Kết quả 5 năm thực hiện Đề án “nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn đến năm 2015” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận (khóa XII)

Ngày 21/10/2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận (khóa XII) ban hành Quyết định số 07-QĐ/TU về Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn đến năm 2015” (gọi tắt là Đề án số 07). Ngày 10/7/2015, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã mở Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Đề án số 07, qua Hội nghị kết quả đạt được nổi rõ:

   Căn cứ Đề án số 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các ban của Tỉnh ủy và các sở, ngành có liên quan đã chủ dộng tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 2 quy định, 3 kế hoạch, 4 hướng dẫn để thực hiện các giải pháp nêu trong Đề án. Trên cơ sở đó, các huyện, thị, thành ủy đã tổ chức quán triệt, xây dựng đề án hoặc kế hoạch cụ thể của cấp mình để thực hiện. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 35/QĐ-UBND, ngày 09/8/2010 quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp, phụ cấp kiêm nhiệm chức danh, chế độ bảo hiểm y tế và chế độ mai táng phí đối với những người hoạt động không chuyên trách xã, thôn, khu phố và chế độ trợ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách

   Về sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã theo Nghị định số 92-NĐ/CP của Chính phủ: Đến nay toàn tỉnh đã bố trí được 2.945/3.052 cán bộ, công chức cấp xã, đạt 96,49% (trong đó: cán bộ đã bố trí 1.350/1.375 người, đạt 98,10%;  công chức đã bố trí 1.595/1.677 người, đạt 95,11% . Đối với người hoạt động không chuyên trách toàn tỉnh đã bố trí được 2.376/2.574 người, đạt 92,30% so với chỉ tiêu biên chế được giao.

   Thực hiện kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2011-2015 của tỉnh; Quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Trong đó, về đào tạo đã mở 04 lớp đại học hành chính cho 468 học viên; mở 03 lớp trung cấp cho 191 học viên. Về trung cấp lý luận chính trị-hành chính, đã mở 14 lớp cho 639 cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách. Về bồi dưỡng, đã mở 72 lớp cho 8.236 cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã (bao gồm cả những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố) về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống...

    Về luân chuyển cán bộ công chức trẻ có triển vọng về đảm nhận các chức danh chủ chốt ở cấp xã: Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy chủ động xây dựng kế hoạch bố trí, luân chuyển cán bộ, công chức trẻ có triển vọng về giữ các chức vụ chủ chốt ở cơ sở theo Hướng dẫn số 06-HD/BTCTU, ngày 01/6/2011 của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, đến nay đã luân chuyển được 69 đồng chí, nhìn chung các đồng chí được luân chuyển về từng bước phát huy được năng lực công tác và  hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

   Về thực hiện thí điểm chủ trương Bí thư Đảng uỷ đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: Đến đầu năm 2015, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành uỷ đã chọn 20 xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm chủ trương Bí thư Đảng uỷ đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chiếm tỷ lệ 15,74% xã, phường, thị trấn toàn tỉnh. Kết quả bước đầu cho thấy hoạt động của hệ thống chính trị ở các xã thí điểm có chuyển biến tích cực hơn; vai trò của người đứng đầu đảng bộ và chính quyền được phát huy đúng mức; bước đầu tạo được sự thống nhất, tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

    Về thực hiện chính sách cán bộ: Thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, ngày 22/10/2009 của Chính phủ, UBND tỉnh ban hành các Quyết định số 1756/QĐ-UBND, về quy định mức trợ cấp bổ sung hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn, khu phố; Quyết định số 1757/QĐ-UBND, về quy định chính sách nghỉ việc đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn, khu phố, trong năm 2011 toàn tỉnh giải quyết cho 1.419 người hoạt động không chuyên trách thôn, khu phố với kinh phí trên 1,8 tỷ đồng. Đối với cán bộ, công chức: Thực hiện quy trình chuyển xếp lương theo đúng quy định của UBND tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 1.125 cán bộ, công chức được xếp theo ngạch chuyên viên (mã số 01.003); 113 cán bộ, công chức được xếp lương theo ngạch chuyên viên Cao đẳng (mã số 01a.003); 1.501 cán bộ, công chức được xếp lương theo ngạch cán sự (mã số 01.004); 194 cán bộ được hưởng lương theo chức vụ (lương 2 bậc) và 12 công chức được hưởng lương theo hệ số 1,18 so với mức lương cơ sở. Những người hoạt động không chuyên trách cấp xã: Ngoài hưởng mức phụ cấp hàng tháng bằng hệ số 1,00 so với mức lương cơ sở, còn được hưởng mức trợ cấp bổ sung hàng tháng tương ứng với các hệ số 0,53; 0,18 và 0,09 so với mức lương cơ sở. Những người hoạt động không chuyên trách thôn, khu phố: Ngoài được hưởng mức phụ cấp hàng tháng bằng hệ số 0,80 so với mức lương cơ sở, đối với các chức danh Bí thư chi bộ thôn, khu phố; Trưởng thôn, khu phố; Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, khu phố còn được hưởng trợ cấp bổ sung hàng tháng bằng hệ số 0,20 so với mức lương cơ sở. Ngoài ra những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn, khu phố còn được hưởng chế độ phụ cấp kiêm nhiệm và thuộc đối tượng tham gia chế độ bảo hiểm y tế.

   Nhìn chung, qua 5 năm thực hiện Đề án số 07 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (khóa XII), đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn từng bước được nâng lên cả 03 mặt: Về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị. Các kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ được triển khai kịp thời. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã được củng cố, năng lực quản lý, điều hành được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương; hầu hết cán bộ, công chức đã thể hiện phẩm chất, có tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bước đầu các xã, phường, thị trấn đã chủ động tạo nguồn cán bộ tại chỗ, mạnh dạn sử dụng cán bộ trẻ, có triển vọng phát triển, đã qua đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ. Công tác xây dựng và thực hiện chính sách cán bộ được quan tâm, từng bước thực hiện chủ trương “đại học hoá” cán bộ xã theo Nghị quyết 05-NQ/TU của Tỉnh uỷ. Các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

   Tuy nhiên,  Một số cấp uỷ xã, phường, thị trấn và cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ chưa bám sát đầy đủ nội dung, yêu cầu của Đề án số 07 và Kế hoạch số 02-KH/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ nên triển khai thực hiện một số mặt còn lúng túng, thiếu cụ thể, tiến độ thực hiện chậm. Việc củng cố, sắp xếp, bố trí cán bộ trong hệ thống chính trị ở cơ sở vẫn còn nhiều bất cập; số cán bộ, công chức chưa qua đào tạo về chuyên môn, chưa đủ chuẩn theo quy định còn chiếm tỷ lệ khá cao; chất lượng đội ngũ cán bộ không đồng đều; một số địa phương chưa kiên quyết thay thế những cán bộ không đủ chuẩn. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu một số tổ chức chưa thể hiện rõ nét. Việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và ý thức chấp hành của một bộ phận cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách còn hạn chế, còn vi phạm nội quy, quy chế làm việc của cơ quan và vi phạm pháp luật nên phải xử lý kỷ luật.

   * Nguyên nhân của những hạn chế, đó là: Về khách quan: Phần lớn cán bộ, công chức hiện có đã được tuyển dụng, bố trí trước khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 07; trong khi đó, số lượng cán bộ, công chức được tuyển dụng mới và nghỉ hưu theo chế độ là rất ít nên việc trẻ hoá đội ngũ cán bộ, công chức chưa đạt yêu cầu; đội ngũ cán bộ thường thay đổi sau mỗi kỳ Đại hội hoặc bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân đã ảnh hưởng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn. Ngoài những nguyên nhân khách quan trên còn có các nguyên nhân chủ quan sau: Việc bố trí, sử dụng cán bộ, công chức ở một số địa phương còn mang tính cục bộ, khép kín; chưa mạnh dạn thay thế những cán bộ chưa đủ chuẩn lại không tiếp tục đào tạo, dẫn đến chất lượng cán bộ còn thấp, chưa đạt yêu cầu. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chưa chặt chẽ, nên tổ chức lớp học còn dàn trải; cử cán bộ, công chức tham dự lớp học có khi không đảm bảo số lượng, chưa đúng đối tượng theo quy định nên ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo. Mối quan hệ phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong hệ thống chính trị có nơi chưa đồng bộ./.


Các tin khác

TÀI LIỆU