Tỉnh ủy chỉ đạo thành công 3 đảng bộ đại hội điểm nhiệm kỳ 2015 - 2020

Thực hiện Chỉ thị số 36 -CT/TW, ngày 30/5/2014  của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy Bình Thuận đã chọn 3 đảng bộ đại diện cho 3 loại hình: huyện, lực lượng vũ trang và doanh nghiệp: Đảng bộ huyện Tánh Linh, Đảng bộ khối doanh nghiệp tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở, Đảng bộ Công an tỉnh đại hội điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội. Đến ngày 18/6/2015, 3 đảng bộ nêu trên đã tổ chức xong đại hội.

Đại hội đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh

   Để chuẩn bị tốt đại hội,  3 đảng bộ nói trên đã khẩn trương chuẩn bị nội dung, nhân sự, cơ sở vật chất để tổ chức đại hội đảng bộ đúng tiến độ nêu trong Kế hoạch số 127-KH/TU, ngày 12/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đảng bộ đều thành lập các tiểu ban nội dung, tiểu ban nhân sự, tiểu ban tổ chức và phục vụ đại hội do các đồng chí Thường trực cấp ủy hoặc ủy viên ban thường vụ trực tiếp làm trưởng tiểu ban; các tiểu ban đã phối hợp chặt chẽ với các ban xây dựng đảng của cấp ủy, bám sát hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của các Tổ chỉ đạo Đại hội điểm do Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập, tham mưu cho cấp ủy, ban thường vụ chuẩn bị khá chu đáo cả về nội dung, nhân sự và công tác tổ chức, phục vụ đại hội của đảng bộ mình. 

   Công tác tuyên truyền về đại hội được chỉ đạo thực hiện khá tốt, gắn với phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, địa phương, các công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. 3 đảng bộ đều phối hợp với Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Bình Thuận để đưa tin, bài, phóng sự phản ảnh những thành tích nổi bật của đảng bộ mình trong nhiệm kỳ qua và đưa tin về diễn biến của đại hội; các cơ quan, đơn vị, gia đình ở khu vực diễn ra đại hội của 3 đảng bộ thực hiện tốt việc treo cờ, khẩu hiệu, panô, áp phích chào mừng đại hội; các phương án đảm bảo về an ninh, trật tự, bảo đảm sức khoẻ cho đại biểu… được chuẩn bị chu đáo, an toàn.

   Trong Đại hội, Đoàn chủ tịch điều hành đại hội bảo đảm các nguyên tắc Điều lệ Đảng và các quy định hướng dẫn của cấp trên; chương trình được văn bản hoá chu đáo, có phân công cụ thể cho các thành viên, nên điều hành khá thông suốt, rõ ràng, linh hoạt tạo được không khí dân chủ trong đại hội. Gợi ý thảo luận trong đại hội được chuẩn bị khá tốt, các ý kiến phát biểu đúng trọng tâm, có chất lượng. Đại hội 3 đảng bộ đều tổ chức kiểm phiếu bằng phần mềm kiểm phiếu đảm bảo nhanh, chính xác, đúng quy định.

   Đại hội đã phát huy quyền dân chủ trực tiếp, bầu cử ban chấp hành khá tập trung, đúng dự kiến, bầu một lần là đủ số lượng. Việc bầu cử trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội Đảng bộ Công an tỉnh được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định; kết quả lấy phiếu giới thiệu của đại hội, của ban chấp hành về nhân sự bí thư cấp ủy tập trung cao và dân chủ, đồng chí bí thư cấp ủy Đảng bộ Công an tỉnh trúng cử với số phiếu bầu tuyệt đối 100%.

   Danh sách bầu cử ban chấp hành, ban thường vụ đều có số dôi theo quy định. Chất lượng các mặt của cấp ủy khoá mới đều đảm bảo so với yêu cầu, trình độ chuyên môn từ đại học trở lên chiếm tỷ lệ 98,86%; trình độ lý luận chính trị từ cao cấp trở lên chiếm 81,81%. Sau đại hội bầu cấp ủy và bầu Bí thư cấp ủy ban chấp hành khoá mới của 3 đảng bộ đều tổ chức thành công phiên họp đầu tiên bầu ban thường vụ, bí thư, các phó bí thư, ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đúng dự kiến, đủ số lượng. Ủy viên ban thường vụ tham gia lần đầu của Đảng ủy khối Doanh nghiệp chiếm tỷ lệ khá cao (55,55%), Đảng bộ huyện Tánh Linh chiếm 36,36%.

   Tuy nhiên, do đặc thù của mỗi đảng bộ nên tỷ lệ cấp ủy viên là nữ, trẻ và mới tham gia lần đầu đạt tỷ lệ thấp (cấp ủy viên là nữ: Đảng bộ Công an có 8,33%; Đảng bộ khối Doanh nghiệp có 8,33%; Đảng bộ huyện Tánh Linh chỉ có 7,5%. Cấp ủy viên trẻ: Đảng bộ Công an không có cấp ủy viên là người trẻ tuổi; Đảng bộ khối Doanh nghiệp có 8,3%; Đảng bộ huyện Tánh Linh chỉ có 2,5%. Cấp ủy viên mới tham gia cấp ủy lần đầu ở Đảng bộ huyện Tánh Linh chiếm 25%, Đảng bộ Công an chiếm 20,83%; Đảng bộ khối Doanh nghiệp chiếm 25%). Không khí thảo luận trong đại hội chưa thật sôi nổi, ý kiến tham gia vào các văn kiện của Trung ương và của tỉnh còn ít; thảo luận, tranh luận để làm sáng tỏ vấn đề cũng còn ít; có nơi phát biểu tham luận còn dài, chưa đi vào trọng tâm, chưa phân tích sâu kỹ những ưu, khuyết điểm của nhiệm kỳ qua….

   Đại hội 3 đảng bộ điểm cũng đã bầu ra được 54 đại biểu chính thức đi dự đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

   Ngay sau khi kết thúc đại hội, các Tổ chỉ đạo đại hội điểm của tỉnh họp rút kinh nghiệm để các đồng chí đại diện các đảng bộ trực thuộc tỉnh được mời dự đại hội phân tích những ưu điểm, thiếu sót cần khắc phục để trong chỉ đạo và mở đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở thời gian đến đạt kết quả tốt.

    Có thể nói, đối chiếu với Chỉ thị số 36 -CT/TW, ngày 30/5/2014  của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 127 - KH/TU, ngày 12/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đại hội của 3 đảng bộ huyện Tánh Linh, Đảng bộ khối doanh nghiệp  và Đảng bộ Công an tinh đã tổ chức thành công tốt đẹp.


Các tin khác

TÀI LIỆU