Đánh giá tình hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2015

Đến tháng 11 năm 2015, toàn tỉnh có 5.214 cán bộ, công chức, viên chức được cử đi học các lớp đại học, sau đại học, cao cấp, trung cấp lý luận chính trị - hành chính và các lớp bồi dưỡng trong và ngoài nước do Trung ương và địa phương tổ chức. Kết quả cụ thể như sau:

   Về đào tạo đại học, sau đại học: có 270 cán bộ, công chức, viên chức được cử đi học, trong đó có 209 người học đại học các ngành xã hội học, kinh tế nông nghiệp, 61 người học sau đại học các chuyên ngành chuyên khoa I, II, luật, giáo dục, kinh tế, hành chính công, quản trị kinh doanh, kinh tế học…

   Về đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận chính trị - hành chính: có 135 cán bộ đương chức và thuộc diện quy hoạch các chức danh từ trưởng phòng cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương trở lên đang học các lớp cao cấp LLCT (hệ tập trung và tại chức); 242 cán bộ học các lớp trung cấp LLCT mở tại Trường Chính trị tỉnh và các huyện.

    Về bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: cử 08 cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, cấp huyện đi bồi dưỡng ngắn hạn ở nước ngoài theo các chương trình của Trung ương và Đề án 165; có 57 cán bộ thuộc đối tượng 1 và 2 được cử tham gia các lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp tại Hà Nội, các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đối tượng 1, 2 tại Học viện Quân sự và Trường Quân sự Quân khu 7 (thành phố Hồ Chí Minh) và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng.

   Bên cạnh đó, Trường Chính trị tỉnh đã mở 08 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho 2.071 học viên thuộc đối tượng 2 và 3; 03 lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống cho 315 học viên là công chức làm công tác tư pháp - hộ tịch, công chức làm công tác địa chính - xây dựng và công chức làm công tác văn hóa - xã hội cấp xã; đã mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý Nhà nước, gồm: 02 lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên cho 136 học viên; 01 lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên chính cho 98 học viên và 05 lớp bồi dưỡng kiến thức về quản lý Nhà nước chính quyền cơ sở cho 655 học viên; mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội: 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ 160 cán bộ Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cấp xã; 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội Cựu chiến binh và hội người cao tuổi cho 300 học viên; 05 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh vận, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ đoàn thanh niên cấp huyện, cấp xã, cán bộ Đoàn trường học cho 552 học viên; 02 lớp bồi dưỡng cho 180 báo cáo viên và cán bộ công tác Hội Liên hiệp Phụ nữ. Ngoài ra, đã mở 01 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho 30 báo cáo viên các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện.

   Đánh giá chung: Việc chọn cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng ngày càng bám sát quy hoạch cán bộ và kế hoạch đào tạo của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đa số cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đều phát huy tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt quy chế, quy định trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, áp dụng vào thực tiễn công tác; từ đó, đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

   Tuy nhiên, còn một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa tạo điều kiện cử cán bộ theo học các lớp đã đăng ký; vẫn còn tình trạng chọn cử cán bộ đi đào tạo chưa bảo đảm yêu cầu, còn nặng về chuẩn hóa bằng cấp.

   Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên chủ yếu là do: sự quan tâm của các cấp lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng vẫn còn chưa đầy đủ; chưa gắn việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với công tác quy hoạch, bố trí sử dụng và luân chuyển cán bộ. Một số cán bộ, công chức chưa xác định đúng đắn mục đích, động cơ học tập.

   Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện một số nội dung sau:

   - Cần chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho cơ quan, đơn vị mình và bám sát kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hàng năm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện.

   - Gắn việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với công tác quy hoạch, bố trí sử dụng và luân chuyển cán bộ; tạo điều kiện cử cán bộ đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, phục vụ công tác ngày càng tốt hơn.

   - Làm tốt công tác chọn cử cán bộ đi học; tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức về công tác đào tạo, bồi dưỡng./. 


Các tin khác

TÀI LIỆU