Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước: Hướng đi đúng đắn và phù hợp thực tiễn (Bài 1)

Bài 1. Nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên

Nhiều năm nay, tỉnh Bình Thuận được Trung ương đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt việc phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Tuy số lượng doanh nghiệp không nhiều nhưng tỷ lệ kết nạp đảng viên chiếm hơn 5,5% số đảng viên mới kết nạp trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước của 22 tỉnh, thành khu vực miền Nam, chỉ thấp hơn các địa phương thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ. Công việc quan trọng này ngày càng được Tỉnh ủy quan tâm, đẩy mạnh phát triển cả về số lượng và chất lượng bằng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tiễn địa phương.

Công bố Quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH MTV Nhà máy xỉ titan Hưng Thịnh (huyện Bắc Bình).

Hiện nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 75 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, bao gồm 8 đảng bộ cơ sở, 36 chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh và các đảng bộ huyện, thị xã, thành phố; 31 chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn với tổng số 1.599 đảng viên đang sinh hoạt. Thời gian qua, các tổ chức đảng này đã phát huy vai trò hạt nhân nòng cốt, góp phần giúp các doanh nghiệp ổn định quan hệ lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

Khi doanh nghiệp có tổ chức Đảng

Tại Công ty TNHH một thành viên Nhà máy xỉ titan Hưng Thịnh (huyện Bắc Bình), Chi bộ được thành lập năm 2018 với 3 đảng viên, nhưng chỉ trong 5 năm, đến nay Chi bộ đã có 22 đảng viên.

Nói về sự đóng góp của Chi bộ trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp, đồng chí Đỗ Duy Hưng - Phó Bí thư Chi bộ cho biết: Chi bộ đã phối hợp chặt chẽ cùng hệ thống tổ chức trong doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng nhận thức cho cán bộ, công nhân viên - người lao động chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương và nội quy - quy định của doanh nghiệp; ý thức tổ chức kỷ luật của người lao động trong từng đơn vị được nâng lên, không để xãy ra vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, kỷ luật thông thường giảm trên 30%; kịp thời động viên tư tưởng cho toàn thể người lao động nỗ lực trong lao động sản xuất, đảm bảo an toàn, hiệu quả góp phần giúp doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm.

Trung tâm Chính trị huyện Bắc Bình mở lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng 
tại Chi bộ Công ty TNHH MTV Xỉ titan Hưng Thịnh.

Còn tại Bệnh viện An Phước (thành phố Phan Thiết), Chi bộ được thành lập vào năm 2004, với 3 đảng viên, đến nay đã nhanh chóng phát triển thành đảng bộ, có 03 chi bộ trực thuộc với 77 đảng viên đang sinh hoạt. Đảng bộ Bệnh viện An Phước được đánh giá là điểm sáng trong phát triển đảng ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước tại Bình Thuận.

Bệnh viện đa khoa An Phước làm lễ xuất quân cho 19 Y, Bác sĩ, Điều dưỡng tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19
tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bí thư Đảng ủy Bệnh viện An Phước Phan Ngọc Hùng chia sẻ: Thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ phối hợp với Ban Giám đốc Bệnh viện lãnh đạo, xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh; phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; luôn tìm mọi giải pháp để cán bộ, công nhân viên có việc làm ổn định, tăng thu nhập, tạo được niềm tin, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Hàng năm, Đảng ủy chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, vui tết trung thu, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tổ chức khám, phát thuốc, siêu âm, đo điện tim miễn phí với chi phí hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, thông qua các phong trào thi đua, hàng năm doanh nghiệp đã có 8 - 10 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đảng viên, đoàn viên và người lao động, được Hội đồng Khoa học Bệnh viện An Phước và Hội đồng Khoa học Sở Y tế công nhận trong toàn ngành y tế, góp phần mang lại nhiều lợi ích kinh tế và sử dụng thiết thực cho doanh nghiệp.

Huyện Tuy Phong hiện có 646 doanh nghiệp ngoài Nhà nước đang hoạt động trên địa bàn; có 3 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 2 đảng bộ cơ sở với 6 chi bộ trực thuộc và 1 chi bộ cơ sở; có 5 chi bộ doanh nghiệp trực thuộc các xã, thị trấn. Nhìn chung, các tổ chức Đảng đã thể hiện được vai trò, vị trí của mình, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

Xí nghiệp May Tuy Phong thuộc chi nhánh Công ty CP May Bình Thuận - Nhà Bè với số lượng công nhân, người lao động lớn, là nguồn kết nạp Đảng
trong thời gian đến.

Đồng chí Nguyễn Thành Siêng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuy Phong cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên và thành lập các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng và năm, Ban chỉ đạo duy trì họp, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và xác định nhiệm vụ tiếp tục thực hiện trong thời gian đến. Các cấp ủy luôn quán triệt thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp về nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể.

Chú trọng nâng lên cả về số lượng và chất lượng

Toàn tỉnh có 75 tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, trong đó, Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh có 10 tổ chức đảng, các huyện, thị, thành ủy có 65 tổ chức đảng. Trong thời gian qua, cấp ủy cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và của cấp trên trực tiếp về công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên. Hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện theo quy chế, kịp thời củng cố, kiện toàn cấp ủy cơ sở; xây dựng đội ngũ cấp ủy trong doanh nghiệp có đủ phẩm chất, năng lực được đảng viên tín nhiệm. Chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy ngày càng nâng lên, nội dung sinh hoạt cơ bản được thực hiện đảm bảo đúng quy định; vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên được phát huy.

Đồng chí Lê Thị Hải Duyên - Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tặng hoa và trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và kinh doanh Kết cấu hạ tầng Khu CN Sơn Mỹ.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 15 tổ chức đảng; kết nạp 422 đảng viên đang công tác, làm việc trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nâng tỷ lệ đảng viên chiếm 3,7% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh. Ở loại hình doanh nghiệp ngoài Nhà nước, có 16 đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ doanh nghiệp. Đội ngũ cấp ủy viên cơ sở có 142 đồng chí, trong đó trình độ chuyên môn sau đại học chiếm tỷ lệ 9,15%, đại học chiếm tỷ lệ 81,69%. Trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm tỷ lệ 38,73%. Chất lượng cấp ủy, bí thư chi bộ đều có trình độ chuyên môn cao đẳng trở lên. Chất lượng đảng viên ngày càng tăng, số lượng đảng viên có trình độ trung cấp chiếm tỷ lệ 17,3%, cao đẳng chiếm tỷ lệ 18,08%, đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ 55%.

Để việc phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước đạt mục tiêu đặt ra hằng năm, đáp ứng đòi hỏi thực tiễn, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy trực thuộc chỉ đạo đẩy mạnh kết nạp những công nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu qua các phong trào thi đua lao động sản xuất, cán bộ công đoàn, đoàn viên thanh niên ưu tú; cán bộ chủ chốt và chủ doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Tập trung đẩy mạnh việc xem xét, kết nạp đảng viên mới trong đối tượng học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề để sẵn sàng bổ sung đảng viên trẻ cho các chi bộ tại doanh nghiệp hoặc gây dựng nền móng thành lập tổ chức cơ sở đảng sau này.

Đồng chí Lê Thị Hải Duyên - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết, thực tế tất cả các doanh nghiệp ngoài Nhà nước từ khi có tổ chức đảng đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận kịp thời với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; từ đó hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn, chưa xảy ra đình công, lãn công, gây rối trật tự. Trường hợp người lao động có thắc mắc, kiến nghị cũng được các cấp chính quyền giải quyết, chăm lo kịp thời hơn. Doanh nghiệp có tổ chức đảng đem lại thuận lợi cho cả hai phía, đó là mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp và sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, cấp ủy còn chủ động, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các chủ doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kiến nghị với tỉnh, các cấp, các ngành tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Củng cố, nâng cao vai trò, vị trí của các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, nhất là trong tham gia lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua ý nghĩa, thiết thực đối với các doanh nghiệp như kết nối doanh nghiệp, doanh nhân, văn hóa doanh nghiệp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, văn hóa, văn nghệ, chính sách cho người lao động… để cả chủ doanh nghiệp và người lao động thấy rõ vai trò, lợi ích của việc có tổ chức Đảng.

 


Các tin khác

TÀI LIỆU