy trình công tác nhân sự cấp ủy từ cấp tỉnh đến các loại hình chi bộ; xây dựng chương trình, kịch bản điều hành đại hội, các đề án nhân sự, mẫu phiếu, mẫu biểu.... cụ thể, chi tiết, khoa học, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp ủy chuẩn bị và tổ chức đại hội. Tham mưu chọn 05 đảng bộ cơ sở theo loại hình tổ chức đảng và 02 đảng bộ cấp huyện để tiến hành Đại hội điểm của tỉnh, đồng thời tổ chức họp rút kinh nghiệm đại hội trong toàn Đảng bộ. Công tác nhân sự nhìn chung được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, theo đúng quy trình 5 bước; việc bầu cử tại đại hội bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử. Kết quả bầu cử tại hầu hết đại hội các đảng bộ cơ bản theo đúng đề án, bảo đảm yêu cầu về chất lượng, số lượng, cơ cấu; hầu hết nhân sự cấp ủy các cấp đều trúng cử theo dự kiến; các đồng chí chủ chốt cấp ủy, chính quyền đạt tỷ lệ phiếu cao. Tỷ lệ cấp ủy viên là nữ nói chung vượt yêu cầu Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị đề ra. Các đồng chí trúng cử đều đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, đúng trong quy hoạch; trình độ lý luận chính trị, chuyên môn cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng đều được tổ chức trang trọng, nghiêm túc, đúng quy định của Điều lệ Đảng, phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, phát triển và đã thành công tốt đẹp.

Nhìn lại 01 năm qua, với những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng, năm 2020 Ngành Tổ chức chức xây dựng Đảng trong tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Các tin khác

QUẢNG CÁO