Kết quả thực hiện một số biện pháp phòng, chống sự lôi kéo của các thế lực thù địch đối với người Việt Nam đang học tập, lao động và công tác ở nước ngoài năm 2014

Thực hiện Thông báo số 66-TB/TW, ngày 28/11/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về một số biện pháp phòng, chống sự lôi kéo của các thế lực thù địch đối với người Việt Nam đang học tập, lao động và công tác ở nước ngoài; năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên quan tâm, theo dõi chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh nghiêm túc tổ chức quán triệt sâu, kỹ các nội dung có liên quan đến việc đi nước ngoài, nêu rõ chủ trương tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, cắt giảm những đoàn đi nước ngoài không thật sự cần thiết.

        Đồng thời, đã chỉ đạo các cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương luôn chú trọng trang bị kiến thức về các âm mưu, thủ đoạn thực hiện “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch cho cán bộ, đảng viên và người lao động trước khi được cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài nhằm năng cao nhận thức để có biện pháp phòng ngừa, cảnh giác, đấu tranh ngăn chặn mọi thủ đoạn móc nối, cài cắm, khống chế, mua chuộc, lôi kéo của các thế lực thù địch.

       Trong năm, toàn tỉnh có 335 lượt người đi công tác, tham quan, học tập và làm việc ở 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, đối tượng thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý là 52 lượt người; đối tượng thuộc diện UBND tỉnh quản lý là 63 lượt người; đối tượng thuộc diện Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho Giám đốc Sở Nội vụ quản lý là 141 lượt người; đối với chương trình bồi dưỡng của Đề án 165 và các Đề án, chương trình bồi dưỡng của các Bộ, ngành Trung ương là 29 lượt người và xuất khẩu lao động là 50 lượt người. Việc chọn, cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, học tập, tham quan ở nước ngoài được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc theo các chỉ thị, quy định của Trung ương và của tỉnh, đảm bảo đúng quy trình, quy định. Đến nay cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ra nước ngoài cơ bản chấp hành nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và pháp luật nước sở tại. Sau khi đi nước ngoài về, cán bộ, công chức, viên chức cơ bản thực hiện khá đầy đủ việc báo cáo kết quả của chuyến đi, các trường hợp đi xuất khẩu lao động và du lịch tự túc đều thực hiện đúng theo quy định khi ra nước ngoài.

       Tuy nhiên, do nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức Đảng về tầm quan trọng của việc phòng, chống sự lôi kéo của các thế lực thù địch đối với người Việt Nam ở nước ngoài chưa đầy đủ và việc quản lý đảng viên đi thăm thân nhân, du lịch nước ngoài thiếu chặt chẽ nên một vài trường hợp đi nước ngoài không đúng quy định. Việc giao nhiệm vụ bồi dưỡng nhận thức cho đảng viên, quần chúng trước khi ra nước ngoài chưa được quan tâm đúng mức. Một số cán bộ, công chức, viên chức chưa chấp hành nghiêm túc về chế độ báo cáo kết quả chuyến đi cho cấp ủy nơi công tác và cấp ủy cấp trên hoặc có báo cáo nhưng nội dung chưa đầy đủ; thời gian báo cáo còn chậm so với quy định. Một số trường hợp sau khi về nước nộp hộ chiếu công vụ chưa đúng thời gian quy định. Cá biệt có một số trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người đi xuất khẩu lao động vi phạm quy định của Đảng và Nhà nước, tự ý bỏ trốn và cư trú bất hợp pháp tại các nước. Đến nay, chưa phát hiện có thông tin hoặc dư luận phản ánh nhóm đối tượng này bị các thế lực thù địch, phản động lôi kéo, móc nối, mua chuộc và khống chế.

       Nhằm  nâng cao và thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian đến, cần tập trung một số nội dung cơ bản sau đây:

       Một là, chấp hành nghiêm túc Quy định số 228-QĐ/TW, ngày 07/02/2014 của Ban Bí thư; Quyết định số 101-QĐ/TW, ngày 04/6/2001 và Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 21/7/2014 của Bộ chính trị về tăng cường quản lý các đoàn công tác đi nước ngoài; Quyết định số 1334-QĐ/TU, ngày 22/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quy định của tỉnh khi cử cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ra nước ngoài. Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Công văn số 559-CV/TU, ngày 10/4/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc thực hiện Thông báo số 66-TB/TW, ngày 28/11/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về một số biện pháp phòng, chống sự lôi kéo của các thế lực thù địch đối với người Việt Nam đang học tập, lao động và công tác ở nước ngoài.

       Hai là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và pháp luật của nước sở tại; các tổ chức Đảng; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên cập nhật kịp thời, đầy đủ nội dung các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung và về công tác đối ngoại nói riêng, đồng thời tiếp tục phối hợp tổ chức quán triệt về tình hình hoạt động của các thế lực thù địch ở nước ngoài và trang bị kiến thức về phòng chống sự lôi kéo của các thế lực phản động, thù địch cho các đối tượng trước khi đi nước ngoài để nâng cao cảnh giác và nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của chúng.

       Ba là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý xuất nhập cảnh; tổ chức và quản lý chặt chẽ các đoàn ra, đoàn vào có yếu tố nước ngoài.

       Bốn là, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ra nước ngoài trái quy định; các trường hợp lợi dụng xuất khẩu lao động để vi phạm pháp luật; không chấp hành chế độ báo cáo kết quả chuyến đi và nhắc nhở những trường hợp báo cáo không đầy đủ gắn với nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về lĩnh vực này./.


Các tin khác

TÀI LIỆU