Rút kinh nghiệm công tác tổ chức đại hội điểm

Sau đại hội điểm của ba đảng bộ cơ sở, ngày 07/4/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị đánh giá những ưu điểm và hạn chế đối với đại hội thí điểm bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư tại đại hội để rút kinh nghiệm, nhằm chỉ đạo tốt hơn đại hội đảng bộ các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Tỉnh ủy rút kinh nghiệm đại hội điểm

   Nhìn chung, các đảng bộ cơ sở được chọn đại hội điểm đã tổ chức quán triệt và triển khai nghiêm túc, kịp thời tất cả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, cấp huyện về đại hội; xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các bước từ nội dung đến nhân sự đại hội đúng quy trình, quy định của cấp trên. Báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm cấp ủy được chuẩn bị chu đáo, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và đại diện quần chúng nhân dân và các cơ quan liên quan.

   Công tác nhân sự trong đại hội: Đảm bảo nguyên tắc, tiêu chuẩn, yêu cầu đổi mới cấp ủy viên so với đầu nhiệm kỳ, cơ cấu phù hợp, chất lượng các mặt nhiều nơi cao hơn khoá trước. Danh sách bầu cử đảng ủy, ban thường vụ đều có số dư theo quy định và bầu 1 lần đủ số lượng. Các đồng chí trúng cử bí thư, phó bí thư đều đạt số phiếu bầu cao; đảng ủy cơ sở khoá mới đều tổ chức phiên họp đầu tiên để bầu ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng ủy đủ số lượng. Việc bầu cử đại biểu đi dự đại hội đại biểu đảng bộ cấp trên được tiến hành đúng quy trình, đảm bảo dân chủ, bầu đủ số lượng đại biểu được phân bổ.

   Có thể nói, các cơ sở đảng tổ chức đại hội điểm thực hiện từ khâu trang trí đến khâu điều hành đại hội khá tốt, bảo đảm an toàn; trang trí hội trường trang trọng, tạo không khí sôi nổi. Có nơi sử dụng slide trình chiếu hình ảnh hoạt động của đảng bộ trong nhiệm kỳ 2010 – 2015; danh sách, hình ảnh nhân sự đại hội để đại biểu trong đại hội theo dõi. Trong công tác bầu cử thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đúng quy chế, quy định. Kết quả bầu cử cơ bản đúng dự kiến, đủ số lượng; thảo luận trong đại hội thể hiện dân chủ và bố trí hợp lý, các ý kiến phát biểu đều được chuẩn bị khá kỹ, đúng trọng tâm, nhiệt huyết; biểu quyết những nội dung cơ bản của đại hội được thực hiện bằng thẻ đảng viên.

   Tuy nhiên, có nơi đoàn chủ tịch còn lúng túng trong khâu điều hành đại hội; nội dung phát biểu còn nặng tham luận, chưa chú ý đến thảo luận, tranh luận …

   Từ thực tế nêu trên, để việc tổ chức đại hội ở các tổ chức cơ sở đảng còn lại đạt kết quả tốt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rút ra một số kinh nghiệm, chỉ đạo các cấp ủy Đảng trực thuộc tỉnh cần lưu ý thực hiện tốt một số nội dung như sau:

   Một là, các cấp ủy cần chuẩn bị thật chu đáo về nội dung, nhân sự đại hội.

   Hai là, Đoàn Chủ tịch, đoàn thư ký đại hội phải nắm vững tất cả các quy định, quy trình, nguyên tắc hướng dẫn đại hội của Trung ương, của tỉnh và của đảng ủy cấp trên trực tiếp; phải chuẩn bị kịch bản điều hành đại hội thật cụ thể, chi tiết và phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên để điều hành chặt chẽ và linh hoạt nội dung, chương trình đại hội. Phải dự kiến các tình huống có thể phát sinh trong đại hội để có phương án xử lý cụ thể trong đại hội.

   Ba là, đảng viên dự đại hội phải xác định rõ trách nhiệm trước đại hội và trong suốt quá trình đại hội phải chấp hành tốt nội quy đại hội, nghiên cứu sâu kỹ các loại văn kiện trong đại hội để tham gia ý kiến đóng góp tích cực, trách nhiệm.

   Bốn là, nội dung, kết cấu, bố cục báo cáo chính trị trình đại hội phải đúng quy định, phù hợp với đặc thù của từng đảng bộ cơ sở, phải súc tích, ngắn gọn, cụ thể, không dàn trải.

   Năm là, tại đại hội, đoàn chủ tịch đại hội phải tiếp thu đầy đủ, trung thực tất cả các ý kiến tham gia góp ý của đảng viên đối với dự thảo văn kiện của Trung ương, của cấp ủy cấp trên. Những vấn đề còn có ý kiến khác nhau tại văn kiện đại hội cấp mình, cần được thảo luận làm rõ và lấy biểu quyết tại đại hội.

   Sáu là, quá trình chuẩn bị nhân sự cấp ủy và điều hành công tác bầu cử tại đại hội phải quán triệt sâu kỹ tiêu chuẩn, cơ cấu nhân sự theo đề án nhân sự đã xây dựng.

   - Việc bầu cử các chức danh bí thư, phó bí thư cấp ủy có số dư hay không có số dư thì phải bám sát các quy định của Trung ương, của tỉnh và do đại hội quyết định. Đồng thời, đoàn chủ tịch đại hội phải xác nhận kết quả bầu cử sau khi ban kiểm phiếu công bố kết quả bầu cử.

   Thực hiện tốt những kinh nghiệm nêu trên, là một trong những cơ sở để tổ chức thành công đại hội đảng các cấp./.


Các tin khác

TÀI LIỆU